5 cách phẫu thuật hỗ trợ cánh tay robot cải thiện việc thay thế khớp đầu gối

5 cách phẫu thuật hỗ trợ cánh tay robot cải thiện việc thay thế khớp đầu gối

Kỹ thuật này, được gọi là MAKOplasty, liên quan đến một cánh tay robot được sử dụng để cải thiện độ chính xác của việc chuẩn bị xương.

Đầu gối là hai trong số những khớp chịu lực làm việc quá sức nhất của cơ thể, khiến chúng rất dễ bị hao mòn. Các tình trạng thoái hóa như viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và viêm khớp vẩy nến làm giảm khả năng vận động và gây đau đến mức cần phẫu thuật thay khớp gối. Giờ đây, nhờ sự phát triển của công nghệ robot, quy trình này được thực hiện với độ chính xác cao hơn, ít biến chứng và ít đau đớn hơn so với những gì đã được thực hiện trong quá khứ.

Phẫu thuật thay khớp gối, được biết đến trong ngành y là phẫu thuật tạo hình khớp gối, được thực hiện khi khớp gối bị thoái hóa đến mức gây đau dữ dội và/hoặc ảnh hưởng đến khả năng vận động. Trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể cần phải thay toàn bộ đầu gối (phẫu thuật tạo hình khớp gối toàn phần). Trong trường hợp viêm khớp bị giới hạn ở một khu vực của khớp gối, thì thay thế một phần đầu gối (phẫu thuật khớp gối một ngăn) có thể là đủ.

Bất cứ khi nào có thể, thay thế một phần đầu gối được ưu tiên vì nó dẫn đến ít đau sau phẫu thuật hơn và tăng độ bền của khớp giả. Cũng như nhiều lĩnh vực của ngành y, phẫu thuật thay khớp gối một phần đã được hưởng lợi từ những tiến bộ trong công nghệ. Một kỹ thuật được phát triển gần đây sử dụng cánh tay robot để hỗ trợ phẫu thuật một phần đầu gối đã mang lại kết quả thậm chí còn tốt hơn.

Kỹ thuật này, được gọi là MAKOplasty, liên quan đến một cánh tay robot được sử dụng để cải thiện độ chính xác của việc chuẩn bị xương trước khi khớp nhân tạo được gắn vào, giúp giảm thiểu mất xương trong quá trình phẫu thuật và cải thiện cân bằng mô mềm để có chức năng tốt hơn sau phẫu thuật.

Trước khi làm thủ thuật, hệ thống sử dụng thông tin từ chụp cắt lớp vi tính (CT) đầu gối của bệnh nhân để hỗ trợ lập kế hoạch trước phẫu thuật chính xác về lượng xương cần được loại bỏ. Trong quá trình thực hiện, cánh tay robot sử dụng hệ thống dẫn đường xúc giác (TGS) để cung cấp hỗ trợ tương tác cho bác sĩ phẫu thuật dưới dạng điều hướng chính xác. Hệ thống cung cấp phản hồi theo thời gian thực thông qua giao diện lập thể để đảm bảo rằng chỉ xương được xác định trong giai đoạn lập kế hoạch mới được loại bỏ.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng độ chính xác và kết quả lâm sàng của phẫu thuật thay thế một phần đầu gối đã được chứng minh là tốt hơn trong phẫu thuật hỗ trợ cánh tay robot so với phẫu thuật thực hiện thủ công ở năm lĩnh vực chính.

  1. Vị trí cấy ghép chính xác - Phẫu thuật thay thế một phần đầu gối được hỗ trợ bằng robot dẫn đến vị trí cấy ghép chính xác hơn so với phẫu thuật thay thế một phần đầu gối được thực hiện thủ công.
  2. Ít đau sau phẫu thuật hơn - Một phần vì ít xương bị loại bỏ hơn và một phần vì các bộ phận giả được đặt chính xác hơn, những bệnh nhân trải qua phẫu thuật thay thế một phần đầu gối được hỗ trợ bằng robot sẽ ít bị đau sau phẫu thuật hơn so với những bệnh nhân trải qua phẫu thuật thay thế một phần đầu gối được thực hiện bằng tay.
  3. Thời gian nằm viện ngắn hơn - Độ chính xác được cải thiện của quy trình hỗ trợ bằng robot giúp giảm các biến chứng sau phẫu thuật và dẫn đến thời gian phục hồi nhanh hơn với thời gian nằm viện ngắn hơn.
  4. Chức năng hậu phẫu tốt hơn - Việc loại bỏ xương chính xác đi kèm với phẫu thuật thay thế một phần đầu gối được hỗ trợ bằng robot có nghĩa là nhiều xương ban đầu của bệnh nhân được giữ lại và điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các thành phần giả cảm thấy tự nhiên hơn và cải thiện chức năng sau khi làm thủ thuật.
  5. Độ bền lâu dài - Vị trí chính xác của các bộ phận giả cũng làm giảm hao mòn, dẫn đến tăng độ bền và tuổi thọ.

Khi mọi người sống lâu hơn bao giờ hết, các thủ tục như phẫu thuật thay khớp gối ngày càng trở nên phổ biến. Nhờ độ chính xác đi kèm với phẫu thuật thay thế một phần đầu gối được hỗ trợ bằng robot, điều này không còn cần phải là sự kết thúc của khả năng vận động.

Để nói chuyện với một trong những chuyên gia của chúng tôi về cách phẫu thuật một phần đầu gối được hỗ trợ bằng robot có thể giúp bạn như thế nào hoặc để đặt lịch hẹn khám, hãy nhấp vào các liên kết bên dưới.

Tác giả: Sr. Gp. Đại úy Tiến sĩ. Chumroonkiet Leelasestaporn, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Trung tâm Y học Thể thao và Khớp của Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

 

Tin liên quan

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) điều trị bệnh xương khớp
Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) điều trị bệnh xương khớp

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu, còn được gọi là điều trị PRP, sử dụng máu của chính bệnh nhân và là một hình thức điều trị hiệu quả, không phẫu thuật được sử dụng để giảm bớt các triệu chứng cho một loạt các tình trạng và chấn thương khớp

Đọc thêm >
Tiêm khớp gối: Lựa chọn khả thi trong điều trị loãng xương khớp gối
Tiêm khớp gối: Lựa chọn khả thi trong điều trị loãng xương khớp gối

Loãng xương đầu gối gây đau đớn cho những người không may mắc bệnh này, bởi vì cơn đau nghiêm trọng có thể cản trở khả năng thực hiện các công việc hàng ngày của một người. May mắn thay, có nhiều cách khác nhau để giảm bớt đau đớn và khổ sở liên quan đến tình trạng này.

Đọc thêm >
Các dấu hiệu cảnh báo bệnh thoái hóa khớp gối
Các dấu hiệu cảnh báo bệnh thoái hóa khớp gối

Đầu gối của chúng ta chịu sức nặng của chúng ta trong suốt cuộc đời và chắc chắn chúng sẽ xấu đi. Tiến sĩ Sitthiporn giải thích các nguyên nhân phổ biến của viêm xương khớp, lựa chọn điều trị và phòng ngừa.

Đọc thêm >