Bong gân mắt cá chân là một chấn thương phổ biến

Bong gân mắt cá chân là một chấn thương phổ biến

Bong gân mắt cá chân là chấn thương phổ biến ở cả vận động viên và cá nhân. Điều này gây ra tổn thương dây chằng bên ở bên ngoài mắt cá chân (dây chằng bên), đau và sưng quanh dây chằng bị thương hoặc không có khả năng dồn trọng lượng lên mắt cá chân.

Bong gân mắt cá chân là chấn thương phổ biến ở cả vận động viên và cá nhân. Nguyên nhân là do một tai nạn khiến mắt cá chân quay sang một bên bàn chân. Nó có thể được quay vào trong hoặc ra ngoài. Nó phụ thuộc vào hướng rơi và vị trí của bàn chân khi xảy ra tai nạn. Nói chung, nó thường hướng vào trong (đảo ngược), gây tổn thương dây chằng bên của mắt cá chân, đau và sưng quanh dây chằng bị thương hoặc không thể dồn trọng lượng lên mắt cá chân.
Mắt cá chân được tạo thành từ xương chày, xương mác và xương sên, được giữ với nhau bằng một số dây chằng chắc chắn. Để tạo sự ổn định của mắt cá chân và khi làm việc với các cơ xung quanh mắt cá chân Nó sẽ cho phép chúng ta đứng, đi, chạy và di chuyển để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau một cách hiệu quả. Khi tai nạn mắt cá chân xảy ra, có thể có những tổn thương ở các cơ quan khác nhau, bao gồm xương, gân và cơ.

Bong gân mắt cá chân gây căng các dây chằng ở một bên mắt cá chân khi bị kéo căng vượt quá giới hạn của chúng. Gân cuối cùng sẽ bị đứt. Mức độ nghiêm trọng của bong gân mắt cá chân phụ thuộc vào mức độ giãn hoặc rách của dây chằng và số lượng dây chằng bị tổn thương. Đối với mắt cá chân quay vào trong là loại chấn thương phổ biến nhất. Sẽ có chấn thương ở các dây chằng mắt cá chân bên ngoài, bao gồm dây chằng mác trước và dây chằng xương gót trong trường hợp mắt cá chân hướng ra ngoài. Đây là một chấn thương hiếm gặp. Sẽ có chấn thương ở dây chằng mắt cá chân bên trong, bao gồm cả dây chằng cơ delta.

Các triệu chứng của chấn thương dây chằng mắt cá chân là đau, sưng, tấy đỏ và bầm tím ở mắt cá chân tại khu vực bị thương. Sẽ đau nhiều hơn khi di chuyển mắt cá chân. Nếu vết thương gân nhẹ, bạn vẫn có thể đi lại nhưng sẽ cảm thấy đau. Nếu gân bị thương nặng, bạn có thể không thể đặt vật nặng hoặc đứng và đi lại do đau. Các triệu chứng của chấn thương dây chằng mắt cá chân này rất khó phân biệt với triệu chứng của gãy xương. Do đó, nếu các triệu chứng nghiêm trọng hoặc nếu việc điều trị tự chăm sóc ban đầu không cải thiện, Bạn nên đến gặp bác sĩ để có cách điều trị thích hợp. Ngoài ra, nếu mắt cá chân của bạn xoay thường xuyên Cùng với tình trạng dây chằng mắt cá chân bị lỏng, có thể có cảm giác mất ổn định khi đi hoặc chạy và dẫn đến đau mắt cá chân mãn tính hoặc thoái hóa mắt cá chân sớm.

Khi nào cần gặp bác sĩ kiểm tra thể chất Nó sẽ tập trung vào vùng mắt cá chân bị thương thường sưng tấy và đỏ. Đau ở vùng gân bị thương ở bên mắt cá chân. Kiểm tra phạm vi chuyển động của mắt cá chân, có xu hướng giảm. Di chuyển mắt cá chân theo các hướng khác nhau để đánh giá sự ổn định của mắt cá chân Điều này thường khó phát hiện lúc đầu vì sưng và đau. Vì vậy, bác sĩ có thể cân nhắc xét nghiệm sau này. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá cơ thể để tìm kiếm các yếu tố nguy cơ gây bong gân mắt cá chân như vòm bàn chân cao (bàn chân lõm), tình trạng lỏng lẻo dây chằng toàn thân, các bất thường khi đi lại do nhiều nguyên nhân khác nhau…

Nếu tìm thấy điểm đau ở vùng xương hoặc có các dấu hiệu khác cho thấy xương bị gãy, chẳng hạn như không thể chịu được trọng lượng Bác sĩ có thể xem xét gửi chụp X quang hoặc chụp CT để chẩn đoán thêm về gãy xương. Trong trường hợp phát hiện mắt cá chân lỏng lẻo hoặc không ổn định Bác sĩ có thể cân nhắc gửi một bức ảnh chụp X-quang đặc biệt, chẳng hạn như chụp X-quang ở tư thế đứng hoặc chụp X-quang khi gắng sức, thường được thực hiện sau khi cơn đau đã giảm bớt. Và trong trường hợp đau mãn tính hoặc bong gân mắt cá chân thường xuyên Bác sĩ có thể cân nhắc gửi cho bạn xét nghiệm chụp cộng hưởng từ (MRI) để kiểm tra tình trạng gân bị thương. bao gồm các tình trạng bệnh lý khác như chấn thương sụn Sưng và bầm tím xương, gãy xương do mỏi, v.v.

