Thoái hóa khớp gối là tình trạng có thể điều trị được

Thoái hóa khớp gối là tình trạng có thể điều trị được

Hao mòn khớp là một phần không thể tránh khỏi của quá trình lão hóa, và chính điều này là nguyên nhân dẫn đến thoái hóa khớp gối phát triển. Phòng ngừa là điều cần thiết và được xem là hành động tốt nhất.


Cơ thể chúng ta liên tục lão hoá khi chúng ta già đi, đến một lúc nào đó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Điều này đặc biệt đúng đối với khớp gối vì sự thoái hóa ảnh hưởng đến khu vực này gây khó khăn cho việc đi lại và đứng lên từ tư thế ngồi. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, cơn đau này khiến việc thực hiện các công việc hàng ngày trở nên vô cùng khó khăn, do đó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh nói chung. Trong bài viết này, Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Charlee Sumettavanich chuyên gia về phẫu thuật chỉnh hình tại Trung tâm Y học Thể thao và Khớp, Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad sẽ nêu ra nguyên nhân, cách xử trí và điều trị thoái hóa khớp gối.

 

Những nguyên nhân nào gây ra bệnh thoái hóa khớp gối?

Nguyên nhân phổ biến nhất của thoái hóa khớp gối là do chúng ta sử dụng đầu gối trong thời gian dài, hao mòn đáng kể ảnh hưởng đến khớp. Thật vậy, cơ thể của chúng ta sử dụng rất lâu khi so sánh với thời gian hoạt động của một cái máy. Khi bạn nghĩ đến thời gian sử dụng tới hơn 70 năm, con số đó cực kỳ ấn tượng. Tuy nhiên, hao mòn khớp là một phần không thể tránh khỏi của quá trình lão hóa, và chính điều này là nguyên nhân dẫn đến thoái hóa khớp gối phát triển.

 

Các yếu tố nguy cơ hành vi liên quan đến thoái hóa khớp gối là gì?

Có một loạt các yếu tố tiềm ẩn khác đằng sau sự khởi phát của viêm xương khớp, bao gồm viêm khớp toàn thân, viêm khớp nhiễm trùng, tai nạn liên quan đến tác động mạnh vào đầu gối, dây chằng bị rách, gân bị rách và gãy xương ảnh hưởng đến xương tạo nên khớp gối. Tất cả những vấn đề này có thể đẩy nhanh sự khởi phát của bệnh viêm xương khớp. Mức độ nghiêm trọng của tình trạng của họ phụ thuộc vào mức độ viêm hoặc mức độ nghiêm trọng của chấn thương ảnh hưởng đến khớp gối.

 

Những dấu hiệu cảnh báo khớp gối của chúng ta đang bắt đầu bị thoái hóa khớp là gì?

Tình trạng khởi phát thường được báo trước bằng cơn đau sau khi sử dụng khớp thường xuyên, hàng ngày. Cơn đau này thường có thể kiểm soát được ngay từ đầu nhưng sau một thời gian, nó có thể bắt đầu ảnh hưởng đến đầu gối trong quá trình sử dụng, khi thực hiện các công việc hàng ngày hoặc khi tập thể dục. Cơn đau tăng lên khi quá trình thoái hóa tiến triển, và phụ thuộc vào một số yếu tố chính. Nguyên nhân đầu tiên là do sụn bên trong khớp bị mòn, dẫn đến xương cọ xát với nhau. Do sụn không có bất kỳ đầu dây thần kinh nào nên nó có thể bị mòn đi mà bệnh nhân không nhận ra.

 

Ngoài sự thoái hóa sụn, tình trạng viêm ảnh hưởng đến bề mặt biểu mô của xương cũng có thể gây đau. Tình trạng viêm có thể ảnh hưởng đến bề mặt khớp, dây chằng, gân hoặc sụn, dẫn đến đau đớn liên tục cho bệnh nhân. Điều trị cho một trong hai tình trạng này là tập trung vào việc giảm viêm và điều trị bất kỳ sự thoái hóa nào của khớp gối, trong khi các phương pháp được sử dụng cũng có thể được phân thành hai loại chính.

 

Đặc điểm thoái hóa khớp gối

·      Đau đầu gối từng cơn nặng nhất khi sử dụng đầu gối, đặc biệt là khi lên hoặc xuống cầu thang.

