Bệnh viện quốc tế Bumrungrad tiên phong trong việc xây dựng Hệ thống đơn thuốc cá nhân hóa dựa trên DNA

Bệnh viện quốc tế Bumrungrad tiên phong trong việc xây dựng Hệ thống đơn thuốc cá nhân hóa dựa trên DNA

Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad đã thiết lập một hệ thống kê đơn thuốc sáng tạo vào tháng 3 năm 2020 để đáp ứng cấu trúc di truyền của bệnh nhân.


Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad đã thiết lập một hệ thống kê đơn thuốc sáng tạo vào tháng 3 năm 2020 để đáp ứng cấu trúc di truyền của bệnh nhân. Thực hiện cách tiếp cận chủ động và cá nhân hóa để chăm sóc sức khỏe, dược động học sử dụng thuốc chính xác. Các bác sĩ được cảnh báo thông qua một chương trình phần mềm tương tác để kiểm tra DNA của bệnh nhân trước khi viết đơn thuốc thông qua phương pháp thử nghiệm phản ứng có mục tiêu. Trong khi đó, kết quả của bất kỳ sàng lọc nào đã được thực hiện thông qua cách tiếp cận ưu tiên, rộng hơn, trước khi xác định đơn thuốc cụ thể, cũng có thể được đánh dấu. Điều này đẩy nhanh quá trình và đảm bảo đúng thuốc đến đúng bệnh nhân vào đúng thời điểm.

 

Sức mạnh của dược động học

Một số cấu hình gen phản ứng bất lợi với một số loại thuốc, dẫn đến dị ứng, trong một số trường hợp có thể cực kỳ nghiêm trọng, cũng như tạo ra các tác dụng phụ không mong muốn. Các gen cũng có thể quyết định hiệu quả thực tế của từng loại thuốc được kê đơn, có nghĩa là lộ trình điều trị của bệnh nhân không chỉ không được tối ưu hóa mà còn bị tổn hại.

 

Công việc của Nhóm Dược động học Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad, đứng đầu là Tiến sĩ Chonlaphat Sukasem, đồng thời là Phó Giáo sư tại Khoa Dược và Y học Cá nhân hóa, Bệnh viện Ramathibodi, Đại học Mahidol kết nối với mọi ngành chăm sóc sức khỏe. Loại sàng lọc này đang phát triển trong điều trị bằng thuốc ở các khoa tim mạch và ung thư, cũng như khoa thần kinh, thấp khớp và HIV, với chăm sóc tâm thần, v.v.

 

Tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad, xét nghiệm di truyền đang được áp dụng để xác định loại thuốc được kê trong kế hoạch điều trị cho những người mắc bệnh động kinh, bệnh gút, bệnh tim mạch và bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính cũng như trong lĩnh vực kiểm soát cơn đau, bệnh truyền nhiễm và thực hành lâm sàng. Các phòng khám kiểm tra cũng có thể yêu cầu xét nghiệm.

 

Các bác sĩ tại bệnh viện có thể truy cập hồ sơ di truyền của bệnh nhân để hướng dẫn lựa chọn thuốc và liều lượng thuốc điều trị tối ưu cho tình trạng của người đó cũng như an toàn và không có tác dụng phụ.

 

Nhiệm vụ Điều trị Cá nhân hóa của Bumrungrad

Sàng lọc dược động học thường bao gồm xét nghiệm máu và tăm bông với thời gian quay vòng hiện tại là ba ngày, trừ khi cần có kết quả khẩn cấp trong vòng 24 giờ. Hầu hết các bài kiểm tra được xử lý trong nhà, một số được gửi đến các phòng thí nghiệm ở nước ngoài. Về các loại thuốc có thể được thử nghiệm, các hướng dẫn dựa trên bằng chứng được tuân theo, tập trung vào khoảng 270 loại thuốc được khuyến nghị của USDFA. Khi các loại thuốc mới được phát triển, kết quả từ thử nghiệm trước đó có thể được áp dụng bằng cách sử dụng thông tin hồ sơ di truyền.

 

Việc tập trung vào từng cá nhân như vậy sẽ hỗ trợ các chuyên gia trong việc lựa chọn các loại thuốc thích hợp và nêu bật bất kỳ vấn đề nào có thể xảy ra. Điều này cho phép điều chỉnh các kết hợp thuốc, cho phép điều trị cá nhân hóa tốt hơn về liều lượng, ngay cả khi một loại thuốc cụ thể về bản chất không được coi là có nguy cơ cao đối với cá nhân đó. Mặc dù các thử nghiệm lâm sàng đảm bảo rằng mức liều lượng phù hợp với đa số, nhưng thiểu số có thể gặp phải vấn đề và dược động học cung cấp giải pháp thực tế cho họ.

