Nhận biết về Hội chứng buồng trứng đa nang

Nhận biết về Hội chứng buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang (PCOS) là bệnh lý phụ khoa liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố, không chỉ giảm khả năng sinh sản mà còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

Buồng trứng đa nang là gì?
Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một rối loạn nội tiết hoặc hệ thống nội tiết tố, đặc trưng bởi u nang buồng trứng và các biểu hiện của bệnh khác nhau tùy từng người. Đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ và làm tăng nguy cơ nhiễm độc thai kỳ, sinh non và tiểu đường trong khi mang thai.

Nguyên nhân của buồng trứng đa nang là gì?
Hiện tại vẫn chưa rõ nguyên nhân thực sự gây ra buồng trứng đa nang, nhưng nguyên nhân có thể được mô tả như sau:
  • Tăng androgen huyết áp
Đó là tình trạng phụ nữ có quá nhiều hormone androgen (teston), khiến chúng trông giống như nam giới: nhiều lông mọc (ở ngực, lưng, môi, cẳng tay, đùi), mụn trứng cá, da nhờn, hói đầu và cơ bắp giống nam giới, đó là lý do tại sao họ đến gặp bác sĩ nhiều nhất.

  • Kháng insulin
Kháng insulin có các triệu chứng tương tự như bệnh tiểu đường loại 2: khi cơ thể phản ứng với insulin giảm, lượng đường trong máu cao, khiến cơ thể sản xuất nhiều insulin hơn. Khi nồng độ insulin trong cơ thể cao hơn bình thường, buồng trứng bị kích thích và sản xuất quá nhiều testosterone, gây cản trở sự rụng trứng và dẫn đến kinh nguyệt không đều. Ngoài ra, kháng insulin cũng gây tăng cân, tích tụ chất béo và nguy cơ béo phì.

  • Di truyền học
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số gia đình có mẹ bị u nang buồng trứng, con gái cũng sẽ bị bệnh này, nhưng hiện tại chưa có nghiên cứu nào xác định chắc chắn rằng u nang buồng trứng có thể di truyền.

Các triệu chứng của buồng trứng đa nang là gì?
Các triệu chứng của buồng trứng đa nang khác nhau tùy từng người, là kết quả của hai yếu tố chính: testosterone cao và kháng insulin.

  • Thời kỳ kinh nguyệt không đều, chẳng hạn như kinh nguyệt không liên tục trong nhiều tháng, kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt kéo dài và có thể ít nhiều bất thường.
  • Hirsutism ở cánh tay, chân, thân, có râu do hàm lượng testosterone cao.
  • Mụn trứng cá, da nhờn (Acne, da dầu) là một tình trạng có hàm lượng testosterone cao, dẫn đến sự hình thành chất béo trên da tăng lên, và sau đó bị viêm, nó trở thành mụn trứng cá.
  • Hói đầu kiểu nam do ảnh hưởng của testosterone.
  • Béo phì, thừa cân
  • Do sự mất cân bằng nội tiết tố giới tính và kinh nguyệt không đều dẫn đến vô sinh.
  • U nang buồng trứng được phát hiện.
 
Bác sĩ có thể chẩn đoán buồng trứng đa nang như thế nào?
Không có tiêu chí chính xác nào để chẩn đoán u nang buồng trứng, nhưng bác sĩ sử dụng dữ liệu từ lịch sử bệnh nhân chi tiết cùng với kiểm tra sức khỏe, bao gồm:

  1. Khám vùng chậu (Pelvic exam)
  2. Siêu âm là một cuộc kiểm tra sử dụng sóng âm để hiển thị hình ảnh của các cơ quan nội tạng về sự bất thường về kích thước.
  3. Xét nghiệm máu để đo mức độ hormone giới tính, lượng đường trong máu và mức lipid trong máu. 
Hướng dẫn điều trị buồng trứng đa nang

  1. Điều trị không dùng thuốc
  • Thay đổi cuộc sống hàng ngày.
    Do thừa cân và đa nang buồng trứng là những yếu tố thúc đẩy, việc kiểm soát cân nặng và tập thể dục đúng cách dưới sự tư vấn của bác sĩ, cùng với chế độ ăn uống lành mạnh, có thể giúp cân bằng nội tiết tố tốt hơn.
  • Kích thích rụng trứng theo nhiều cách khác nhau cho những người muốn sinh con.
  • Phòng ngừa các biến chứng.
    Ở những người có khả năng kháng insulin, có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng như các bệnh tim mạch khác. Đối với những người bị dày lên nội mạc tử cung có thể liên quan đến ung thư nội mạc tử cung việc chẩn đoán sớm là rất quan trọng.
  1. Điều trị bằng thuốc
Vì u nang buồng trứng có liên quan đến mức độ hormone bất thường, việc dùng thuốc nội tiết tố thích hợp cùng với các nguyên nhân điều trị khác dưới sự giám sát của bác sĩ có thể cải thiện các triệu chứng của u nang buồng trứng.

  • Mức độ hormone bất thường được điều trị bằng cách uống một viên thuốc tránh thai đơn progestin hoặc estrogen và progestin kết hợp, có lợi cho việc tránh thai và chống lại tác dụng của testosterone.
  • Kháng insulin. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể dùng Metformin để giảm sự hình thành glucose từ gan và tăng độ nhạy cảm của mô với insulin, dẫn đến giảm nồng độ insulin.
  • Không rụng trứng. Đối với những người muốn sinh con, thuốc được lựa chọn đầu tiên để kích thích rụng trứng là Clomiphene, có thể được sử dụng kết hợp với Metformin.
Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm sản phụ khoa
    Hot line tel. 085-775-1666

Tin liên quan

Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV

Vắc-xin HPV 9 tuýp (Human Papillomavirus 9-valent Vaccine) là một loại bất hoạt được phát triển từ 4 loại vắc-xin HPV để ngăn ngừa nhiễm 9 tuýp HPV: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, ở phụ nữ và nam giới từ 9 đến 45 tuổi.

Đọc thêm >
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện tại, chúng ta biết rằng HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm chủng.

Đọc thêm >