Thực phẩm dành cho bà mẹ đang cho con bú

Thực phẩm dành cho bà mẹ đang cho con bú

Các bà mẹ cho con bú có thể nghi ngờ rằng trong giai đoạn này, cần phải hạn chế một số thực phẩn, tránh hoặc tăng chế độ ăn uống để có chất lượng sữa tốt và phù hợp với em bé. Điều quan trọng nhất là các bà mẹ cần nhận đủ chất dinh dưỡng và phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Do đó, việc lựa chọn nhiều loại thực phẩm và chất dinh dưỡng đầy đủ là rất quan trọng để đảm bảo chất lượng sữa tốt.

Lượng thức ăn nên ăn mỗi ngày

Để sản xuất sữa, cơ thể cần khoảng 20 kcal để sản xuất 30 ml sữa, vì vậy cơ thể cần thêm ít nhất 500 kcal năng lượng mỗi ngày để tạo ra đủ sữa (trung bình 750 ml mỗi ngày).


Danh mục thực phẩm

Lượng thức ăn mà cơ thể bạn cần trong 1 ngày.

Phụ nữ

Người phụ nữ cho con bú

Năng lượng (kcal)

1.600

1.600 + 500 = 2.100

Gạo-ngũ cốc

6-8 muôi

8-12 muôi

Thịt

6-12 thìa 

12-14 thìa 

Sữa

1-2 ly

Hơn 2 ly

Các loại rau

4-6 muôi

6 cái muôi

Trái cây

3-5 phần*

5-6 phần*

Béo**

4-6 phần**

6 phần**

Lưu ý
* 1 phần của quả như 1 quả chuối, 3-4 quả chôm chôm, 3-4 quả măng cụt, 1⁄2 quả ổi, v.v.
** 1 phần chất béo = 1 thìa cà phê tất cả các loại dầu, 1⁄2 thìa cà phê bơ, 10 hạt đậu phộng, v.v.
Bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa như mỡ động vật, bơ, pho mát, dầu cọ, dầu dừa.
 
Trong trường hợp cân nặng sau khi sinh khá lớn, có thể không cần phải tăng lượng thức ăn đã ăn. Bởi vì cơ thể có thể lấy năng lượng và chất dinh dưỡng tích lũy trước Trong trường hợp này, phụ nữ cho con bú có thể ăn cùng một lượng thức ăn. Và sau 6 tháng trở đi nếu có nhu cầu giảm cân, thì hãy bắt đầu hạn chế số lượng và loại thức ăn.


Kỹ thuật lựa chọn thực phẩm cho các bà mẹ cho con bú

  1. Ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều protein thịt hơn.
Protein là một thành phần quan trọng của sữa. Tăng cường khả năng miễn dịch truyền cho trẻ. Ăn loại thực phẩm protein đầy đủ và đa dạng như thịt lợn, thịt gà và thịt cá tăng khoảng 2 thìa gạo mỗi bữa ăn. Hoặc tương đương với 1 quả trứng gà mỗi bữa ăn Hoặc uống khoảng 3 ly sữa mỗi ngày.

Ngoài ra, ăn cá biển khoảng 2-3 lần một tuần sẽ làm tăng axit béo omega-3 và DHA, cần thiết cho sự phát triển của não và hệ thần kinh của bé. Tuy nhiên, bạn nên ăn nhiều loại cá biển như cá ngừ, cá mòi, cá thu, cá hồi, cá vược, cá trắng, cá rô phi, v.v. Không ăn cùng một loại cá mỗi ngày hoặc cá lớn như cá mập, cá kiếm.. vì tích tụ kim loại nặng như thủy ngân.

  1. Ăn trái cây và rau củ trong mỗi bữa ăn.
Trái cây và rau củ đầy màu sắc là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất và nhiều chất chống oxy hóa. Để nhận được chất dinh dưỡng hoàn chỉnh, nên ăn ít nhất 400 gram trái cây và rau quả mỗi ngày.

  1. Chọn ăn bột gạo ít đánh bóng hoặc không được đánh bóng.
Thực phẩm tinh bột gạo ít đánh bóng hoặc không đánh bóng như gạo lứt, bánh mì nguyên cám và nhiều loại ngũ cốc khác nhau do hàm lượng chất xơ cao, giúp giảm táo bón.

  1. Uống đủ nước.
Cho con bú sẽ khiến bạn khát thường xuyên hơn. Bạn nên uống 13-16 ly nước mỗi ngày hoặc uống một ly nước lớn mỗi lần sau khi cho con bú. Thông thường, sữa đã có đủ năng lượng và nước cho em bé. Do đó, em bé không cần phải nhâm nhi nước sau khi bú.

