10 điều cần biết về chứng vẹo cột sống

10 điều cần biết về chứng vẹo cột sống

Vẹo cột sống là căn bệnh mà nhiều người mắc phải nhưng không hề biết đến. Trong bài viết này, bác sĩ sẽ nói về chứng vẹo cột sống xảy ra ở tuổi thiếu niên, bệnh này thường gặp nhưng ít ảnh hưởng đến cuộc sống.

Vẹo cột sống là căn bệnh mà nhiều người mắc phải nhưng không hề biết đến. Điều này đôi khi xảy ra do cha mẹ nhận thấy con có vòng eo hẹp hoặc nhận thấy vai không đều. Một số người bị vẹo cột sống rất nhẹ sẽ chỉ nhận ra điều đó sau khi chụp X-quang hoặc kiểm tra sức khỏe. Trên phim X-quang sẽ vô tình thấy có biểu hiện vẹo cột sống ở phổi.

Có nhiều loại vẹo cột sống, dù là bẩm sinh hay không hoặc chứng vẹo cột sống ở tuổi thiếu niên, mỗi bệnh đều có bệnh lý và cách điều trị khác nhau. Trong bài viết này, bác sĩ sẽ nói về chứng vẹo cột sống xảy ra ở tuổi thiếu niên, bệnh này thường gặp nhưng ít ảnh hưởng đến cuộc sống.

Chứng vẹo cột sống Tiếng Anh sử dụng từ scoliosis. Loại bệnh này có thể được chia thành nhiều loại. Hầu hết đều được chia theo độ tuổi sinh ra, chẳng hạn như bị vẹo từ khi mới sinh ra hoặc sinh ra ở độ tuổi cao. Trong hầu hết các trường hợp, chứng vẹo cột sống xảy ra mà không có nguyên nhân nào. Không liên quan đến bất kỳ di truyền. và hầu hết đều có một góc cong nhỏ điều đó vô hại.

Khi chúng ta bước vào tuổi thiếu niên, cột sống phát triển nhanh chóng cùng với sự tăng trưởng về chiều cao. Giai đoạn này là thời điểm cong vẹo cột sống có thể xảy ra nhiều nhất. Đây là độ tuổi mà bạn nên cẩn thận nếu xương của bạn rất vẹo. Nó là cần thiết để được điều trị. Nhưng nếu chứng vẹo cột sống không nhiều thì bạn sẽ có thể sinh hoạt bình thường như người bình thường. Tiếp theo, bác sĩ sẽ giải thích những câu hỏi mà bệnh nhân vẹo cột sống thường hỏi.

1. “Tôi bị vẹo cột sống. Tôi có thể làm công việc gì?”
Có thể làm mọi công việc như người bình thường. Có thể gập lưng, cong lưng, vặn lưng như người bình thường. Nhưng cần phải thận trọng vì đôi khi những người bị vẹo cột sống có thể gặp phải vấn đề đau lưng thường xuyên hơn so với người bình thường. Vì vậy, bác sĩ khuyên bạn nên thường xuyên tập luyện các cơ cốt lõi, dù là cơ bụng hay cơ lưng dưới, để tăng khả năng giữ thăng bằng trong cơ thể và giảm bớt công việc của cột sống.

​2. “Có nguy cơ chứng vẹo cột sống sẽ gia tăng không?”
Có cùng chiều cao và cơ hội phát triển như người bình thường. Nhưng như đã nói ở đầu, đó là. Bạn nên chú ý đến mức độ cong của xương xem nó có tăng lên đáng kể hay không. Nếu mức tăng vượt quá ngưỡng quy định thì phải xem xét điều trị thêm. Cho dù đó là mặc áo giáp hay phẫu thuật.

3. “Bị vẹo cột sống. Bạn không nên làm loại công việc gì?”
Không có giới hạn về loại công việc. Nhưng nếu có thể, hãy tránh những công việc đòi hỏi phải ngồi trong thời gian dài hoặc uốn cong nhiều và cùng nhau nâng mọi thứ lên Bởi vì có nhiều khả năng bị đau lưng hơn so với người bình thường. Nhưng nó không làm cho góc cong lớn hơn trước.

4. “Khi nào xương sẽ không còn cong vẹo nữa?”
Trong hầu hết các trường hợp, cột sống ngừng cong cùng với việc giảm chiều cao cơ thể. Trong hầu hết các trường hợp, nó dừng lại ở tuổi 20, nhưng ở một số trường hợp có thể sớm hơn thế.

5. “Nếu bị vẹo cột sống thì có con được không?”
Có thể có con như người bình thường. Không có mối liên hệ nào với hormone. tử cung hoặc cơ quan sinh sản Hơn nữa, nếu bạn đang mang thai và tăng cân sẽ không ảnh hưởng đến độ cong của cột sống. Về hình thức sinh Có thể sinh thường và sinh mổ.

6. “Nó có liên quan đến di truyền không?”
Nghiên cứu hiện tại không có bất kỳ thông tin nào được cho là có liên quan đến di truyền. Vì vậy đừng lo lắng nếu Nếu cha mẹ bị vẹo cột sống Nó sẽ không được truyền lại cho trẻ em.

7. “Có vẻ như không có vấn đề gì. Vậy đâu là vấn đề phổ biến nhất của chứng vẹo cột sống?”
Đúng vậy, tất cả những gì bác sĩ đã nói. Vẹo cột sống dường như không phải là một vấn đề đáng lo ngại đối với nam giới. Nhưng có vấn đề khi nói đến phụ nữ. Bởi nó liên quan đến sắc đẹp và một thân hình đẹp chắc chắn là điều mà mọi phụ nữ đều mong muốn khi bước vào tuổi dậy thì.