·      Đau nhói ở đầu gối là dấu hiệu của tình trạng viêm ảnh hưởng đến gân và mô cơ xung quanh khớp.

·      Tiếng kêu răng rắc phát ra từ đầu gối khi cử động là dấu hiệu cho thấy sụn đã bắt đầu bị mòn.

·      Điểm đấu thầu tại khu vực chịu trọng lượng

·      Sưng và nóng đầu gối, một số trường hợp nặng có thể bị sưng khớp gối do tràn dịch khớp.

 

Phòng ngừa thoái hóa khớp gối

·      Tránh vận động khớp gối gắng sức và không đúng cách.

·      Tập trung vào các bài tập có thể tăng cường sức mạnh cho đầu gối và các cơ xung quanh để hỗ trợ công việc cần thiết của đầu gối và giảm tải trọng đặt qua các khớp này.

Phòng ngừa luôn là hành động tốt nhất, vì vậy nếu bệnh nhân trải qua những gì họ tin rằng có thể là giai đoạn đầu của tình trạng này, họ nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ, người có thể tư vấn cho họ cách tốt nhất để bảo vệ bản thân trong tương lai.

 

Kỹ thuật điều trị thoái hóa khớp gối

·      Điều chỉnh các hoạt động gây gánh nặng lên đầu gối để giảm mài mòn sụn. Nếu những cách này không hiệu quả, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về những cách tiềm năng khác để ngăn ngừa tổn thương thêm.

·      Thuốc có thể làm giảm đau và viêm.

·      Hình thức điều trị không phẫu thuật bằng cách tiêm khớp gối cùng với vật lý trị liệu phù hợp với bệnh nhân ở giai đoạn đầu đến giai đoạn trung gian của tình trạng này.

·      Phẫu thuật thay toàn bộ khớp gối cùng với vật lý trị liệu có thể được xem xét trong trường hợp thoái hóa khớp nặng.

Một khi nhân viên y tế đã phân tích tình trạng bệnh để xác định giai đoạn của nó, họ sẽ có thể đề xuất một hình thức điều trị phù hợp cho bệnh nhân, sẽ khác nhau giữa các trường hợp vì mỗi cá nhân có nhu cầu và hạn chế riêng.

 

Ở giai đoạn nào thì phẫu thuật trở thành một lựa chọn khả thi?

Có một số khía cạnh cần xem xét trước khi quyết định liệu phẫu thuật có phải là một lựa chọn phù hợp hay không, chủ yếu là thủ thuật sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho bệnh nhân. Điều quan trọng là phẫu thuật phải có khả năng phục hồi chức năng của khớp, để bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn và tận hưởng cuộc sống chất lượng cao sau liệu trình.

 

Tuổi tác có phải là yếu tố quyết định phẫu thuật không?

Tuổi tác không phải là khía cạnh quan trọng nhất khi đưa ra quyết định, vì trước tiên nhân viên y tế sẽ phân tích liệu phẫu thuật có giúp bệnh nhân hồi phục khả quan hay không, điều này phụ thuộc vào một loạt các yếu tố. Một số bệnh nhân rất năng động, trong khi những người khác hiếm khi tham gia vào các hoạt động thể chất, vì vậy điều cần thiết là nhân viên y tế và bệnh nhân của họ phải thảo luận sâu về việc có nên trải qua bất kỳ thủ thuật phẫu thuật nào hay không.

 

Có những hình thức phẫu thuật nào và chúng có thể mang lại những lợi ích gì?

Có hai hình thức phẫu thuật tiêu chuẩn có sẵn. Cách thứ nhất không liên quan đến việc thay thế khớp bằng khớp nhân tạo nhưng lần thứ hai liên quan đến việc thay thế như vậy. Phương pháp điều trị phẫu thuật đầu tiên là phẫu thuật cắt xương được sử dụng để điều chỉnh biến dạng góc của khớp gối và phù hợp với những bệnh nhân trẻ tuổi bị biến dạng khớp hoặc xương. Việc tái định vị tập trung vào việc làm thẳng khớp để đảm bảo rằng sụn bên trong nó ít bị hao mòn hơn.

