Béo phì và bệnh cột sống

Béo phì và bệnh cột sống

Khi nói đến béo phì hay thừa cân, nhiều người không muốn điều đó xảy ra với mình vì ai cũng biết rằng khi tình trạng này xảy ra sẽ có khả năng kéo theo các bệnh khác, có thể là bệnh tiểu đường, tăng cholesterol máu, tim mạch. bệnh tật,… Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng thực tế các bệnh về cột sống cũng có nguy cơ xảy ra không hề kém các bệnh kể trên. Chúng ta hãy xem béo phì có liên quan như thế nào đến tình trạng cột sống.

Béo phì là gì?
Trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu về béo phì. Chúng ta phải có những tiêu chí hoặc cân nhắc nào để xem xét rằng chúng ta đã mắc bệnh này? Nhiều người biết rằng có thể có một số tiêu chí tiêu chuẩn để đo lường tình trạng này, nhưng tiêu chuẩn chúng tôi sử dụng dựa trên chỉ số khối cơ thể (BMI) tính từ cân nặng. (kg) chia cho chiều cao (tính bằng mét) bình phương. Những người có chỉ số khối cơ thể trên 25 kg/m2 được coi là béo phì. Công thức tính như sau: BMI = cân nặng (kg) / [chiều cao (mét)]2
 
Béo phì liên quan đến bệnh cột sống như thế nào?
Do cơ thể phải chịu nhiều trọng lượng nên đĩa đệm cột sống bị thoái hóa nhanh hơn. Thông thường, cột sống là trục chính của cơ thể, luôn phải chịu sức nặng của cơ thể. Tư thế vận động cơ thể dù là ngồi, đứng hay đi, tất cả đều liên quan đến việc sử dụng cột sống. Vì vậy, trọng lượng càng lớn, cột sống phải chịu càng nhiều trọng lượng. Đặc biệt là những người béo phì. Do trọng lượng tăng lên kết hợp với phần bụng nhô ra phía trước nó sẽ khiến cơ lưng phải tác dụng nhiều lực hơn, vòng eo cong hơn. Nếu các cơ bị mệt mỏi mãn tính sẽ làm giảm khả năng giúp phân bổ trọng lượng từ đĩa đệm cột sống. Điều này khiến các đĩa đệm ở cột sống bị thoái hóa, có thể gây đau lưng mãn tính. Hoặc có trường hợp thoát vị đĩa đệm chèn ép vào dây thần kinh dẫn đến tình trạng đau lưng lan xuống vùng chân. Và đôi khi cũng có thể bị yếu chân. Mặt khác, chúng tôi nhận thấy một số bệnh nhân mắc các bệnh về cột sống cũng bị béo phì, sau khi giảm cân nhận thấy các triệu chứng cột sống cũng được cải thiện. là bằng chứng cho thấy béo phì có liên quan trực tiếp đến bệnh cột sống.


Chăm sóc cơ thể để tránh béo phì

Nhiều người có thể biết rằng các yếu tố chính gây ra béo phì là: Vấn đề nhận quá nhiều năng lượng từ thực phẩm thiếu tập thể dục; Nguy cơ di truyền và mặc dù chúng ta không thể kiểm soát được các yếu tố nguy cơ béo phì do di truyền nhưng hầu hết các yếu tố khác chúng ta cũng có thể kiểm soát được. Ví dụ, bằng cách kiểm soát trọng lượng cơ thể cùng với việc tập thể dục làm nguyên tắc chính. Ví dụ, những người mắc bệnh béo phì nên giảm tiêu thụ thực phẩm giàu năng lượng, chẳng hạn như những thực phẩm giàu chất béo và đường. Tăng lượng thức ăn có chứa chất xơ. rau lá xanh và trái cây Uống nước thay vì đồ uống có đường hoặc nước ngọt. Cùng với việc chú trọng tập luyện để tăng cường cơ bắp ở lưng như bơi lội,…