Người ta thường thấy rằng những bệnh nhân nữ bị vẹo cột sống có sự tự tin kém hơn bình thường và quan tâm nhiều hơn đến hình dáng cơ thể của mình. Vì vậy, người giúp ích rất nhiều trong việc điều trị chính là cha mẹ và chính cha mẹ họ. Chúng ta nên khuyến khích và chỉ ra những khía cạnh tích cực khác trong tính cách của anh ấy ngoài ngoại hình.

8. “Vẹo cột sống có thể chữa khỏi được không?”
Nếu đúng thì bác sĩ xin trả lời là sẽ không khỏi và chắc chắn không có cách nào để xương thẳng trở lại như trước. Nhưng đối với những người như vậy, đừng lo lắng. Hầu hết những người bị cong nhẹ cột sống Không gây triệu chứng Hoặc nếu có triệu chứng thì đó là cảm giác đau nhẹ. mà nếu được điều trị cùng với vật lý trị liệu Quản lý cơ thể của bạn một cách chính xác. Nó sẽ giảm đau.

9. “Vẹo cột sống. Tôi có thể tập những bài tập nào?”
Có thể bước ra như một người bình thường về mọi mặt. Các môn thể thao được khuyến nghị bao gồm chạy, bơi lội, yoga và Pilates. Các môn thể thao mà bạn phải cẩn thận khi chơi bao gồm tập tạ, các môn thể thao mạo hiểm, cầu lông, chơi gôn và đấm bốc. Bạn có thể thực hiện các bài tập mạo hiểm một cách tự do hơn.

10.Điều trị chứng vẹo cột sống
Chia thành phẫu thuật và không phẫu thuật. Nếu nói về các phương pháp không phẫu thuật thì chúng ta sử dụng các bài tập cơ lưng và giãn cơ lưng để ngăn ngừa tình trạng đau lưng có thể do vẹo cột sống gây ra. Tập Pilates có thể giúp ích cho việc này.

Tập yoga tập trung vào việc kéo giãn lưng cũng có thể hữu ích. Bản lề trên thanh giúp lưng của bạn trở nên linh hoạt hơn. Còn việc mặc áo giáp thì tùy theo quyết định của bác sĩ. Vì mặc áo giáp để có hiệu quả phải mặc cả ban ngày lẫn ban đêm chỉ có thể tháo ra khi tắm.

Vì vậy, hầu hết bệnh nhân không thể chịu đựng được việc đeo nó cả ngày. Còn phẫu thuật nẹp xương chỉ được thực hiện khi góc bị vẹo quá hoặc có áp lực lên dây thần kinh khiến chân bị yếu. Trước khi phẫu thuật, bạn phải thảo luận chi tiết và rủi ro với bác sĩ phẫu thuật để hiểu rõ lại. Vì phẫu thuật là vết mổ lớn, mất nhiều máu và thời gian hồi phục lâu.

Bác sĩ kết luận rằng nếu chúng ta một khi được chẩn đoán là vẹo cột sống thì nên đến gặp bác sĩ để chụp X-quang kiểm tra góc độ vẹo cột sống và nên theo dõi điều trị theo khuyến cáo của bác sĩ để theo dõi. Hãy cẩn thận với việc tăng độ cong của cột sống để được điều trị kịp thời.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +(84) 085-775-1666

Tin liên quan

Khi đi khám bác sĩ cột sống bạn phải nói và hỏi những gì?
Khi đi khám bác sĩ cột sống bạn phải nói và hỏi những gì?

Nhiều người trong số các bạn có thể đã được điều trị bệnh cột sống với một bác sĩ chuyên khoa. Nếu quan sát kỹ lưỡng, bác sĩ thường có một lịch sử chi tiết, ngay cả khi chỉ là đau lưng. Trong bài viết này, bác sĩ sẽ giới thiệu các bệnh lý lịch sử khác nhau mà bác sĩ đã kiểm tra, mang lại thông tin hữu ích cho việc điều trị.

Đọc thêm >
Béo phì và bệnh cột sống
Béo phì và bệnh cột sống

Khi nói đến béo phì hay thừa cân, nhiều người không muốn điều đó xảy ra với mình vì ai cũng biết rằng khi tình trạng này xảy ra sẽ có khả năng kéo theo các bệnh khác, có thể là bệnh tiểu đường, tăng cholesterol máu, tim mạch. bệnh tật,… Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng thực tế các bệnh về cột sống cũng có nguy cơ xảy ra không hề kém các bệnh kể trên. Chúng ta hãy xem béo phì có liên quan như thế nào đến tình trạng cột sống.

Đọc thêm >
Viện Cột sống Bumrungrad
Viện Cột sống Bumrungrad

Viện cột sống Bumrungrad là một trong những trung tâm y tế xuất sắc nổi tiếng nhất của Thái Lan. Những người đứng đầu tại đây đã giúp đào tạo các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới về các phương pháp điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật mới nhất cho chứng đau lưng và cổ. Phương pháp bảo tồn của Viện sử dụng phương pháp can thiệp giảm đau và vật lý trị liệu khi có thể, phẫu thuật nội soi ít xâm lấn khi cần thiết. Kết quả là hàng nghìn bệnh nhân ít đau đớn hơn và hồi phục nhanh hơn.

Đọc thêm >