U NANG HẠCH CỔ TAY

U NANG HẠCH CỔ TAY

Nang hạch cổ tay thường phát triển dọc theo cổ tay và thường không nguy hiểm, nhưng có thể gây đau nếu không được điều trị. Tiến sĩ Surachai giải thích các lựa chọn điều trị và khi nào chúng được yêu cầu.


Nang hạch cổ tay thường phát triển dọc theo cổ tay nhưng không phải là ung thư và cũng không nguy hiểm. Chúng là do mô xung quanh khớp bị phình ra và có thể chứa dịch khớp. Mặc dù chúng thường xuất hiện nhất ở mặt sau của cổ tay, chúng cũng có thể phát triển ở mặt trước, với một số bệnh nhân cảm thấy đau khi u nang bị chạm vào hoặc bị rung do cử động thường xuyên ở cổ tay.

 

Đặc điểm

Những u nang này có kích thước khác nhau, từ kích thước bằng hạt đậu phộng đến chiều dài không lớn hơn 2,5cm. Một số u nang phát triển nhanh chóng nhưng sự phát triển của chúng nói chung là từ từ, với hầu hết các u nang có thể nhìn thấy rõ hơn khi gập cổ tay. Các u nang thường tròn, giống như một quả bóng nước nhỏ hoặc quả bóng cao su, và chúng thường không đau và không liên quan đến chấn thương trước đó. Chúng có thể bị đau khi cổ tay được sử dụng nhiều và nếu không được điều trị, chúng có thể phát triển đến mức gây áp lực lên các dây thần kinh trong vùng, dẫn đến đau hoặc tê.

 

Nguyên nhân của u nang hạch cổ tay

Những loại u nang này không có nguyên nhân rõ ràng, mặc dù tiền sử sử dụng cổ tay nặng, bao gồm cả việc thường xuyên nâng vật nặng hoặc vật nặng được cho là nguyên nhân trong một số trường hợp.

 

Điều trị

1.         Không phẫu thuật: Nếu bệnh nhân không cảm thấy đau và u nang không có dấu hiệu phát triển, có thể không cần phẫu thuật cắt bỏ u nang vì chúng không phải là ung thư.

2.         Chọc hút: Nếu bệnh nhân cảm thấy lo lắng vì u nang của mình, nhân viên y tế có thể dùng kim để hút dịch từ bên trong ra, từ đó giảm bớt lo lắng của họ, mặc dù khả năng u tái phát là 70–80% trong những trường hợp như vậy.

3.         Phẫu thuật cắt bỏ u nang: Các bác sĩ phẫu thuật sẽ cần loại bỏ không chỉ u nang mà còn cả phần cuống bám vào khớp để giảm khả năng u nang tái phát. Khả năng tái phát sau phẫu thuật là 3–5%.

Nếu bệnh nhân thấy u nang phát triển hoặc đau và tê ở cổ tay, họ nên đi khám. Sau đó, bác sĩ sẽ cần phân tích u nang cẩn thận để đảm bảo rằng nó không phải do bất kỳ tình trạng nào khác gây ra.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Viêm cân gan chân
Viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân (plantar fasciitis) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau gót chân. Nó liên quan đến tình trạng viêm của một dải mô dày chạy dọc dưới gan chân và kết nối xương gót chân với ngón chân.

Đọc thêm >
Bong gân mắt cá chân bên
Bong gân mắt cá chân bên

Bong gân mắt cá chân được coi là một trong những chấn thương phổ biến nhất trong số các chấn thương cơ xương, đòi hỏi phải đến phòng cấp cứu để được trợ giúp y tế. Chủ yếu gặp ở nhóm tuổi 15-35, tỷ lệ bong gân mắt cá chân bên là 0,54-11,55 trên 1.000 lần tiếp xúc.

Đọc thêm >
Hội chứng  ống cổ tay
Hội chứng ống cổ tay

Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất ở những bệnh nhân có vấn đề về tay, phổ biến hơn ở phụ nữ hơn nam giới, phổ biến hơn ở độ tuổi lao động so với trẻ em. Vì nguyên nhân chính của căn bệnh này, nó thường liên quan đến việc sử dụng tay như làm việc nhà, làm vườn, làm nông nghiệp, nấu ăn, sử dụng máy tính lâu dài hoặc chơi thể thao chủ yếu bằng tay.

Đọc thêm >