Liệu pháp dinh dưỡng để giảm nguy cơ ung thư vú

Liệu pháp dinh dưỡng để giảm nguy cơ ung thư vú

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ trên toàn thế giới. Thông thường, sự phát triển của các tế bào vú cũng như chức năng của vú phụ thuộc vào nội tiết tố.

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ trên khắp thế giới. Thông thường sự phát triển của các tế bào trong vú, bao gồm chức năng vú, phụ thuộc vào các hormone như estrogen, progesterone hoặc các chất kích thích tế bào nhân lên và phát triển, thường tăng lên trong độ tuổi sinh sản, trong thai kỳ mang thai, bao gồm cả thời kỳ cho con bú.

Ung thư vú là do sự bất thường của các tế bào trong ống vú hoặc tuyến vú bị phân chia bất thường không thể kiểm soát và lây lan dọc theo đường bạch huyết đến các cơ quan lân cận như hạch bạch huyết nách hoặc lan đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Ung thư vú được tìm thấy ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Với đàn ông rất hiếm, chỉ chiếm 1% tổng số bệnh ung thư vú.
 

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư vú

 
  1. Các yếu tố liên quan đến thói quen ăn uống và mô hình lối sống.
  • Uống đồ uống có cồn.
  • Trọng lượng vượt quá tiêu chuẩn
  • Thiếu tập thể dục.
 
  1. Các yếu tố khác hoặc các yếu tố không thể kiểm soát
  • Tuổi tăng lên
  • Kinh nguyệt bắt đầu ở độ tuổi dưới 12 tuổi hoặc mãn kinh muộn sau 55 tuổi.
  • Phơi nhiễm phóng xạ
  • Các yếu tố di truyền, đặc biệt nếu gia đình có người thân trực tiếp như mẹ, chị gái, chị em gái hoặc có nhiều người trong gia đình bị ung thư vú hoặc có người thân bị ung thư vú cùng một lúc.
  • Một người phụ nữ không có con hoặc có con đầu lòng sau 30 tuổi.
  • Phụ nữ dùng liệu pháp thay thế hormone sau khi mãn kinh trong khoảng thời gian hơn 5 năm.

Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới / Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (WCRF / AICR) đã khuyến cáo rằng việc lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm thay đổi hành vi lối sống là một yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa và giảm nguy cơ ung thư vú.
 

Các khuyến nghị để giảm nguy cơ ung thư vú


1. Tránh hoặc giảm tiêu thụ rượuTrong trường hợp uống rượu ở phụ nữ, không nên uống quá 1 đồ uống tiêu chuẩn mỗi ngày. Ở nam giới, không được uống quá 2 đồ uống tiêu chuẩn mỗi ngày.
 
Các loại đồ uống có cồn 1 đồ uống tiêu chuẩn mỗi ngày
bia 1 lon hoặc 1 chai nhỏ hoặc 330ml
Rượu vang 1 ly 100 ml
Whisky hoặc vodka với 40-43% cồn 3 viên hoặc 30ml
   

2. Kiểm soát cân nặng nằm trong tiêu chuẩn: Béo phì có liên quan đến sự xuất hiện của nhiều mô mỡ hơn được coi là một trong những yếu tố nguy cơ có thể kích thích ung thư vú, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh. Thông thường, phụ nữ tiền mãn kinh tổng hợp estrogen trong buồng trứng. Nhưng ở phụ nữ sau mãn kinh, mặc dù buồng trứng ngừng sản xuất estrogen nhưng mô mỡ vẫn có thể sản xuất estrogen này do đó, nếu có béo phì, nó sẽ khiến cơ thể có nồng độ estrogen và tăng nguy cơ ung thư vú. Ngoài ra, béo phì có liên quan đến hội chứng chuyển hóa, đó là tình trạng mà cơ thể có.

Rối loạn chuyển hóa, với insulin, glucose và yếu tố tăng trưởng giống insulin, là những chất kích thích tăng trưởng ung thư vú.

