Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa

Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện tại, chúng ta biết rằng HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm chủng.

Bất kỳ phụ nữ nào đã kết hôn hoặc quan hệ tình dục đều có khả năng bị nhiễm vi-rút HPV trong một giai đoạn nào đó trong cuộc đời, phần lớn khả năng miễn dịch của cơ thể của người bị nhiễm có thể loại bỏ vi-rút mà không gây ra triệu chứng hoặc bệnh tật, nhưng một số người có thể tái nhiễm hoặc cơ thể không thể loại bỏ hoàn toàn virus, dẫn đến ung thư cổ tử cung.


Virus HPV là gì?

Có hơn 200 chủng virus HPV, có thể được chia thành hai nhóm lớn:
  • Các nhóm virus HPV có nguy cơ thấp: Hầu hết không gây bệnh, nhưng một số chủng có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục, hậu môn, miệng hoặc cổ họng.
  • Nhóm virus HPV có nguy cơ cao: có khoảng 16 chủng, trong đó các chủng gây ung thư nhiều nhất là các chủng 16 và 18.

Virus HPV lây nhiễm như thế nào?

Khoảng 85% lây truyền qua đường tình dục, dù là qua âm đạo, trực tràng hay qua đường miệng, đều gây ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn và ung thư thanh quản, 15% khác có thể lây nhiễm từ bàn tay tiếp xúc với virus và tiếp xúc với cổ tử cung có vết thương hoặc vết nứt, khiến virus xâm nhập vào cổ tử cung.


Những dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung thường mất nhiều năm để phát triển và biểu hiện các triệu chứng. Bệnh nhân thường có triệu chứng khi phát triển ung thư giai đoạn 2, bao gồm:
  • Chảy máu bất thường, chẳng hạn như sau khi quan hệ tình dục, kinh nguyệt nhiều bất thường hoặc lâu hơn, chảy máu sau mãn kinh.
  • Xuất huyết do nhiễm trùng, có mùi.
  • Nếu ung thư di căn sang các cơ quan khác, bệnh nhân có thể có các triệu chứng như khó đi tiểu, chảy máu, tiêu chảy, chảy máu hậu môn, đau bụng/chậu môn.

Ai có nguy cơ?

Mặc dù nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung là do nhiễm HPV, nhưng có những yếu tố khác làm tăng nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung như sau:
  • Những người không làm xét nghiệm cùng với sàng lọc ung thư cổ tử cung hàng năm.
  • Quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc có nhiều bạn tình.
  • Hút thuốc
  • Có hệ thống miễn dịch yếu, chẳng hạn như nhiễm HIV.
  • Dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài.
  • Có thai và có từ 3 con trở lên.

Có cách điều trị ung thư cổ tử cung như thế nào?

Ung thư cổ tử cung có cơ hội chữa khỏi cao nếu phát hiện ở giai đoạn đầu. Phương pháp điều trị được phân loại theo giai đoạn phát triển như sau:


Giai đoạn tiền ung thư

Bệnh nhân có các tế bào bất thường nhưng chưa phát triển thành ung thư.
  • Các tế bào bất thường trong giai đoạn 1: Điều trị bằng mặt dây chuyền nóng hoặc mặt dây chuyền lạnh để phá hủy các tế bào bất thường.
  • Các tế bào bất thường trong giai đoạn 2 và 3: Điều trị cắt bỏ cổ tử cung thành hình nón để loại bỏ các tế bào bất thường bằng vòng dây điện. Đây là một phẫu thuật nhỏ và ít đau, không làm suy yếu khả năng sinh con.

Giai đoạn ung thư

Phương pháp điều trị được phân loại theo giai đoạn của ung thư.
  • Ung thư giai đoạn 1: Điều trị bằng phẫu thuật và xạ trị có khả năng hồi phục khoảng 80-85%.
  • Ung thư giai đoạn 2 và giai đoạn 3: là giai đoạn di căn đến các cơ quan lân cận, các mô bên cạnh cổ tử cung hoặc âm đạo, được điều trị bằng xạ trị và hóa trị, và trong một số trường hợp có thể cần phẫu thuật. Giai đoạn 2, tỷ lệ hồi phục là 70-75%, trong giai đoạn 3, tỷ lệ hồi phục giảm xuống còn 60-65%.
  • Ung thư giai đoạn 4: là giai đoạn di căn. Ung thư đã di căn đến các cơ quan xa hơn, chẳng hạn như gan hoặc phổi, điều trị bằng xạ trị và hóa trị, là giai đoạn khó điều trị và cuối cùng có thể dẫn đến cái chết của bệnh nhân.

Ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa được không?

Ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa được, mặc dù không thể phòng ngừa được một trăm phần trăm, nhưng có thể giảm đáng kể nguy cơ bằng cách phòng ngừa như sau:
  • Tiêm phòng để miễn dịch chống lại HPV nên được tiêm cho cả nam và nữ. Nên tiêm trước khi quan hệ tình dục đầu tiên hoặc từ 9 tuổi trở lên.
  • Xét nghiệm kết hợp sàng lọc ung thư cổ tử cung.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, không thường xuyên thay đổi bạn tình.
  • Không hút thuốc.
Trung tâm sản phụ khoa Bệnh viện quốc tế Bumrungrad cung cấp dịch vụ sàng lọc và tiêm chủng HPV, cũng như chẩn đoán và điều trị ung thư cổ tử cung bằng các dụng cụ hiện đại bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm sản phụ khoa
    Hot line tel. 08-575-1666

Tin liên quan

Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Hỏi & Đáp về vắc-xin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung
Hỏi & Đáp về vắc-xin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Vắc-xin HPV có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư khoang miệng và cổ họng. Bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho những nghi ngờ về việc tiêm chủng HPV tại đây.

Đọc thêm >
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV

Vắc-xin HPV 9 tuýp (Human Papillomavirus 9-valent Vaccine) là một loại bất hoạt được phát triển từ 4 loại vắc-xin HPV để ngăn ngừa nhiễm 9 tuýp HPV: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, ở phụ nữ và nam giới từ 9 đến 45 tuổi.

Đọc thêm >