Viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân (plantar fasciitis) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau gót chân. Nó liên quan đến tình trạng viêm của một dải mô dày chạy dọc dưới gan chân và kết nối xương gót chân với ngón chân.

Nguyên nhân gây viêm cân gan chân bao gồm thoái hóa cân gan chân, sử dụng quá mức và chấn thương cân gan chân. Tình trạng này thường gặp nhất ở những người trung niên, đặc biệt là những người chạy bộ hoặc những người phải đi bộ nhiều, những người thường xuyên đi giày cứng hoặc giày đế mỏng, những người thừa cân, những người có cấu trúc bàn chân bất thường như vòm bàn chân cao hoặc bàn chân phẳng và những người bị căng gân Achilles.

Triệu chứng chính của viêm cân gan chân là đau nhói hoặc đau nhói, hoặc cảm giác "kim châm" ở gót chân hoặc lòng bàn chân khi tạo áp lực lên bàn chân. Cơn đau thường xảy ra khi đứng dậy hoặc đi bộ sau khi không có áp lực lên bàn chân trong thời gian dài, đặc biệt là khi ra khỏi giường vào buổi sáng hoặc sau khi ngồi làm việc trong thời gian dài. Ở giai đoạn đầu, cơn đau thường giảm sau khi di chuyển hoặc đi bộ một lúc. Các triệu chứng thường xuất hiện rồi biến mất tùy thuộc vào mức độ sử dụng và sự thoái hóa của cân gan chân. Ở giai đoạn sau, cơn đau có thể tăng lên và không giảm ngay cả sau khi sử dụng. Tình trạng này có thể trở thành mãn tính nếu không được điều trị đúng cách. Trên thực tế, tình trạng này có thể tự khỏi ngay cả khi không được điều trị nhưng có thể mất tới 6-12 tháng. Điều trị đúng cách có thể rút ngắn thời gian mắc bệnh, giúp chữa lành nhanh hơn và ngăn ngừa tình trạng trở thành mãn tính. Bệnh nhân ở giai đoạn đầu của viêm cân gan chân có thể tự chăm sóc bằng cách nghỉ ngơi khi đi bộ hoặc chạy, đi giày phù hợp và tập các bài tập giãn cơ. Và nếu các triệu chứng không cải thiện hoặc trở thành mãn tính, tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ.

Khi bệnh nhân tìm kiếm lời khuyên y khoa, bác sĩ sẽ lấy tiền sử bệnh và khám sức khỏe để đưa ra chẩn đoán chính xác. Điều này là do đau gót chân có thể do các nguyên nhân khác ngoài viêm cân gan chân như chèn ép dây thần kinh gan chân, bầm tím xương gót chân hoặc gãy xương do mỏi. Bệnh nhân có thể chụp X-quang để kiểm tra gai gót chân hoặc cấu trúc xương bàn chân bất thường hoặc chụp MRI để chẩn đoán thoái hóa, viêm hoặc rách cân gan chân.

Việc điều trị viêm cân gan chân thường bắt đầu bằng việc nghỉ ngơi, không đứng, không đi bộ hoặc chạy để giảm đau và viêm. Tuy nhiên, tình trạng viêm nặng có thể gợi ý sử dụng nẹp đi bộ để giảm vận động và viêm trong một thời gian trước khi chỉ đeo vào ban đêm. Chườm lạnh và NSAID (thuốc chống viêm không steroid) cũng có thể giúp giảm viêm. Tuy nhiên, thuốc phải được bác sĩ kê đơn và không nên dùng liên tục trong thời gian dài.

Ngoài ra, bệnh nhân bị viêm cân gan chân nên làm theo các gợi ý sau để chăm sóc bản thân. Đầu tiên, duy trì cân nặng hợp lý để giảm áp lực lên cân gan chân. Chọn bài tập phù hợp trong thời gian bị viêm, chẳng hạn như đạp xe và bơi lội, tránh các hoạt động tác động mạnh lên lòng bàn chân và gót chân. Mang giày phù hợp - giày hỗ trợ và có đệm tốt với đế dày và đế trong cong. Tránh đi chân trần và đi giày đế cứng.

Tập ​​thể dục bằng cách kéo giãn lòng bàn chân và gân Achilles có thể giúp vết thương mau lành và ngăn ngừa tái phát. Nên tập thể dục khi thức dậy vào buổi sáng. Sau đây là một số bài tập mẫu.

Ngồi trên ghế và bắt chéo một chân lên đầu gối bên kia (Hình 1) sao cho mắt cá chân nằm trên chân bên kia. Một tay giữ mắt cá chân và tay kia giữ các ngón chân, nhẹ nhàng kéo các ngón chân về phía sau cho đến khi bạn cảm thấy lòng bàn chân căng ra. Dùng ngón tay cái còn lại nhẹ nhàng xoa bóp cân mạc bắt đầu từ xương gót chân đến các ngón chân qua lại trong khoảng 5-10 phút.

ภาวะนวหวแมเทาเอยง_05.png

Trong tư thế đẩy tường đứng, đứng thẳng đối diện với tường. Duỗi thẳng một chân ra sau, uốn cong chân trước cho đến khi bạn cảm thấy bắp chân sau căng ra, giữ cả hai bàn chân nằm phẳng trên sàn. Giữ trong 30 giây và lặp lại 10-20 lần.

