Kế hoạch hóa gia đình và nguy cơ di truyền

Kế hoạch hóa gia đình và nguy cơ di truyền

Sàng lọc bao gồm xét nghiệm di truyền để xác định các đột biến gen mà bạn có, khả năng di truyền cho con cái của bạn. Xét nghiệm di truyền giúp mang lại sự ‘yên tâm’ khi bạn đang lên kế hoạch cho sự xuất hiện của một đứa trẻ.


Các gen của bạn xác định các đặc điểm của bạn. Đôi khi chúng bị đột biến và có nguy cơ thừa hưởng (các) gen đột biến đó từ cha mẹ. Sàng lọc bao gồm xét nghiệm di truyền để xác định các đột biến gen mà bạn có, khả năng di truyền cho con cái của bạn. Xét nghiệm di truyền giúp mang lại sự ‘yên tâm’ khi bạn đang lên kế hoạch cho sự xuất hiện của một đứa trẻ.

 

Xét nghiệm di truyền có thể xác định các nguy cơ sức khỏe di truyền cho con bạn

Xét nghiệm gen di truyền được khuyến khích cho tất cả các bậc cha mẹ tương lai. Thời điểm tốt nhất để kiểm tra đối với các bà mẹ là trong thời kỳ chuẩn bị mang thai hoặc kế hoạch mang thai. Khi việc này được thực hiện trước hoặc trong khi mang thai sẽ giúp bạn có cơ hội biết được tính trạng di truyền của đứa trẻ.

 

Tại sao các cặp vợ chồng nên cân nhắc xét nghiệm gen trước khi mang thai

Ngay cả khi cả cha và mẹ đều không mắc bệnh hoặc vấn đề y tế, vẫn có một chút nguy cơ rằng đứa con tương lai của họ sinh ra sẽ bị rối loạn di truyền. Nếu một trong hai cha mẹ có tiền sử mắc bệnh di truyền, cặp vợ chồng này chắc chắn được khuyên nên đi xét nghiệm để tìm nguy cơ có thể xảy ra cho con của họ.

 

Những bệnh nào được truyền từ cha mẹ sang con cái?

Việc sàng lọc người mang gen cho biết liệu một người có gen đối với một số tình trạng di truyền nhất định có thể được truyền lại cho con của một người hay không. Việc sàng lọc cũng tập trung vào các bệnh hoặc tình trạng như rối loạn tâm thần, khuyết tật nhận thức, vô sinh không rõ nguyên nhân, sẩy thai hoặc dị tật.

 

Nếu phát hiện ra điều bất thường thì sao?

Nếu bạn không mang thai, các bác sĩ y tế và đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ làm việc cùng với bạn để xác định các lựa chọn của bạn. Chuyên gia sinh sản của chúng tôi có thể đề nghị thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) với xét nghiệm di truyền cấy ghép trước, kiểm tra và chọn trứng hoặc phôi không có đột biến gen trước khi phôi đó được chuyển vào tử cung.

 

Nếu bạn đang mang thai, bạn sẽ cần sàng lọc và xét nghiệm thêm để giúp xác định xem con bạn có bất thường di truyền hay không. Chúng tôi sẽ trao đổi với bạn để thu thập càng nhiều thông tin càng tốt để giúp hình thành kế hoạch tốt nhất cho bạn và con bạn.

 

Chủng tộc có đóng một vai trò nào trong nguy cơ mắc các bệnh di truyền không?

Có hàng ngàn bệnh di truyền. Một số bệnh xảy ra thường xuyên hơn ở một số chủng tộc hoặc quần thể nhất định, nhưng cũng có nhiều bệnh khác có khả năng là người mang mầm bệnh, bất kể sắc tộc. Vì nhiều người không biết nguồn gốc dân tộc chính xác của họ, xét nghiệm di truyền nói chung được coi là hữu ích.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Tìm hiểu về các bệnh di truyền có thể truyền cho con cái
Tìm hiểu về các bệnh di truyền có thể truyền cho con cái

Mỗi năm, có rất nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh mãn tính, bao gồm các bệnh hiếm gặp khác. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền, đôi khi cha mẹ không có triệu chứng, nhưng có gen bất thường tiềm ẩn trong cơ thể và "mang mầm bệnh" cho con cái, cho phép trẻ mắc bệnh.

Đọc thêm >
Bệnh cơ di truyền một trong những bệnh do di truyền
Bệnh cơ di truyền một trong những bệnh do di truyền

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ 100.000 người trên toàn thế giới thì có khoảng 22 người mắc bệnh cơ di truyền. Mặc dù là một căn bệnh hiếm gặp nhưng nếu tính số lượng bệnh nhân trên toàn thế giới thì cũng không phải là ít. Có nhiều loại bệnh cơ di truyền khác nhau, hàng trăm loại trong số đó có thể chia thành 4 nhóm chính: Loạn dưỡng cơ, bệnh cơ bẩm sinh, bệnh cơ chuyển hóa và các dạng yếu cơ khác nhau.

Đọc thêm >
Có thể ngăn ngừa hội chứng Down bằng xét nghiệm NIPT
Có thể ngăn ngừa hội chứng Down bằng xét nghiệm NIPT

Hội chứng Down là rối loạn do nhiễm sắc thể gây ra phổ biến nhất. Kết quả là, trẻ em bị thiểu năng trí tuệ và chậm phát triển. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 1.000 trẻ sơ sinh trên khắp thế giới được sinh ra với hội chứng Down.

Đọc thêm >