Béo phì ... nguy cơ bệnh tật

Béo phì ... nguy cơ bệnh tật

Hiện nay, tỷ lệ béo phì, thừa cân không ngừng gia tăng. Vấn đề này được gây ra bởi nhiều yếu tố, bao gồm cá nhân, môi trường, công nghệ và lối sống. Nó có tác động tiêu cực đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ phát triển các biến chứng khác. Vì vậy, việc quản lý béo phì là rất quan trọng.

Béo phì và thừa cân là tình trạng cơ thể tích tụ nhiều chất béo hơn bình thường, có thể là kết quả của việc cơ thể cung cấp nhiều năng lượng hơn mức cần thiết, do đó năng lượng còn lại được tích tụ dưới dạng chất béo trên các cơ quan, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tăng nguy cơ phát triển các biến chứng khác.

  • Hệ thống tim mạch như bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh mạch máu não
  • Hệ hô hấp, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ
  • Hệ thống tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh trào ngược dạ dày, gan nhiễm mỡ
  • Hệ thống nội tiết và phụ khoa như tiểu đường, tăng mỡ máu, kinh nguyệt không đều
  • Hệ thống khớp và cơ bắp như thoái hóa khớp, bệnh gút
  • Hệ thống da, chẳng hạn như nhiễm nấm ở háng hoặc nếp gấp da, giãn tĩnh mạch.
  • Tăng nguy cơ ung thư như vú, tử cung, cổ tử cung, đại tràng.
  • Sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như mất tự tin khi giao tiếp, trầm cảm.
 
Khi nào thì gọi là béo phì?
Ngày nay, béo phì được định nghĩa là tình trạng có trọng lượng cơ thể lớn hơn bình thường dựa trên chỉ số khối cơ thể, có thể được tính theo công thức 1.

Chỉ số khối cơ thể (BMI) = trọng lượng (kg) / chiều cao (m) 2
 

Phân loại mức độ béo phì ở những người trên 18 tuổi dựa trên chỉ số khối cơ thể của người Thái1.
 
Tình trạng thể chất Chỉ số khối cơ thể
(kg) /m2)
Trọng lượng bình thường 18.5 - 22.9
Thừa cân
(Overweight)
23.0 - 24.9
Béo cấp 1. 25.0 - 29.9
Béo phì cấp 2. ≥ 30.0
  
 
Những yếu tố nào dẫn đến tăng cân3?
 
Các yếu tố sinh lý Các yếu tố hành vi
  • Di truyền: Nếu một người trong gia đình bị béo phì hoặc nặng hơn tiêu chuẩn, nguy cơ béo phì sẽ dễ dàng hơn những người khác.
  • Mang thai: Phụ nữ mang thai có thể tin rằng tiêu thụ nhiều thức ăn sẽ giúp em bé sinh ra khỏe mạnh cùng với hoạt động cơ thể giảm, dẫn đến tăng cân nhiều hơn bình thường.
  • Ngừng hút thuốc, các chất độc trong thuốc lá làm giảm tuyến vị giác. Khi ngừng hút thuốc, vị giác trở nên bình thường và ăn nhiều hơn.
  • Dùng một số loại thuốc có thể làm tăng cân, chẳng hạn như thuốc tâm thần, thuốc chống co giật, thuốc tránh thai, steroid, các bệnh nội tiết như u nang buồng trứng, hội chứng Cushing, hạ hormone tuyến giáp.
  • Ăn uống, chẳng hạn như hôn, ăn và uống năng lượng cao.
  • Rối loạn ăn uống như rối loạn ăn uống.
  • Tập thể dục ít, chẳng hạn như không có thời gian tập thể dục, hành vi làm việc ít tập thể dục, thiếu tập thể dục đủ và hạn chế về thể chất khi tập thể dục.
  • Thiếu ngủ
 
 
Hướng dẫn điều trị bệnh béo phì là gì?
Chúng ta có thể chia phương pháp điều trị bệnh béo phì thành hai phương pháp chính:
 
