Căn bệnh đột tử trong khi ngủ không rõ nguyên - ngăn chặn trước khi quá muộn

Căn bệnh đột tử trong khi ngủ không rõ nguyên  - ngăn chặn trước khi quá muộn

Đột tử không rõ nguyên nhân trong khi ngủ (sudden unexplained death during sleep/SUDS). Bệnh nhân sẽ chết vì ngừng tim đột ngột mà không có bất kỳ triệu chứng bất thường nào trước đó. Gây tổn thất cho nhiều gia đình hàng năm và các triệu chứng đầu tiên xảy ra có thể gây tử vong mà không có cơ hội thứ hai.

Nguyên nhân dẫn đến tử vong?
Phần lớn nguyên nhân là do những bất thường ở hệ thống tim mạch, bao gồm:

  • Rối loạn hệ thống điện của tim, chẳng hạn như hội chứng Brugada và hội chứng tái cực sớm, hội chứng QT dài.
  • Bất thường của hệ thống mạch máu nuôi tim (mạch vành), chẳng hạn như bất thường bẩm sinh của mạch máu Rối loạn lưu lượng máu trong tim
  • hội chứng trong đó thành buồng tim dày bất thường, chẳng hạn như bệnh cơ tim phì đại tắc nghẽn, ARVD với rối loạn chức năng tâm thất phải
  • các nguyên nhân khác, chẳng hạn như bệnh mạch máu não Bệnh thuyên tắc huyết khối và cơ thể tiếp xúc với các chất độc khác nhau
Hội chứng Brugada
SUDS được đặt tên là hội chứng Brugada. Hội chứng Brugada là tình trạng rối loạn dẫn truyền thần kinh tim di truyền, dẫn đến rối loạn nhịp nhanh thất, rung thất và ngừng tim. Khi xuất hiện nhịp nhanh thất, rung thất thì bệnh nhân bị ngất và có thể tử vong trong vài phút nếu không được cấp cứu kịp thời. Bệnh thường xảy ra ở nam giới trong độ tuổi khoảng 30 (có thể gặp ở mọi lứa tuổi), có tính di truyền. Khoảng 60% bệnh nhân trẻ bị đột tử có kèm các đặc điểm như hình ảnh điện tâm đồ điển hình của hội chứng Brugada, có người thân bị đột tử hoặc điện tâm đồ bất thường. Trên khắp thế giới, có tỷ lệ 40 người trên một trăm nghìn người. Hội chứng Brugada là do rối loạn gen tạo ra protein, kiểm soát dòng chảy vào - dòng chảy của natri trong các tế bào cơ tim làm cho độ dẫn điện trong cơ tim không ổn định; Hầu hết chúng xảy ra ở tâm thất phải. 

Ai có nguy cơ?
Mặc dù bệnh nhân thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng cảnh báo trước khi ngừng tim đột ngột hoặc tử vong, nhưng các yếu tố sau đây làm cho nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Có một thành viên trong gia đình có tiền sử tử vong. Khoảng 15-30% bệnh nhân Brugada có gen liên quan đến căn bệnh này.
  • Đàn ông ở độ tuổi lao động hoặc trung niên
  • Dân tộc phổ biến ở người châu Á, đặc biệt là người Đông Nam Á.
Các triệu chứng là gì?
Các triệu chứng được tìm thấy như sau:
  • Ngất xỉu
  • Bất tỉnh
  • Khó thở, đặc biệt là vào ban đêm.
  • Nhịp tim không đều hoặc đánh trống ngực
  • Trái tim đập rất nhanh.
  • Động kinh
  • Đột tử
Hội chứng Brugada thường xảy ra trong khi ngủ hoặc sau một bữa ăn lớn.

Làm thế nào để điều trị?

Tránh gây ra tình trạng trầm trọng hơn như sốt cao. Dùng một số loại thuốc ảnh hưởng đến dòng natri trong tế bào. Nếu bác sĩ phát hiện ra rằng bệnh nhân đã bị ngừng tim trước đó hoặc có nguy cơ tử vong đột ngột cao, bác sĩ có thể điều trị bằng điện tâm đồ và / hoặc máy khử rung tim cấy ghép (AICD).

Làm thế nào để ngăn chặn?
Thách thức của hội chứng tử vong vô căn cấp tính là phát hiện nó trước các triệu chứng. Đặc biệt là những bệnh nhân bị ngất xỉu hoặc ngừng tim mà không biết nguyên nhân trước đó hoặc có một thành viên trong gia đình có các triệu chứng như vậy hoặc tử vong trước đó nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chẩn đoán.

  • Bác sĩ tim mạch kiểm tra điện tâm đồ. Bác sĩ của bạn có thể làm các xét nghiệm bổ sung, chẳng hạn như máy chạy bộ, thuốc hoặc xét nghiệm điện sinh lý. 
  • Các chuyên gia di truyền tim sàng lọc di truyền ở những bệnh nhân có triệu chứng và sau đó kiểm tra thêm các thành viên trong gia đình. Nếu người có triệu chứng đã qua đời bác sĩ sẽ xem xét việc kiểm tra dựa trên lịch sử và rủi ro.
Hội chứng tử vong cấp tính mà không biết nguyên nhân gây ra tổn thất cho nhiều gia đình mỗi năm. Và các triệu chứng đầu tiên xảy ra gây tử vong mà không có cơ hội thứ hai. Do đó, kiểm tra tim thường xuyên hàng năm là rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Đặc biệt là những người có tiền sử thành viên trong gia đình tử vong theo cách này trước đây. Điều này giúp phát hiện và ngăn ngừa bệnh trước các triệu chứng.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666


Tin liên quan

Tìm hiểu về các bệnh di truyền có thể truyền cho con cái
Tìm hiểu về các bệnh di truyền có thể truyền cho con cái

Mỗi năm, có rất nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh mãn tính, bao gồm các bệnh hiếm gặp khác. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền, đôi khi cha mẹ không có triệu chứng, nhưng có gen bất thường tiềm ẩn trong cơ thể và "mang mầm bệnh" cho con cái, cho phép trẻ mắc bệnh.

Đọc thêm >
Bệnh cơ di truyền một trong những bệnh do di truyền
Bệnh cơ di truyền một trong những bệnh do di truyền

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ 100.000 người trên toàn thế giới thì có khoảng 22 người mắc bệnh cơ di truyền. Mặc dù là một căn bệnh hiếm gặp nhưng nếu tính số lượng bệnh nhân trên toàn thế giới thì cũng không phải là ít. Có nhiều loại bệnh cơ di truyền khác nhau, hàng trăm loại trong số đó có thể chia thành 4 nhóm chính: Loạn dưỡng cơ, bệnh cơ bẩm sinh, bệnh cơ chuyển hóa và các dạng yếu cơ khác nhau.

Đọc thêm >
Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Bumrungrad
Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Bumrungrad

Cung cấp các dịch vụ chăm sóc tim toàn diện với các bác sĩ chuyên nghiệp và công nghệ điều trị hiện đại

Đọc thêm >