Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng  ống cổ tay

Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất ở những bệnh nhân có vấn đề về tay, phổ biến hơn ở phụ nữ hơn nam giới, phổ biến hơn ở độ tuổi lao động so với trẻ em. Vì nguyên nhân chính của căn bệnh này, nó thường liên quan đến việc sử dụng tay như làm việc nhà, làm vườn, làm nông nghiệp, nấu ăn, sử dụng máy tính lâu dài hoặc chơi thể thao chủ yếu bằng tay.

Có thể có một số bệnh hoặc một số nguyên nhân phụ trợ như tiểu đường, bệnh tuyến giáp, bệnh thận, phụ nữ mang thai hoặc sinh con mới, v.v.
Các triệu chứng của bệnh bao gồm đau, tê tay, khó nắm tay, đặc biệt là khi đi ngủ và thức dậy vào buổi sáng. Nếu để lâu, bàn tay có thể bị yếu.
 
Một bệnh lý phổ biến trong căn bệnh này là do dây thần kinh ở cổ tay có nhiều dây chằng bao quanh và bao phủ bởi một lớp màng, làm cho dây thần kinh ở trong không gian hạn chế. Khi sử dụng nhiều tay, dây chằng và màng dây chằng bị sưng lên, làm cho dây thần kinh bị ép và cuối cùng xảy ra các triệu chứng như vậy.
Chăm sóc ban đầu cho căn bệnh này bao gồm nghỉ ngơi, ngâm mình trong nước ấm, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm (NSAID).
Đối với thuốc chống viêm, cần thận trọng khi sử dụng ở những bệnh nhân mắc các bệnh lý như viêm dạ dày, bệnh thận, tăng huyết áp, bệnh tim.
 
Nếu sau khi điều trị ban đầu không hiệu quả trong vòng một tuần, bạn nên đến gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ tiếp tục chăm sóc và kiểm tra, cũng như chẩn đoán bằng các công cụ đặc biệt, bao gồm nghiên cứu điện chẩn đoán thần kinh để xác nhận chẩn đoán.
Để điều trị ban đầu, thường dùng thuốc chống viêm, thuốc giảm đau đầu dây thần kinh và thuốc bổ đầu dây thần kinh, thường có hiệu quả ở những bệnh nhân có triệu chứng giai đoạn đầu. Nếu dùng thuốc trong một thời gian và các triệu chứng không cải thiện, bước tiếp theo là tiêm steroid để giảm viêm dây chằng và giảm áp lực thần kinh, cũng như các phương pháp vật lý trị liệu như nén nóng, sử dụng siêu âm, đeo cổ tay.
Trong trường hợp điều trị bằng thuốc, tiêm steroid, vật lý trị liệu không hiệu quả hoặc kết quả điện tâm đồ của dây thần kinh nghiêm trọng và teo cơ ở tay, cần phải điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.
 
Phương pháp điều trị phẫu thuật là cắt bỏ lớp màng bao phủ gân và dây thần kinh để mở rộng không gianvà giảm áp lực dây thần kinh.

Hiện tại có hai loại phẫu thuật:
1.) Giải phóng thông thường
2.) Phẫu thuật nội soi

Kết quả phẫu thuật thường đạt được kết quả thỏa đáng ở cả hai phương pháp, khác nhau về thời gian phục hồi và kích thước vết thương phẫu thuật.

Thời gian phục hồi sau phẫu thuật thường mất khoảng 2 tuần để chữa lành vết thương. Cơn đau trước phẫu thuật cũng sẽ được cải thiện trong vòng 2 tuần. Sự tê liệt trước phẫu thuật sẽ được cải thiện trong vòng 1-2 tháng.


Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm chỉnh hình
    Hotline: 085-775-1666

Tin liên quan

Viêm cân gan chân
Viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân (plantar fasciitis) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau gót chân. Nó liên quan đến tình trạng viêm của một dải mô dày chạy dọc dưới gan chân và kết nối xương gót chân với ngón chân.

Đọc thêm >
Bong gân mắt cá chân bên
Bong gân mắt cá chân bên

Bong gân mắt cá chân được coi là một trong những chấn thương phổ biến nhất trong số các chấn thương cơ xương, đòi hỏi phải đến phòng cấp cứu để được trợ giúp y tế. Chủ yếu gặp ở nhóm tuổi 15-35, tỷ lệ bong gân mắt cá chân bên là 0,54-11,55 trên 1.000 lần tiếp xúc.

Đọc thêm >
Bong gân mắt cá chân là một chấn thương phổ biến
Bong gân mắt cá chân là một chấn thương phổ biến

Bong gân mắt cá chân là chấn thương phổ biến ở cả vận động viên và cá nhân. Điều này gây ra tổn thương dây chằng bên ở bên ngoài mắt cá chân (dây chằng bên), đau và sưng quanh dây chằng bị thương hoặc không có khả năng dồn trọng lượng lên mắt cá chân.

Đọc thêm >