  1. Các hướng dẫn điều trị không dùng thuốc bao gồm:
1.1 Thay đổi thói quen sống
  • Chế độ ăn uống: Bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng (45-65% carbohydrate, 20-35% chất béo và 10-35%) protein1 kết hợp với các chiến lược như giảm kích thước hộp đựng thức ăn cần ăn, tránh các loại thực phẩm có năng lượng cao, sử dụng thực phẩm thay thế bữa ăn.
  • Tiêu thụ năng lượng và tập thể dục: Nên sử dụng năng lượng hoặc tập thể dục cường độ vừa phải như rửa xe, lau kính, lau sàn, đi bộ nhanh, bơi lội, cầu lông ít nhất 150-200 phút mỗi tuần.3
1.2 Phẫu thuật giảm cân
  • Thích hợp cho bệnh nhân béo phì có chỉ số khối cơ thể ≥30 kg. /m2 muốn giảm cân để kiểm soát các yếu tố nguy cơ mắc các bệnh khác nhau từ béo phì, bao gồm cả bệnh tim mạch, hoặc bệnh nhân béo phì mắc bệnh tiểu đường để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn hoặc có thể chữa khỏi hoàn toàn. Các loại phẫu thuật bao gồm phẫu thuật cắt bỏ dạ dày nhỏ, cắt bỏ dạ dày Roux-en-Y (RYGB), v.v.
1.3 Phẫu thuật nội soi dạ dày (ESG)  
  1. Hướng dẫn điều trị bằng thuốc2
Được xem xét ở những bệnh nhân béo phì có chỉ số khối cơ thể ≥27 kg. /m24 Khi sử dụng chế độ ăn kiêng và tập thể dục không hiệu quả, ở Thái Lan có ba loại thuốc được FDA chấp thuận để điều trị bệnh béo phì là Orlistat, Phentermine và Liraglutide.

 
Thuốc Cơ chế hoạt động Các tác dụng phụ có thể xảy ra
Orlistat Nó ức chế lipase được sử dụng để phân hủy chất béo, do đó cơ thể hấp thụ ít chất béo hơn. Chất béo được bài tiết nhiều hơn. Chất lỏng, đầy hơi, đau bụng.
Phentermine Tăng lượng chất dẫn truyền thần kinh trong não (Norepinephrine và Dopamine) làm giảm sự thèm ăn. Khô miệng, huyết áp cao, tăng nhịp tim, mất ngủ.
Liraglutide Nó có tác dụng tương tự như peptide-1 giống Glucagon (GLP-1), liên kết với thụ thể GLP-1, làm giảm sự thèm ăn và cảm giác no. Buồn nôn, nôn, hạ đường huyết, đau dạ dày, khó tiêu.
 
 
Thận trọng trong điều trị béo phì bằng thuốc
Để sử dụng thuốc để kiểm soát cân nặng, bạn nên được bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn để đảm bảo an toàn nhất cho bệnh nhân.
 
Nếu bạn muốn biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với Trung tâm Thông tin Dược phẩm Bệnh viện Bumrungrad 24 giờ một ngày.


Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm nội tiết, tiểu đường và dinh dưỡng trị liệu
  • Hotline: 085-775-1666 

Tin liên quan

Có nhiều cách để điều trị bệnh béo phì
Có nhiều cách để điều trị bệnh béo phì

Béo phì là một bệnh mãn tính do sự tích tụ quá nhiều chất béo trong cơ thể, gây ra nhiều tác động đến sức khỏe và có nguy cơ cao mắc các bệnh khác như bệnh tim, tiểu đường, tắc nghẽn mạch máu và áp lực. Tuy nhiên, khoa học y tế tiên tiến ngày nay cung cấp cho bệnh nhân nhiều lựa chọn điều trị béo phì hơn.

Đọc thêm >
Thừa cân hoặc béo phì, cách điều trị hiệu quả?
Thừa cân hoặc béo phì, cách điều trị hiệu quả?

Trọng lượng cơ thể là một vấn đề toàn cầu. Nhiều bệnh nhân gặp phải vấn đề tăng cân trở lại. Chúng tôi có nhiều phương pháp chăm sóc bệnh nhân để việc điều trị đạt hiệu quả và bền vững

Đọc thêm >
Béo phì và bệnh cột sống
Béo phì và bệnh cột sống

Khi nói đến béo phì hay thừa cân, nhiều người không muốn điều đó xảy ra với mình vì ai cũng biết rằng khi tình trạng này xảy ra sẽ có khả năng kéo theo các bệnh khác, có thể là bệnh tiểu đường, tăng cholesterol máu, tim mạch. bệnh tật,… Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng thực tế các bệnh về cột sống cũng có nguy cơ xảy ra không hề kém các bệnh kể trên. Chúng ta hãy xem béo phì có liên quan như thế nào đến tình trạng cột sống.

Đọc thêm >