Mức độ nghiêm trọng của chấn thương gân (mức độ nghiêm trọng) được chia thành 3 cấp độ:

Độ 1: Gân bị căng và rách ở mức độ vi mô, gây đau và sưng nhẹ. Có thể tăng cân Khám thực thể cho thấy đau nhẹ và không mất ổn định ở mắt cá chân.

Độ 2: Gân bị rách một phần. Gây đau và sưng vừa phải. Có một vết bầm nhẹ. Bạn vẫn có thể tăng cân nhưng sẽ đau. Khám thực thể cho thấy đau vừa phải và không mất ổn định hoặc lỏng lẻo nhẹ ở mắt cá chân.

Độ 3: Gân bị rách hoàn toàn. Gây đau đớn và sưng tấy nghiêm trọng. Có vết bầm tím rõ ràng. Thường không thể tăng cân Khám thực thể cho thấy đau dữ dội quanh mắt cá chân và mất ổn định ở mắt cá chân.

Chăm sóc cơ bản cho mắt cá chân bị bong gân có thể được áp dụng cho mọi mức độ chấn thương, bao gồm cho mắt cá chân nghỉ ngơi và chỉ đặt một ít trọng lượng lên nó vì nó không gây đau. Nâng cao chân và chườm đá lên mắt cá chân bị thương trong 15-20 phút mỗi lần, 3-4 lần một ngày sẽ giảm sưng tấy trong 48 giờ đầu sau chấn thương. Quấn băng thun hoặc đeo dụng cụ hỗ trợ mắt cá chân (hỗ trợ mắt cá chân, nẹp, bàn đạp) để giúp giảm đau, sưng tấy và giảm chấn thương thêm. Nguyên tắc ghi nhớ của POLICE là P=bảo vệ, OL=tải tối ưu, I=đá, C=nén, E=độ cao. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn có các triệu chứng nghiêm trọng sau khi tự chăm sóc cơ bản hoặc nghi ngờ mình bị gãy xương. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán thêm và điều trị thích hợp. Điều trị bong gân mắt cá chân mà không cần phẫu thuật bao gồm 3 giai đoạn, gọi là Điều trị chức năng.

Trong giai đoạn đầu tiên, mục đích là giảm viêm, đau và ngăn ngừa tổn thương thêm bằng cách sử dụng quy trình POLICE đã đề cập ở trên. cùng với thuốc giảm đau thuốc chống viêm Có thể có nhiều phương pháp điều trị vật lý khác nhau để giảm viêm (phương thức vật lý) nhằm hạn chế cử động của mắt cá chân (cố định). Có một số phương pháp để lựa chọn dựa trên mức độ nghiêm trọng của chấn thương (mức độ nghiêm trọng), bao gồm cả chấn thương cấp 1. Không cần thiết. để sử dụng nẹp mắt cá chân. Chỉ cần giảm mức sử dụng hoặc quấn băng thun ở mắt cá chân. Chấn thương cấp độ 2 có thể sử dụng nhiều loại nẹp mắt cá chân hoặc mang giày CAM với trọng lượng vừa đủ để không gây đau. Chấn thương cấp độ 3 có thể bao gồm ủng CAM hoặc nẹp. Hỗ trợ và hạn chế tăng cân tạm thời trong 1-2 tuần cho đến khi cơn đau giảm bớt. Bạn cũng có thể cần sử dụng nạng để hỗ trợ việc đi lại.

Khi cơn đau, sưng và viêm được cải thiện, giai đoạn điều trị thứ hai sẽ bắt đầu, bao gồm việc phục hồi mắt cá chân bằng vật lý trị liệu bao gồm di chuyển mắt cá chân ở mức thích hợp để tăng phạm vi chuyển động và ngăn ngừa màng cân dính vào mắt cá chân. Các bài tập tăng cường cơ quanh mắt cá chân giúp ngăn ngừa chấn thương thêm cho dây chằng mắt cá chân bằng cách chống lại sức mạnh của các cơ ở phía trước và hai bên mắt cá chân. Bạn có thể sử dụng dây thun để tập thể dục hoặc sử dụng các thiết bị khác để hỗ trợ.

