Tiêm khớp gối: Lựa chọn khả thi trong điều trị loãng xương khớp gối

Tiêm khớp gối: Lựa chọn khả thi trong điều trị loãng xương khớp gối

Loãng xương đầu gối gây đau đớn cho những người không may mắc bệnh này, bởi vì cơn đau nghiêm trọng có thể cản trở khả năng thực hiện các công việc hàng ngày của một người. May mắn thay, có nhiều cách khác nhau để giảm bớt đau đớn và khổ sở liên quan đến tình trạng này.

Tuy nhiên, trong trường hợp điều chỉnh lối sống, giảm cân, cải thiện chế độ ăn uống và vật lý trị liệu không thành công, tiêm khớp gối là một lựa chọn khả thi cho những người muốn giảm bớt các triệu chứng mà không cần phẫu thuật và giai đoạn phục hồi sau đó.

Tiêm khớp gối được sử dụng để điều trị loãng xương đầu gối là gì?
Đây là một hình thức điều trị được sử dụng để giảm đau và viêm do loãng xương ở đầu gối. Cách xử lý này được phân thành 2 dạng chính sau:

Tiêm Axit Hyaluronic
 Axit hyaluronic là một chất lỏng khớp tổng hợp được tạo thành từ một loại collagen xuất hiện tự nhiên ở khớp gối. Chất lỏng này hoạt động như một chất bôi trơn và giảm xóc để giảm hao mòn trên các đầu xương. Ở những bệnh nhân bị loãng xương đầu gối, axit hyaluronic tự nhiên có trong khớp bị cạn kiệt nghiêm trọng. Tiêm axit hyaluronic có thể thay thế bất kỳ chất lỏng nào bị mất do tình trạng này. Do đó, những mũi tiêm này làm giảm đau đầu gối và cho phép sử dụng khớp gối nhiều hơn, mặc dù hình thức điều trị này chỉ phù hợp với bệnh nhân ở giai đoạn đầu đến trung bình của tình trạng này.
  • Các giai đoạn điều trịNhân viên y tế bắt đầu bằng cách tiêm thuốc gây tê cục bộ vào đầu gối trước khi tiêm axit hyaluronic vào vị trí mong muốn. Nói chung, những mũi tiêm này diễn ra hàng tuần trong 3-5 tuần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng có thể được yêu cầu lên đến 6 tháng.
  • Tác dụng phụBệnh nhân có thể bị đau cơ và khớp nhẹ ở vùng được điều trị, mặc dù điều này có xu hướng giảm nhanh chóng. Ngoài ra, còn có các tác dụng phụ tiềm ẩn khác, ít phổ biến hơn, chẳng hạn như chảy máu, nhiễm trùng, viêm, ngứa, sưng, hình thành khối u hoặc tê tại chỗ tiêm.
Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)

Tiêm PRP sử dụng máu của chính bệnh nhân để điều trị chấn thương xương hoặc mô cơ mềm bằng cách sửa chữa và tăng mức độ yếu tố tăng trưởng tại vị trí chấn thương. Do đó, nó phù hợp với những bệnh nhân chỉ xảy ra mất sụn nhẹ và nơi các liệu trình dùng thuốc, vật lý trị liệu và tiêm steroid không thành công. Các nhóm nói trên cũng nên ở giai đoạn đầu đến trung bình của tình trạng này.

  • Các giai đoạn điều trị: Nhân viên y tế bắt đầu bằng cách lấy một mẫu máu nhỏ từ bệnh nhân, từ đó tiểu cầu và huyết tương được tách ra khỏi các tế bào hồng cầu trong máy ly tâm. Chất lỏng thu được sau đó trải qua quá trình tập trung hơn nữa bằng cách sử dụng máy ly tâm và quang hoạt hóa trước khi nó được đưa vào vùng xương hoặc mô cơ mềm bị tổn thương. Quá trình quang hoạt được thực hiện sau giai đoạn máy ly tâm giúp giảm đau và tăng tốc độ phục hồi.
  • Tác dụng phụ: Một số bệnh nhân có thể bị sưng tại chỗ tiêm nhưng điều này thường biến mất trong vòng 3 ngày.
 Chăm sóc sau tiêm
Nhân viên y tế sẽ đưa ra nhiều khuyến nghị khác nhau cho bệnh nhân, bao gồm tránh tập thể dục hoặc hoạt động vất vả trong 1-2 ngày sau khi điều trị hoặc cho đến khi hết đau và viêm. Bệnh nhân cũng có thể được khuyên nên sử dụng một miếng gạc mát để giảm bất kỳ triệu chứng liên quan nào.
 
Tiêm khớp gối không phù hợp với tất cả mọi người và nên được thực hiện độc quyền bởi các chuyên gia được đào tạo trong lĩnh vực này, những người có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện các quy trình như vậy. Điều này là do những rủi ro tiềm ẩn do nhiễm trùng và dị ứng thuốc gây ra. Ngoài ra, kết quả điều trị khác nhau giữa các trường hợp, vì vậy ở những bệnh nhân không đáp ứng tốt với việc tiêm, các bác sĩ có thể đề xuất các hình thức điều trị khác có thể phù hợp hơn với nhu cầu cá nhân của họ.


 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) điều trị bệnh xương khớp
Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) điều trị bệnh xương khớp

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu, còn được gọi là điều trị PRP, sử dụng máu của chính bệnh nhân và là một hình thức điều trị hiệu quả, không phẫu thuật được sử dụng để giảm bớt các triệu chứng cho một loạt các tình trạng và chấn thương khớp

Đọc thêm >
Các dấu hiệu cảnh báo bệnh thoái hóa khớp gối
Các dấu hiệu cảnh báo bệnh thoái hóa khớp gối

Đầu gối của chúng ta chịu sức nặng của chúng ta trong suốt cuộc đời và chắc chắn chúng sẽ xấu đi. Tiến sĩ Sitthiporn giải thích các nguyên nhân phổ biến của viêm xương khớp, lựa chọn điều trị và phòng ngừa.

Đọc thêm >
5 cách phẫu thuật hỗ trợ cánh tay robot cải thiện việc thay thế khớp đầu gối
5 cách phẫu thuật hỗ trợ cánh tay robot cải thiện việc thay thế khớp đầu gối

Kỹ thuật này, được gọi là MAKOplasty, liên quan đến một cánh tay robot được sử dụng để cải thiện độ chính xác của việc chuẩn bị xương.

Đọc thêm >