 

Khi thuốc gây hại nhiều hơn lợi

Tác động của một đơn thuốc không hoạt động đúng khi đối phó với các bệnh nghiêm trọng và bệnh tật là rõ ràng. Với những tiến bộ trong lĩnh vực dược động học và phát triển thuốc, có nhiều sự lựa chọn hơn và việc thiếu hiệu quả có thể tránh được. Biến thể di truyền cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và tác động dây chuyền của điều này có thể gây bất lợi, từ tỷ lệ bài tiết thấp đến tích tụ chất độc.

 

Một vấn đề khác có thể xảy ra là phản ứng với thuốc gây phản ứng da nghiêm trọng, giống như bỏng, có thể đe dọa tính mạng với tỷ lệ tử vong tương đối cao. Ví dụ, khoảng 10-18% người Thái được xét nghiệm cho thấy một số loại tần suất của gen 'nguy cơ' này. Nhiệm vụ trong tương lai tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad là sàng lọc bệnh nhân theo mặc định để họ có thể được phân tầng theo nền tảng di truyền của họ.

Dược động học cuối cùng là cứu mạng sống và thúc đẩy điều trị tốt nhất có thể. Một ví dụ về điều này là việc sử dụng thuốc làm loãng máu Warfarin, ở một số bệnh nhân có thể gây chảy máu. Nếu một cá nhân không đáp ứng tốt với loại thuốc đó và họ là người đáp ứng kém về hiệu quả của nó, kết quả có thể dẫn đến huyết khối có thể gây tử vong.

 

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Khi sàng lọc để đảm bảo điều trị tối ưu, xét nghiệm cũng được đưa vào lĩnh vực ưu tiên, sử dụng dược động học để trì hoãn hoặc tránh khởi phát bệnh thông qua can thiệp sớm. Ví dụ, kết quả được áp dụng vào công việc của Trung tâm Sức khỏe, điều trị tăng huyết áp trước khi nó trở thành một bệnh tim mạch nghiêm trọng hơn.

 

Dược động học không phải là cây đũa thần mà là sợi chỉ vàng dệt nên tấm vải y học của thầy thuốc. Chế độ ăn uống, sức khỏe nói chung và môi trường cũng là những yếu tố quan trọng. Ví dụ, trong trường hợp của Warfarin, di truyền học là một yếu tố và dược động học là một công cụ quan trọng, trong khi chế độ ăn uống cũng đóng vai trò trong các lựa chọn điều trị.

 

Nhóm Dược động học của Bệnh viện Bumrungrad bao gồm 10 chuyên gia y tế, bao gồm các chuyên gia dược động học, dược sĩ và nhà khoa học phòng thí nghiệm. Kế hoạch của họ là tạo ra một nhóm trong mơ cho phép phản ứng chủ động nhằm cung cấp một mô hình điều trị chăm sóc sức khỏe xuất sắc trên thế giới.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Tìm hiểu về các bệnh di truyền có thể truyền cho con cái
Tìm hiểu về các bệnh di truyền có thể truyền cho con cái

Mỗi năm, có rất nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh mãn tính, bao gồm các bệnh hiếm gặp khác. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền, đôi khi cha mẹ không có triệu chứng, nhưng có gen bất thường tiềm ẩn trong cơ thể và "mang mầm bệnh" cho con cái, cho phép trẻ mắc bệnh.

Đọc thêm >
Bệnh cơ di truyền một trong những bệnh do di truyền
Bệnh cơ di truyền một trong những bệnh do di truyền

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ 100.000 người trên toàn thế giới thì có khoảng 22 người mắc bệnh cơ di truyền. Mặc dù là một căn bệnh hiếm gặp nhưng nếu tính số lượng bệnh nhân trên toàn thế giới thì cũng không phải là ít. Có nhiều loại bệnh cơ di truyền khác nhau, hàng trăm loại trong số đó có thể chia thành 4 nhóm chính: Loạn dưỡng cơ, bệnh cơ bẩm sinh, bệnh cơ chuyển hóa và các dạng yếu cơ khác nhau.

Đọc thêm >
Có thể ngăn ngừa hội chứng Down bằng xét nghiệm NIPT
Có thể ngăn ngừa hội chứng Down bằng xét nghiệm NIPT

Hội chứng Down là rối loạn do nhiễm sắc thể gây ra phổ biến nhất. Kết quả là, trẻ em bị thiểu năng trí tuệ và chậm phát triển. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 1.000 trẻ sơ sinh trên khắp thế giới được sinh ra với hội chứng Down.

Đọc thêm >