Nhân dịp này tôi xin nói sơ qua về việc tập thể dục cho những người có cân nặng trên mức tiêu chuẩn và muốn giảm cân. Dành cho người béo phì hoặc thừa cân sẽ có những quy tắc ứng xử giống như người bình thường. Nhưng có nguy cơ chấn thương hệ thống khớp và cơ cao hơn. Do trọng lượng nặng nên các khớp phải chịu nhiều trọng lượng hơn. Đây là điều cần phải hết sức cẩn thận. Hoặc ở một số người béo phì có thể mắc nhiều bệnh khác nhau như tiểu đường, bệnh động mạch vành. Và một số người có thể có khả năng làm mát kém vì có nhiều mỡ gây ra  mức thân nhiệt tăng lên. Khi tập thể dục, hãy chọn loại hình không có tác động mạnh như đi bộ, đạp xe, khiêu vũ, bơi lội hoặc nhảy aerobic. Và chọn sử dụng các thiết bị có thể giúp giảm sốc, chẳng hạn như giày đế mềm, v.v. Đối với việc tập thể dục để giảm cân và tập thể dục để tăng cơ, có thể có một số khác biệt vì những người sẽ tập thể dục để xây dựng cơ bắp. Sẽ tập trung vào việc tập luyện các bộ phận cụ thể, chẳng hạn như muốn tăng cơ ở bắp tay. Tôi sẽ tập tập trung vào phần trên cánh tay như mong muốn. Sẽ có những phương pháp tập luyện khác nhau. Dành cho người muốn tập thể dục để giảm cân Sẽ tập trung vào cách giảm cân. Điều này sẽ đòi hỏi nhiều yếu tố tham gia, chẳng hạn như kiểm soát chế độ ăn uống. thay đổi hành vi kiểm soát căng thẳng Và đặc biệt là tập thể dục sẽ giúp đốt cháy năng lượng cần thiết để nạp 300-400 kilocalories/ngày hoặc 1000-2000 kilocalories/tuần. Phải tập 3-5 ngày/tuần hoặc mỗi ngày và tập 40-60 phút/ngày hoặc có thể chia làm 2 thời gian: 20-30 phút buổi sáng và 20-30 phút buổi tối, tăng dần thời gian. bay lên để đốt hết năng lượng. Một khía cạnh quan trọng khác của việc tập thể dục là luyện tập thường xuyên. Vì vậy, khi lựa chọn một loại hình hay hình thức tập luyện, bạn phải lựa chọn theo ý thích của mình. Tôi rất thích chơi môn thể thao đó. và không ép buộc tâm trí Và nó phụ thuộc vào kinh nghiệm, cơ hội, trang thiết bị và vị trí có thuận lợi cho việc tập luyện hay không. Khi tập luyện, bạn nên bắt đầu từ từ và nhẹ nhàng, sau đó tăng dần thời gian và cường độ. Để giảm các vấn đề chấn thương cá nhân. Việc luyện tập cũng có thể thay đổi theo nhiều cách bao gồm cả việc nhà hoặc thực hiện các hoạt động hàng ngày như đi bộ, v.v.

Vì vậy, nếu chúng ta đã biết béo phì ảnh hưởng đến cột sống như thế nào, kể cả những hướng dẫn hay phương pháp giảm cân thì chúng ta hãy chuyển sang quan tâm đến tình trạng béo phì này để không gây ra bệnh cột sống. 

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Viện cột sống Bumrungrad
  • Hotline: 085-775-1666

Tin liên quan

10 điều cần biết về chứng vẹo cột sống
10 điều cần biết về chứng vẹo cột sống

Vẹo cột sống là căn bệnh mà nhiều người mắc phải nhưng không hề biết đến. Trong bài viết này, bác sĩ sẽ nói về chứng vẹo cột sống xảy ra ở tuổi thiếu niên, bệnh này thường gặp nhưng ít ảnh hưởng đến cuộc sống.

Đọc thêm >
Khi đi khám bác sĩ cột sống bạn phải nói và hỏi những gì?
Khi đi khám bác sĩ cột sống bạn phải nói và hỏi những gì?

Nhiều người trong số các bạn có thể đã được điều trị bệnh cột sống với một bác sĩ chuyên khoa. Nếu quan sát kỹ lưỡng, bác sĩ thường có một lịch sử chi tiết, ngay cả khi chỉ là đau lưng. Trong bài viết này, bác sĩ sẽ giới thiệu các bệnh lý lịch sử khác nhau mà bác sĩ đã kiểm tra, mang lại thông tin hữu ích cho việc điều trị.

Đọc thêm >
Có nhiều cách để điều trị bệnh béo phì
Có nhiều cách để điều trị bệnh béo phì

Béo phì là một bệnh mãn tính do sự tích tụ quá nhiều chất béo trong cơ thể, gây ra nhiều tác động đến sức khỏe và có nguy cơ cao mắc các bệnh khác như bệnh tim, tiểu đường, tắc nghẽn mạch máu và áp lực. Tuy nhiên, khoa học y tế tiên tiến ngày nay cung cấp cho bệnh nhân nhiều lựa chọn điều trị béo phì hơn.

Đọc thêm >