Đánh giá BMI
 
Chỉ số BMI
Tiêu chuẩn quốc tế (Châu Âu)
Chỉ số BMI
Tiêu chuẩn quốc tế (Châu Á)
Biến thể
< 18,5 < 18,5 Trọng lượng ít hơn tiêu chuẩn
18,5-24.9 18.5-22.9 Bình thường.
25-29.9 23-24.9 Cấp độ chất béo 1
30-34.9 25-29.9 Chất béo cấp 2
35-39.9 lớn hơn hoặc bằng 30 Chất béo cấp độ 3
lớn hơn hoặc bằng 40 - Chất béo cấp 4
 

3. Ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây và các loại hạt như đậu xanh, đậu lăng. 
Những thực phẩm này rất giàu chất dinh dưỡng thực vật, là chất chống oxy hóa như carotenoid, glucosynolet, v.v., có đặc tính giúp ngăn ngừa sự thay đổi tế bào trong cơ thể con người và ức chế sự tăng sinh tế bào bất thường có thể trở thành tế bào ung thư. Ngoài ra, ăn trái cây và rau quả cũng giúp kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa béo phì, một trong những nguyên nhân gây ung thư vú.

Ăn rau, đặc biệt là rau lá và trái cây hàng ngày, ít nhất 5 phần hoặc 400 gram / ngày.

4. Chọn một chế độ ăn uống lành mạnh.

4.1 Tránh ăn thực phẩm giàu chất béo.
Thực phẩm giàu chất béo, khi ăn nhiều, tích tụ thành mỡ trong cơ thể và mô mỡ có thể sản xuất estrogen, một loại hormone dẫn đến ung thư vú.
  • Tránh các loại thực phẩm có chứa nhiều vị trí của axit béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, bao gồm cả thực phẩm chế biến sẵn.
  • Chọn thực phẩm có chất béo tốt, đặc biệt là từ thịt cá, bằng cách tăng lượng cá ăn ít nhất 3 lần / tuần. Dầu thực vật như dầu ô liu, dầu cám gạo, dầu hướng dương, dầu đậu phộng, bao gồm chất béo từ các loại hạt và ngũ cốc. Theo nghiên cứu, ăn chất béo không bão hòa, một chất béo tốt với số lượng phù hợp, sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư vú.
4.2 Giảm lượng ăn thịt đỏ.
Thịt đỏ có nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa, chứa các yếu tố khác làm tăng nguy cơ ung thư vú như
Thịt bò, thịt lợn, dê, cừu, v.v. Không nên ăn quá 500 gram / tuần hoặc 5 muỗng canh mỗi ngày.

4.3 Giảm lượng đồ uống ngọt như nước ngọt hoặc trà sữa và đồ ngọt có nhiều đường và chất béo.

5. Tập thể dục thường xuyên
Tập thể dục sẽ giúp tăng hiệu quả và giảm lượng insulin trong cơ thể do sản xuất quá nhiều. Bởi vì quá nhiều insulin sẽ ảnh hưởng đến sự phân chia tế bào cũng như kích thích ung thư vú

Tập thể dục tốt nên được thực hiện thường xuyên và thường xuyên. Nên được thực hiện 3-5 lần / tuần và khoảng 30 - 45 phút mỗi lần (150 phút / tuần)

6. Vitamin & Thực phẩm bổ sung
Đối với những bệnh nhân có thể ăn uống bình thường có thể không cần bổ sung chất dinh dưỡng. Nhưng đối với những bệnh nhân ăn ít hơn không nhận đủ vitamin hoặc chất dinh dưỡng có thể cần vitamin hoặc chất bổ sung để hỗ trợ và nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước.
 
 

6 lầm tưởng về chế độ ăn uống và ung thư vú


1. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành
Hàm lượng estrogen rất cao góp phần gây ung thư vú, đặc biệt là ở những bệnh nhân ung thư vú nhạy cảm với hormone. Tuy nhiên, uống đậu nành tự nhiên có chứa isoflavone (các chất giống estrogen nữ) không làm tăng nguy cơ ung thư vú do lượng isoflavone rất nhỏ. Do đó, nó có thể được ăn. Nhưng nên tránh các chất bổ sung hoặc sản phẩm chiết xuất từ nồng độ cao được sử dụng để thay thế hormone.

