Thoát vị đĩa đệm thắt lưng/Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng/Thoát vị đĩa đệm

Các bệnh cột sống thông thường, ảnh hưởng đến 1-3% số người, chủ yếu ảnh hưởng đến những người trung niên khoảng 40 tuổi, với tỷ lệ mắc cao hơn ở nam giới (60%) so với nữ giới (40%). Thoái hóa đĩa đệm cột sống liên quan đến tuổi tác có thể dẫn đến biến dạng và thoát vị đĩa đệm, gây áp lực lên các dây thần kinh xung quanh do yếu tố di truyền và hao mòn.

Nguyên nhân

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng là một vấn đề cột sống khá phổ biến xảy ra ở khoảng 1-3% số người. Nó thường được tìm thấy ở những bệnh nhân trung niên từ 40 tuổi trở lên, và nó xảy ra ở nam giới thường xuyên hơn ở nữ giới, với tỷ lệ tương ứng là 60% đến 40%. Tình trạng này là do tổn thương hoặc hư hỏng của các đĩa đệm do tuổi tác, di truyền và cách sử dụng. Một khi sự suy giảm đã xảy ra, một đĩa đệm có thể bị vỡ dẫn đến một số nhân đẩy ra và ấn vào các dây thần kinh.

 Các triệu chứng

1. Hầu hết bệnh nhân trải qua các triệu chứng đau lưng hoặc đau hông lan xuống chân. Cũng có thể có một số tê hoặc yếu.
2. Đau lưng khá đột ngột tỏa xuống chân xảy ra sau khi nâng vật nặng, cúi xuống hoặc ngã.

 Chẩn đoán

Chẩn đoán dựa trên tiền sử bệnh của bệnh nhân, khám sức khỏe và chụp X-quang, cũng như chụp cộng hưởng từ (MRI)

 Phương pháp điều trị

Một số bệnh nhân có thể điều trị mà không cần phẫu thuật bằng cách sử dụng các phương pháp sau:

  1. Nghỉ ngơi trong thời gian ngắn suốt cả ngày và tránh nâng vật nặng, cúi xuống thường xuyên, cử động xoắn mạnh và ngồi trong thời gian dài.
  2. Sử dụng thuốc để giảm viêm và giảm đau dây thần kinh.
  3. Vật lý trị liệu cũng có thể hữu ích.
  4. Trong trường hợp thoát vị đĩa đệm thắt lưng nhẹ mà cơn đau không nghiêm trọng, việc tiêm thuốc vào khu vực xung quanh dây thần kinh cột sống cũng được sử dụng để giúp giảm viêm và đau.

Một số bệnh nhân không cải thiện với điều trị không phẫu thuật. Trong số này, khoảng 1/3 bệnh nhân cần phẫu thuật. Phẫu thuật để loại bỏ phần nhô ra của đĩa đệm. Hiện tại, có thể thực hiện phẫu thuật cắt bỏ đĩa đệm thắt lưng xâm lấn tối thiểu. Có hai phương pháp chính để làm điều này.

  1. Phẫu thuật nội soi đĩa đệm, trong đó một vết mổ khoảng 1 cm được thực hiện và một ống nội soi được đưa vào để hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật.
  2. Phẫu thuật cắt bỏ đĩa đệm bằng kính hiển vi, theo đó một vết mổ được thực hiện và kính hiển vi được sử dụng để hỗ trợ phẫu thuật.

 Phòng ngừa

  • Tránh nâng vật nặng, cúi xuống thường xuyên hoặc chuyển động xoắn mạnh mẽ.
  • Tránh ngồi lâu hơn 30-60 phút mỗi lần.
  • Tránh hút thuốc. 
Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm phẫu thuật chỉnh hình
  • Hotline: 085-775-1666

Tin liên quan

Khi đi khám bác sĩ cột sống bạn phải nói và hỏi những gì?
Khi đi khám bác sĩ cột sống bạn phải nói và hỏi những gì?

Nhiều người trong số các bạn có thể đã được điều trị bệnh cột sống với một bác sĩ chuyên khoa. Nếu quan sát kỹ lưỡng, bác sĩ thường có một lịch sử chi tiết, ngay cả khi chỉ là đau lưng. Trong bài viết này, bác sĩ sẽ giới thiệu các bệnh lý lịch sử khác nhau mà bác sĩ đã kiểm tra, mang lại thông tin hữu ích cho việc điều trị.

Đọc thêm >
Béo phì và bệnh cột sống
Béo phì và bệnh cột sống

Khi nói đến béo phì hay thừa cân, nhiều người không muốn điều đó xảy ra với mình vì ai cũng biết rằng khi tình trạng này xảy ra sẽ có khả năng kéo theo các bệnh khác, có thể là bệnh tiểu đường, tăng cholesterol máu, tim mạch. bệnh tật,… Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng thực tế các bệnh về cột sống cũng có nguy cơ xảy ra không hề kém các bệnh kể trên. Chúng ta hãy xem béo phì có liên quan như thế nào đến tình trạng cột sống.

Đọc thêm >
Viện Cột sống Bumrungrad
Viện Cột sống Bumrungrad

Viện cột sống Bumrungrad là một trong những trung tâm y tế xuất sắc nổi tiếng nhất của Thái Lan. Những người đứng đầu tại đây đã giúp đào tạo các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới về các phương pháp điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật mới nhất cho chứng đau lưng và cổ. Phương pháp bảo tồn của Viện sử dụng phương pháp can thiệp giảm đau và vật lý trị liệu khi có thể, phẫu thuật nội soi ít xâm lấn khi cần thiết. Kết quả là hàng nghìn bệnh nhân ít đau đớn hơn và hồi phục nhanh hơn.

Đọc thêm >