  1. Tập trung vào thực phẩm nấu chín, sạch, tươi sống.
Ăn thực phẩm nấu chín, sạch, tươi làm giảm nguy cơ tiếp xúc với vi khuẩn. Ngoài ra, thực phẩm lên men, thực phẩm bán nấu chín, thực phẩm bán thô và qua đêm trong thời gian cho con bú. Không hút thuốc vì hút thuốc sẽ dẫn đến sản xuất sữa của cơ thể. Lượng vitamin C trong sữa giảm. Nó cũng phá hủy phổi của em bé. Do đó, phụ nữ cho con bú và những người gần gũi với em bé nên hạn chế hút thuốc.

  1. Đồ ăn chay
Nếu người ăn chay không ăn sữa và trứng, các bà mẹ cho con bú nên chọn ăn nhiều loại thực phẩm như gạo, quinoa, đậu phụ, đậu và các loại hạt. Để nhận được các axit amin thiết yếu hoàn chỉnh, hãy chọn ăn các loại rau xanh là nguồn cung cấp canxi như cải xoăn, rau bina, bông cải xanh, cũng như các sản phẩm có chứa các chất bổ sung khoáng chất khác nhau như canxi, vitamin D, sắt, kẽm và vitamin B12 để ngăn ngừa thiếu vitamin B12, đây là một loại vitamin quan trọng quan trọng đối với sự phát triển của hệ thần kinh ở trẻ.

Đồ uống có cồn và caffeine.

Không nên uống đồ uống có cồn trong thời kỳ cho con bú. Trong trường hợp cần uống, nên hạn chế cho con bú trong 2-3 giờ mỗi lần uống một ly rượu. Và trong trường hợp phụ nữ cho con bú uống rượu cho đến khi say. Nên vắt một ít sữa trước và nên đợi cơ thể tỉnh táo trở lại trước khi bắt đầu cho con bú trở lại.

Caffeine, các chất caffeine trong đồ uống như cà phê, trà, ca cao và sô cô la có thể được trộn với sữa. Một lượng nhỏ caffeine có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và chức năng của tim em bé. Bởi vì cơ thể em bé nhạy cảm với caffeine hơn người lớn.

Thực phẩm phụ nữ cho con bú ăn có ảnh hưởng đến dị ứng thực phẩm của em bé không?

Nếu bạn nhận thấy em bé bị dị ứng thực phẩm, chẳng hạn như đờm dày màu xanh lá cây, bồn chồn, phát ban, phân có máu hoặc nôn mửa, bạn nên mang em bé đến gặp bác sĩ. Và nên cố gắng ngừng các sản phẩm thực phẩm có thể gây dị ứng trong khoảng 1 tuần và quan sát các triệu chứng của em bé có khác nhau hay không

Các loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng như sữa bò và các sản phẩm từ sữa, đậu phộng, các sản phẩm từ đậu nành, lúa mì, trứng gà và ngô. Phụ nữ cho con bú nên ghi lại tất cả các loại thực phẩm và đồ uống đã ăn. Và ghi lại các triệu chứng của em bé sau khi bú Để đánh giá loại thực phẩm nào gây dị ứng ở trẻ sơ sinh

 
Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
Hotline: 085 775 1666

Tin liên quan

Béo phì ... nguy cơ bệnh tật
Béo phì ... nguy cơ bệnh tật

Hiện nay, tỷ lệ béo phì, thừa cân không ngừng gia tăng. Vấn đề này được gây ra bởi nhiều yếu tố, bao gồm cá nhân, môi trường, công nghệ và lối sống. Nó có tác động tiêu cực đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ phát triển các biến chứng khác. Vì vậy, việc quản lý béo phì là rất quan trọng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thay đổi hành vi lối sống.

Đọc thêm >
Thừa cân hoặc béo phì, cách điều trị hiệu quả?
Thừa cân hoặc béo phì, cách điều trị hiệu quả?

Trọng lượng cơ thể là một vấn đề toàn cầu. Nhiều bệnh nhân gặp phải vấn đề tăng cân trở lại. Chúng tôi có nhiều phương pháp chăm sóc bệnh nhân để việc điều trị đạt hiệu quả và bền vững

Đọc thêm >
Thực phẩm cho một trái tim khỏe mạnh
Thực phẩm cho một trái tim khỏe mạnh

Mặc dù bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho dân số thế giới trong những năm gần đây, nhưng vẫn có thể ngăn ngừa bệnh này chỉ bằng cách ăn đúng loại thực phẩm, phù hợp với nguyên tắc dinh dưỡng. Số tạp chí Better Health này cung cấp hướng dẫn về dinh dưỡng cho sức khỏe tim mạch và cách điều trị từ đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad.

Đọc thêm >