Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm

Bệnh cột sống phổ biến, gặp ở 1-3% dân số, thường gặp ở người trung niên từ 40 tuổi, gặp ở nam nhiều hơn nữ, 60%/40%. Đĩa đệm thoái hoá dần theo tuổi tác, di truyền, theo lối sống và sau khi thoái hóa sẽ xảy ra hiện tượng đĩa đệm bị biến dạng khiến đĩa đệm thoát vị bên trong di chuyển ra ngoài, chèn ép vào dây thần kinh.

Các triệu chứng đặc trưng

1. Các triệu chứng mà hầu hết bệnh nhân sẽ bị đau lưng hoặc đau hông, nứt chân, cũng có thể bị tê hoặc yếu.
2. Có một cơn đau lưng khá đột ngột ở chân có thể xảy ra sau khi nâng những vật nặng, cúi xuống hoặc ngã.

Chẩn đoán

Dựa vào tiền sử, khám sức khỏe và kiểm tra X-quang bình thường cùng với hình ảnh điện từ (MRI)

Các phương pháp điều trị

Một số bệnh nhân có thể được điều trị mà không cần phẫu thuật, điều này có thể được thực hiện bởi
  1. Nghỉ ngơi trong một thời gian ngắn, tránh nâng vật nặng, cúi xuống nhiều, vặn vẹo dữ dội, ngồi trong một thời gian dài.
  2. Sử dụng thuốc để giảm viêm và giảm đau dây thần kinh.
  3. Vật lý trị liệu cũng góp phần.
  4. Trong trường hợp thoát vị đĩa đệm nhỏ, cơn đau không nghiêm trọng lắm, nó có thể được tiêm vào khoang thần kinh để giảm viêm và đau.
Có một số bệnh nhân không cải thiện sau khi điều trị không phẫu thuật. Trong nhóm này, có khoảng 1/3 bệnh nhân cần phẫu thuật.

  1. Phẫu thuật là để loại bỏ thoát vị đĩa đệm di chuyển ra ngoài. Hiện tại, đó là phẫu thuật nội soi. Có 2 loại phẫu thuật nội soi là khoan một lỗ với đường rạch khoảng 1 cm và dùng ống nội soi để trợ giúp, làm phẫu thuật. Có vết mổ khoảng 1 cm. Sau đó sử dụng ống nội soi để giúp phẫu thuật.
  2. Phẫu thuật vi phẫu là nơi rạch một vết mổ và sử dụng kính hiển vi để hỗ trợ phẫu thuật.
Các phương pháp phòng ngừa

  • Tránh nâng vật nặng và cúi nhiều, xoắn nghiêm trọng
  • Tránh ngồi quá 30-60 phút.
  • Tránh hút thuốc.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Viện Cột sống Bumrungrad
Viện Cột sống Bumrungrad

Viện cột sống Bumrungrad là một trong những trung tâm y tế xuất sắc nổi tiếng nhất của Thái Lan. Những người đứng đầu tại đây đã giúp đào tạo các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới về các phương pháp điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật mới nhất cho chứng đau lưng và cổ. Phương pháp bảo tồn của Viện sử dụng phương pháp can thiệp giảm đau và vật lý trị liệu khi có thể, phẫu thuật nội soi ít xâm lấn khi cần thiết. Kết quả là hàng nghìn bệnh nhân ít đau đớn hơn và hồi phục nhanh hơn.

Đọc thêm >
Công nghệ hiện đại trong phẫu thuật cột sống
Công nghệ hiện đại trong phẫu thuật cột sống

Trong quá khứ, phẫu thuật cột sống mô hình đã được ghi lại và bắt đầu vào khoảng đầu năm nay. Giáo sư 1900, sau khi sử dụng thuốc hít, chụp X-quang và cải thiện chất khử trùng, phẫu thuật thoát vị cột sống lần đầu tiên được thực hiện vào năm 1932

Đọc thêm >
Các bệnh về xương thường gặp ở trẻ em và hướng dẫn chăm sóc
Các bệnh về xương thường gặp ở trẻ em và hướng dẫn chăm sóc

Người ta tin rằng cha mẹ có thể đã từng gặp vấn đề với con mình bị dị tật bẩm sinh ở chân tay và cột sống, khiến ngón tay dính ngón liền kề, cũng như hình dạng của bàn tay, bàn chân và cột sống bị lỗi.

Đọc thêm >