Xét nghiệm tiền sản có phù hợp với tôi không?

Xét nghiệm tiền sản có phù hợp với tôi không?

Xét nghiệm trước khi sinh là một cách để tìm hiểu thêm về sức khỏe của em bé trước khi được sinh ra.


Khi mong có con, việc lo lắng về những rủi ro sức khỏe chưa biết là điều đương nhiên. Có nhiều cách để giải quyết những câu hỏi này, và xét nghiệm trước khi sinh là một trong số đó. Xét nghiệm trước khi sinh bao gồm một loạt các xét nghiệm di truyền đặc biệt có thể chỉ ra sự hiện diện của các bất thường di truyền hoặc thiếu chúng.

 

Lợi ích của Xét nghiệm Trước khi Sinh là gì?

Xét nghiệm trước khi sinh cung cấp thông tin di truyền về em bé khi còn trong bụng mẹ. Các xét nghiệm này phát hiện các vấn đề sức khỏe của người mẹ, như tiểu đường thai kỳ hoặc các bất thường của thai nhi như tật nứt đốt sống. Trong những trường hợp này, các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị nội khoa trước khi em bé được sinh ra.

 

Các xét nghiệm này cũng sàng lọc các rối loạn di truyền phổ biến như xơ nang, ung thư và hội chứng Down. Nếu phát hiện bất thường, cha mẹ sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị và xác định hướng hành động tốt nhất trong việc xử lý trẻ bị dị tật bẩm sinh. Điều này bao gồm xem xét các lựa chọn điều trị và quản lý cho tình trạng sức khỏe, xem xét bảo hiểm và phân bổ ngân quỹ, cũng như các quyết định nuôi dạy và lập kế hoạch chăm sóc con cái. Theo nghĩa này, xét nghiệm trước khi sinh là một công cụ có giá trị giúp các bậc cha mẹ tương lai lập kế hoạch của họ với càng nhiều thông tin càng tốt.

 

Các loại xét nghiệm tiền sản có sẵn

Có một số xét nghiệm, chẳng hạn như phân tích nước tiểu và kiểm tra huyết áp, là thói quen thường xuyên và do đó được thực hiện mỗi lần kiểm tra sức khỏe. Nhưng cũng có một loạt các xét nghiệm sàng lọc được thực hiện trong ba tháng nhất định của thai kỳ để kiểm tra các bất thường về di truyền.

 

Các xét nghiệm sàng lọc chỉ đơn thuần cho biết sự hiện diện có thể có của một rối loạn di truyền và không cho biết rối loạn nào đang có hoặc mức độ nghiêm trọng của nó. Nếu xét nghiệm sàng lọc có kết quả dương tính, bước tiếp theo là thực hiện xét nghiệm chẩn đoán để xác định rối loạn di truyền nào.

 

Nhiều xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn và một số xét nghiệm chỉ cần một mẫu máu từ người mẹ. Một số được đưa vào gói kiểm tra trong một lần duy nhất. Chúng bao gồm, nhưng không giới hạn:

 

Xét nghiệm dung nạp glucose: Xét nghiệm bệnh tiểu đường thai kỳ ở người mẹ. Cô ấy uống một loại đồ uống có đường và trong vòng một giờ, máu của cô ấy sẽ được lấy và đánh giá mức độ cơ thể của cô ấy xử lý đường tốt như thế nào.

 

Sàng lọc máu: Các xét nghiệm về sự hiện diện của một số chất trong máu của người mẹ có thể chỉ ra các rối loạn di truyền, chẳng hạn như hội chứng Down hoặc xơ nang.

 

Xét nghiệm DNA không có tế bào trước khi sinh: Đánh giá DNA của thai nhi trong dòng máu của mẹ để tìm các điều kiện nhiễm sắc thể nhất định và tiết lộ giới tính của thai nhi.

 

Siêu âm: Sử dụng sóng âm thanh và màn hình kỹ thuật số, bác sĩ có thể kiểm tra trực quan thai nhi và nhau thai để tìm các bất thường về thể chất, cũng như xác định tuổi của thai nhi.

 

Kiểm tra không căng thẳng: Chuyển động và nhịp tim của thai nhi được theo dõi bằng cách sử dụng đai đặc biệt gắn vào bụng của người mẹ.

 

Các xét nghiệm chẩn đoán bổ sung như yêu cầu khám vùng chậu hoặc lấy mẫu để xác định xem thai nhi có tình trạng di truyền hay không. Những xét nghiệm này có nguy cơ sẩy thai thấp và bao gồm, nhưng không giới hạn ở:

 

Lấy mẫu màng đệm (CVS): Lấy mẫu nhau thai

 

Chọc ối: Lấy mẫu nước ối

 

Trong trường hợp cả bố và mẹ đều mang gen khiến thai nhi có khuynh hướng mắc chứng rối loạn di truyền, một số xét nghiệm nhất định có nhiều khả năng được thực hiện hơn.

 

Mặc dù xét nghiệm trước khi sinh giúp đánh giá sớm nhiều loại bệnh tật để cha mẹ có biện pháp xử lý phù hợp, nhưng có một số bệnh và tình trạng bệnh không có xét nghiệm nào. Nhưng đối với nhiều người, hiểu biết càng nhiều càng tốt là một bước quan trọng để chuẩn bị cho việc làm cha mẹ.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV

Vắc-xin HPV 9 tuýp (Human Papillomavirus 9-valent Vaccine) là một loại bất hoạt được phát triển từ 4 loại vắc-xin HPV để ngăn ngừa nhiễm 9 tuýp HPV: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, ở phụ nữ và nam giới từ 9 đến 45 tuổi.

Đọc thêm >
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện tại, chúng ta biết rằng HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm chủng.

Đọc thêm >