Khi hết viêm mắt cá chân và cơ bắp khỏe mạnh sẽ bước vào giai đoạn thứ ba, đó là rèn luyện thăng bằng. (huấn luyện khả năng cảm nhận bản thân, bài tập giữ thăng bằng) để ngăn chặn những cú ngã lặp đi lặp lại trong tương lai. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các thiết bị như tấm bạt lò xo hoặc ván lắc lư, cũng như các thiết bị mô phỏng khác nhau. Ban đầu, nó thường được thực hành tại phòng phục hồi chức năng tại bệnh viện và sau đó bạn có thể quay lại và tự thực hiện tại nhà, chẳng hạn như. tập cho thỏ đứng bằng một chân, v.v. Tổng thời gian lành vết thương sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết thương. Chấn thương nhẹ có thể chỉ mất 1-2 tuần và chấn thương nặng có thể mất tới 4-6 tuần, đặc biệt nếu có các chấn thương khớp khác như bong gân mắt cá chân cao (chấn thương hội chứng) hoặc chấn thương sụn. Có thể mất nhiều thời gian để chữa lành hơn trước. Việc sử dụng mắt cá chân bình thường có thể trở lại sau 3-6 tuần.

điều trị phẫu thuật Có thể có dấu hiệu trong một số trường hợp, chẳng hạn như những người đã được điều trị chức năng và chưa hồi phục nhưng vẫn bị đau hoặc có cảm giác mất ổn định ở mắt cá chân. Người có vết thương khác Ví dụ, những người thuộc loại vận động viên chuyên nghiệp nhất định sẽ thực hiện phẫu thuật để sửa chữa dây chằng mắt cá chân bị thương (sửa chữa hoặc tái tạo dây chằng bên) để tăng cường sức mạnh cho mắt cá chân, có thể được thực hiện bằng cách sử dụng vết thương hở và nội soi khớp. Ngoài ra, có thể phải phẫu thuật để điều trị các chấn thương liên quan khác như nội soi khớp để điều trị vết thương ở sụn cổ chân. Loại bỏ các mô bị viêm ở mắt cá chân và loại bỏ các xương nhỏ nổi ở mắt cá chân, v.v.

Ngăn ngừa bong gân mắt cá chân có thể được thực hiện bằng cách: Hãy thận trọng khi đi trên bề mặt không bằng phẳng hoặc dốc và bề mặt bằng phẳng. Trong đó có việc chơi các môn thể thao có nguy cơ bị té ngã, bong gân mắt cá chân như bóng rổ, bóng đá, tennis,… và việc lựa chọn giày phù hợp để chơi các loại hình thể thao đó. Nên tập thể dục và giãn cơ trước và sau khi chơi thể thao. Đối với những người bị mất ổn định ở mắt cá chân hoặc gặp khó khăn khi đi lại do các bệnh khác nhau, họ nên được rèn luyện khả năng giữ thăng bằng và đi bộ bằng dáng đi. hỗ trợ thích hợp Ở những người có hình dạng bàn chân bất thường, đặc biệt là vòm bàn chân cao, có thể có tình trạng lỏng dây chằng ở bên ngoài mắt cá chân. Bạn có thể cân nhắc mang miếng lót giày hoặc nẹp mắt cá chân để ngăn ngừa bong gân mắt cá chân.

Bong gân mắt cá chân là một tai nạn rất phổ biến. Các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Hầu hết họ có thể tự chăm sóc bản thân. Nhưng một số người cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Để tránh các vấn đề mãn tính trong tương lai.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm chỉnh hình
    Hotline: 085-775-1666

Tin liên quan

Viêm cân gan chân
Viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân (plantar fasciitis) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau gót chân. Nó liên quan đến tình trạng viêm của một dải mô dày chạy dọc dưới gan chân và kết nối xương gót chân với ngón chân.

Đọc thêm >
Bong gân mắt cá chân bên
Bong gân mắt cá chân bên

Bong gân mắt cá chân được coi là một trong những chấn thương phổ biến nhất trong số các chấn thương cơ xương, đòi hỏi phải đến phòng cấp cứu để được trợ giúp y tế. Chủ yếu gặp ở nhóm tuổi 15-35, tỷ lệ bong gân mắt cá chân bên là 0,54-11,55 trên 1.000 lần tiếp xúc.

Đọc thêm >
Hội chứng  ống cổ tay
Hội chứng ống cổ tay

Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất ở những bệnh nhân có vấn đề về tay, phổ biến hơn ở phụ nữ hơn nam giới, phổ biến hơn ở độ tuổi lao động so với trẻ em. Vì nguyên nhân chính của căn bệnh này, nó thường liên quan đến việc sử dụng tay như làm việc nhà, làm vườn, làm nông nghiệp, nấu ăn, sử dụng máy tính lâu dài hoặc chơi thể thao chủ yếu bằng tay.

Đọc thêm >