Vẹo cột sống vô căn ở tuổi vị thành niên

Vẹo cột sống vô căn ở tuổi vị thành niên

Vẹo cột sống vô căn ở tuổi vị thành niên (AIS) Tỷ lệ lưu hành được báo cáo trên toàn thế giới là 0,35-13% tùy thuộc vào chủng tộc, giới tính và phương pháp sàng lọc. Bệnh này thường được tìm thấy ở phụ nữ hơn nam giới.

Gánh nặng bệnh tật
Chứng vẹo cột sống vô căn ở thanh thiếu niên (AIS) được báo cáo trên toàn thế giới có tỷ lệ dao động từ 0,35–13%, tùy thuộc vào chủng tộc, giới tính và phương pháp sàng lọc. Loại bệnh này phổ biến ở nữ hơn nam. Ở Thái Lan, một số cuộc điều tra trường học cho thấy tỷ lệ mắc bệnh là 0,91-4,62% ​ ở các trường học tại Bangkok. Trong số 1.818 bé gái từ 11-13 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh là 4,62%.

Nếu không được điều trị, nó có thể khiến cột sống bị cong nhiều hơn (Curve Progress) và dễ đau lưng hơn. Có nhiều khả năng bị thoái hóa cột sống trong tương lai. Xương vẹo ảnh hưởng đến hình thức và các vấn đề xã hội, tâm lý, trường hợp vẹo lưng rất nặng có thể ảnh hưởng đến chức năng phổi, cần phát hiện và điều trị sớm. Nó sẽ giảm khả năng bị vẹo nhiều hơn và giảm tỷ lệ phẫu thuật khỏi vẹo lưng.
 
Nguyên nhân gây bệnh
Vẹo cột sống không rõ nguyên nhân ở thanh thiếu niên Đó là một căn bệnh chưa có nguyên nhân rõ ràng. Các yếu tố có thể bao gồm:
  1. Di truyền học nhận thấy trong gia đình có con gái sinh ra từ mẹ bị vẹo cột sống, tỷ lệ mắc bệnh vẹo cột sống ở họ hàng thế hệ thứ nhất là 11%, họ hàng thế hệ thứ hai là 2,4% và họ hàng thế hệ thứ ba là 1,4%. khoảng 3 trên 4 và các cặp song sinh dị hợp tử là khoảng 1 trên 3.
  2. Sự bất thường của mô liên kết có liên quan đến một số bệnh mô liên kết, chẳng hạn như Hội chứng Marfan.
  3. Rối loạn tiểu cầu (Thrombocyte bất thường), các protein điều hòa nội bào liên kết với các ion canxi (calmodulin) và hormone melatonin 
  4. Các lý thuyết về tăng trưởng và cơ sinh học Tăng trưởng trong quá trình tăng trưởng nhanh là một yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển của đường cong và dừng quá trình phát triển của đường cong sau khi trưởng thành. Yếu tố này vẫn còn bị nghi ngờ.Trong cơ chế sinh học, tải trọng sụn bên lõm bị quá tải và sự phát triển bị ức chế, và người ta tin rằng tải trọng không đối xứng gây ra xẹp đốt sống và biến dạng đốt sống.
Các triệu chứng ảnh hưởng đến cơ thể như sau.
  1. Đau lưng: Một nghiên cứu dài hạn ở Iowa gồm bệnh nhân bị vẹo cột sống ở giai đoạn trưởng thành của bộ xương với quá trình theo dõi 50 năm cho thấy 91% thoái hóa cột sống, bao gồm hình thành gai xương tối thiểu, hẹp nhẹ không gian đĩa đệm hoặc khía cạnh vừa phải xơ cứng khớp. Hầu hết tiền sử đau lưng không liên quan đến thoái hóa đốt sống, ngoại trừ một số vị trí có dịch chuyển vùng thắt lưng ở ngực và đường cong của thắt lưng. Ba nghiên cứu dài hạn của Thụy Điển trong hơn 30 năm cho thấy >90 % bệnh nhân có một số bệnh ở lưng dưới đau sau khi hoàn thành các hoạt động hàng ngày Nó sẽ đỡ hơn khi bạn nghỉ ngơi và vị trí đau cũng khác. Nó không có mối liên hệ nào với vị trí (location) và độ lớn (magnitude) của đường cong.
  2. Chức năng phổi phát hiện ra rằng độ lớn của đường cong lồng ngực có liên quan trực tiếp đến chức năng phổi, chức năng này giảm khi đường cong lớn hơn 60-70 độ, khả năng sinh tồn và FEV1 giảm 20% khi đường cong khoảng 100 độ. Weinstein phát hiện ra rằng khi đường cong là 100-120 độ, sẽ có những hạn chế đáng kể về khả năng sinh lực và sẽ có nhiều vấn đề hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với chứng hạ thân nhiệt ở ngực.
  3. Tử vong: Bệnh nhân có góc cong lồng ngực lớn hơn 100 độ có nguy cơ cao hơn. tử vong do Cor pulmonale và suy thất phải.
  4. Điều kiện tâm lý và xã hội (Tác động tâm lý xã hội) ảnh hưởng đến biến dạng thẩm mỹ, ảnh hưởng đến hiệu ứng tâm lý xã hội, đặc biệt ở nhóm cong nặng. Nếu độ nhô của xương sườn lớn hơn 3 cm thì không liên quan đến vị trí hoặc số độ (độ lớn) của đường cong với mức độ nghiêm trọng của các hiệu ứng tâm lý xã hội.
  5. Theo báo cáo Nachemson về số lần đa thai trước tuổi 23 có ảnh hưởng đến đường cong tiến triển. Betz và cộng sự báo cáo rằng tuổi khởi phát, lần mang thai đầu tiên, số lần mang thai hoặc sự ổn định của đường cong không làm tăng nguy cơ mang thai. Cong vẹo cột sống và vẹo cột sống nhẹ đến trung bình không ảnh hưởng đến quá trình mang thai và sinh nở trong nghiên cứu dài hạn ở Iowa.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Viêm cân gan chân
Viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân (plantar fasciitis) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau gót chân. Nó liên quan đến tình trạng viêm của một dải mô dày chạy dọc dưới gan chân và kết nối xương gót chân với ngón chân.

Đọc thêm >
Bong gân mắt cá chân bên
Bong gân mắt cá chân bên

Bong gân mắt cá chân được coi là một trong những chấn thương phổ biến nhất trong số các chấn thương cơ xương, đòi hỏi phải đến phòng cấp cứu để được trợ giúp y tế. Chủ yếu gặp ở nhóm tuổi 15-35, tỷ lệ bong gân mắt cá chân bên là 0,54-11,55 trên 1.000 lần tiếp xúc.

Đọc thêm >
Hội chứng  ống cổ tay
Hội chứng ống cổ tay

Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất ở những bệnh nhân có vấn đề về tay, phổ biến hơn ở phụ nữ hơn nam giới, phổ biến hơn ở độ tuổi lao động so với trẻ em. Vì nguyên nhân chính của căn bệnh này, nó thường liên quan đến việc sử dụng tay như làm việc nhà, làm vườn, làm nông nghiệp, nấu ăn, sử dụng máy tính lâu dài hoặc chơi thể thao chủ yếu bằng tay.

Đọc thêm >