ภาวะนวหวแมเทาเอยง_08.png

Liệu pháp sóng xung kích ngoài cơ thể hay ESWT truyền sóng âm năng lượng cao qua da đến vùng bị ảnh hưởng, trong trường hợp này là cân gan chân. Quy trình này kích thích một chút tình trạng viêm mới, đồng thời cải thiện lưu lượng máu trong vùng và kích hoạt quá trình sửa chữa và tái tạo các mô bị thoái hóa. ESWT cũng có thể làm giảm cơn đau bằng cách giảm một số chất liên quan đến cơn đau. Trong khi đó, vùng được điều trị có thể bị đau trong vài ngày, lúc này có thể dùng Paracetamol để giảm đau. Thông thường, cần 6-8 buổi một tuần một lần để duy trì quá trình sửa chữa mô.

Đế giày phù hợp vừa vặn với bàn chân, đặc biệt là những người có cấu trúc bàn chân bất thường như vòm bàn chân cao hoặc bàn chân bẹt, giúp phân bổ trọng lượng và áp lực lên lòng bàn chân và vùng gót chân bị viêm, do đó làm giảm đau khi đứng hoặc đi bộ. Có sẵn đế giày làm sẵn hoặc bác sĩ có thể kê đơn chỉnh hình tùy chỉnh theo hình dạng chính xác của bàn chân bệnh nhân. Trong khi đó, trong quá trình viêm, có thể sử dụng miếng lót gót chân để giảm tác động lên gót chân khi đi bộ và giảm đau.

Đeo nẹp mắt cá chân khi ngủ cũng được khuyến nghị. Nó giúp làm giảm tình trạng cân gan chân bị co ngắn, thường xảy ra khi không đứng hoặc đi bộ trong thời gian dài như khi ngủ vào ban đêm. Khi thức dậy vào buổi sáng và bước ra khỏi giường, cân gan chân đột nhiên bị kéo căng và do đó gây đau gót chân vào buổi sáng. Thiết bị này giúp cân gan chân được kéo căng trong đêm và do đó làm giảm cơn đau vào buổi sáng.

Tiêm steroid vào vùng gót chân có thể làm giảm viêm và giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên, có thể có tác dụng phụ lâu dài bao gồm đứt cân gan chân và teo đệm mỡ gót chân, gây đau mãn tính khi đi bộ với áp lực lên gót chân. Những biến chứng này đòi hỏi phải điều trị khó khăn và phức tạp. Do đó, tiêm steroid không được khuyến khích cho viêm cân gan chân, ngoại trừ trong trường hợp có triệu chứng nghiêm trọng và không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Trong khi đó, các mũi tiêm nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của siêu âm bởi các chuyên gia y tế để đảm bảo đặt kim đúng vị trí và giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng như vậy.

Điều trị phẫu thuật là phương pháp thay thế khi tất cả các phương pháp điều trị khác đều không hiệu quả, điều này rất hiếm.

Phẫu thuật cắt cân gan chân bao gồm cắt một phần dây chằng cân gan chân ở mặt trong để giải phóng sức căng ở gót chân. Phẫu thuật cũng có thể được cân nhắc để loại bỏ gai gót chân hoặc các cục xương phát triển thêm hoặc để điều chỉnh các cấu trúc bàn chân bất thường có thể gây viêm cân gan chân như vòm bàn chân cao.

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm chỉnh hình
    Hotline: 085-775-1666

Tin liên quan

Bong gân mắt cá chân bên
Bong gân mắt cá chân bên

Bong gân mắt cá chân được coi là một trong những chấn thương phổ biến nhất trong số các chấn thương cơ xương, đòi hỏi phải đến phòng cấp cứu để được trợ giúp y tế. Chủ yếu gặp ở nhóm tuổi 15-35, tỷ lệ bong gân mắt cá chân bên là 0,54-11,55 trên 1.000 lần tiếp xúc.

Đọc thêm >
Hội chứng  ống cổ tay
Hội chứng ống cổ tay

Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất ở những bệnh nhân có vấn đề về tay, phổ biến hơn ở phụ nữ hơn nam giới, phổ biến hơn ở độ tuổi lao động so với trẻ em. Vì nguyên nhân chính của căn bệnh này, nó thường liên quan đến việc sử dụng tay như làm việc nhà, làm vườn, làm nông nghiệp, nấu ăn, sử dụng máy tính lâu dài hoặc chơi thể thao chủ yếu bằng tay.

Đọc thêm >
Bong gân mắt cá chân là một chấn thương phổ biến
Bong gân mắt cá chân là một chấn thương phổ biến

Bong gân mắt cá chân là chấn thương phổ biến ở cả vận động viên và cá nhân. Điều này gây ra tổn thương dây chằng bên ở bên ngoài mắt cá chân (dây chằng bên), đau và sưng quanh dây chằng bị thương hoặc không có khả năng dồn trọng lượng lên mắt cá chân.

Đọc thêm >