2. Kiêng đường để ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư
Các tế bào ung thư không sử dụng đường từ thực phẩm. Nhưng sử dụng đường mà gan tạo ra Do đó, có thể ăn thực phẩm có đường Nhưng phải có lượng phù hợp Quan trọng là giảm lượng đường để ngăn ngừa béo phì Được coi là một trong những yếu tố gây ung thư vú Do đó tập trung vào việc kiểm soát đồ uống ngọt Hoặc ăn đồ ngọt Bao gồm không thêm đường vào bữa ăn Và chọn tiêu thụ carbohydrate phức tạp như gạo lứt, các loại ngũ cốc khác nhau, bánh mì nguyên cám Có nhiều vitamin và chất dinh dưỡng hơn

3. Thịt và thịt đỏ           
Không phải tất cả các loại thịt đều làm tăng nguy cơ ung thư. Nhưng nó là một loại thịt có nhiều chất béo bão hòa. Do đó, hãy cố gắng tránh nhóm thịt này như thịt bò, thịt lợn nạc, dê, cừu, v.v., bao gồm các loại thực phẩm chế biến khác nhau như xúc xích, viên cằm, giăm bông, thịt xông khói vì chất bảo quản được thêm vào. Và đề xuất một phương pháp nấu ăn an toàn hơn Tránh nướng, chiên

4. Đồ uống có cồn
Rượu, ngoài việc ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể về lâu dài, những phụ nữ uống đồ uống có chứa cồn trong một thời gian dài sẽ làm tăng các yếu tố nguy cơ ung thư, không chỉ ung thư vú, mà còn cả ung thư miệng, ung thư thực quản, ung thư ruột kết, ung thư gan.

5. Sữa và các sản phẩm từ sữa
Có rất nhiều nghiên cứu nói về ảnh hưởng của việc tiêu thụ sữa theo các hướng khác nhau. Do đó, nếu chọn uống sữa, hãy uống sữa ít béo, thay vào đó sẽ có ít chất béo bão hòa hơn.
 
6. Tập trung chủ yếu vào việc ăn trái cây và rau quả.
Ăn trái cây và rau quả cũng làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh khác nhau. Chất xơ trong trái cây và rau quả cũng là một chất quan trọng có thể giúp ngăn ngừa sự hấp thụ estrogen trong ruột. Ngoài ra, ăn trái cây và rau quả cũng giúp kiểm soát cân nặng. Ngăn ngừa béo phì, một trong những nguyên nhân gây ung thư vú.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
Hotline: 085 775 1666




Tin liên quan

Béo phì ... nguy cơ bệnh tật
Béo phì ... nguy cơ bệnh tật

Hiện nay, tỷ lệ béo phì, thừa cân không ngừng gia tăng. Vấn đề này được gây ra bởi nhiều yếu tố, bao gồm cá nhân, môi trường, công nghệ và lối sống. Nó có tác động tiêu cực đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ phát triển các biến chứng khác. Vì vậy, việc quản lý béo phì là rất quan trọng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thay đổi hành vi lối sống.

Đọc thêm >
Thừa cân hoặc béo phì, cách điều trị hiệu quả?
Thừa cân hoặc béo phì, cách điều trị hiệu quả?

Trọng lượng cơ thể là một vấn đề toàn cầu. Nhiều bệnh nhân gặp phải vấn đề tăng cân trở lại. Chúng tôi có nhiều phương pháp chăm sóc bệnh nhân để việc điều trị đạt hiệu quả và bền vững

Đọc thêm >
Thực phẩm cho một trái tim khỏe mạnh
Thực phẩm cho một trái tim khỏe mạnh

Mặc dù bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho dân số thế giới trong những năm gần đây, nhưng vẫn có thể ngăn ngừa bệnh này chỉ bằng cách ăn đúng loại thực phẩm, phù hợp với nguyên tắc dinh dưỡng. Số tạp chí Better Health này cung cấp hướng dẫn về dinh dưỡng cho sức khỏe tim mạch và cách điều trị từ đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad.

Đọc thêm >