 

Loại thứ hai là thay thế đầu gối có thể được chia thành hai loại. Phương pháp đầu tiên là phẫu thuật thay thế một phần đầu gối, chỉ được sử dụng để thay thế phần đầu gối bị ảnh hưởng. Phương án này phù hợp để sử dụng cho những bệnh nhân chỉ bị mòn một phần của đầu gối, đặc biệt là khi tình trạng thoái hóa đã đến giai đoạn nghiêm trọng nên thay thế vùng bị ảnh hưởng là phương án khả thi duy nhất. Kỹ thuật thứ hai là thủ thuật thay toàn bộ khớp gối, nghĩa là khớp gối hiện tại được thay thế toàn bộ bằng khớp nhân tạo mới. Mỗi thủ tục này đều có những lợi ích và hạn chế riêng. Các lựa chọn phù hợp nên được thảo luận với bác sĩ phẫu thuật.

 

Khớp nhân tạo có thể tốt 100% như khớp gối khỏe mạnh không?

Một khớp thay thế tốt hơn 90% so với một khớp gối khỏe mạnh. Vì vậy, khi chức năng của khớp gối bị suy giảm do thoái hóa khớp xuống còn 40 - 50% thì việc thay khớp sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất.

 

Thoái hóa khớp gối có thể ảnh hưởng đồng thời cả hai khớp không?

Nói chung, ở những bệnh nhân cao tuổi chưa bị tai nạn hoặc chấn thương ở đầu gối trước đây, tình trạng này có xu hướng ảnh hưởng đến cả hai đầu gối vì họ đã bị hao mòn tương tự, trong khi những người đã từng bị chấn thương trước đó chỉ có thể bị một đầu gối bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các triệu chứng suy giảm đồng thời vẫn có xu hướng bắt đầu ở một đầu gối trước khi cả hai bắt đầu xuất hiện các triệu chứng khi tình trạng xấu đi trở nên tồi tệ hơn.

 

Có nên tiến hành phẫu thuật một hoặc cả hai đầu gối cùng một lúc không?

Liệu một hoặc cả hai đầu gối được thay thế phải được thảo luận với bác sĩ phẫu thuật. Các yếu tố chính cần được xem xét là mức độ nghiêm trọng của viêm xương khớp, thời gian phục hồi và quá trình lành thương chung thứ tự.

 

Thực phẩm chức năng có thể hữu ích trong việc kiểm soát bệnh thoái hóa khớp gối không?

Thoái hóa khớp gối là một vấn đề cơ học, có nghĩa là nó gây ra bởi các vấn đề về cấu trúc ảnh hưởng đến cơ thể, chẳng hạn như biến dạng, trật khớp và thoái hóa ở khớp gối. Do đó, thực phẩm bổ sung không hữu ích trong vấn đề này vì chúng chỉ có thể hỗ trợ sự phục hồi của cơ bắp có thể giúp giảm thiểu tình trạng thoái hóa khớp và giảm khối lượng công việc trên khớp gối, mặc dù tập thể dục cũng rất quan trọng trong vấn đề này.

 

Như bạn có thể thấy, bệnh thoái hóa khớp có thể được kiểm soát một cách hiệu quả và bệnh nhân không cần phải chịu đựng đau đớn nếu họ có thể xác định được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và tìm ra các kỹ thuật có thể ngăn ngừa sự suy giảm thêm, điều này cũng sẽ giúp phục hồi đầu gối hoàn toàn. sức mạnh và lấy lại chuyển động cho khớp.

 

Trung tâm Y học Thể thao và Khớp tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad cung cấp đầy đủ các dịch vụ điều trị cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp hông và thoái hóa khớp gối. Với các công cụ và thiết bị mới nhất theo ý của họ, đội ngũ bác sĩ và bác sĩ phẫu thuật giàu kinh nghiệm của chúng tôi chuyên về tạo hình khớp đã thực hiện rất nhiều quy trình thành công và có hàng chục năm kinh nghiệm giữa họ. Cộng tác với các bác sĩ và bác sĩ phẫu thuật, đội ngũ nhân viên y tế hỗ trợ của chúng tôi cung cấp các tiêu chuẩn cao nhất về chăm sóc trước và sau phẫu thuật, bao gồm vật lý trị liệu như một phần của quá trình phục hồi chức năng. Với rất nhiều thủ thuật thành công đằng sau chúng, đội ngũ các chuyên gia phẫu thuật đầu gối và hông của chúng tôi nổi tiếng trong lĩnh vực của họ, cả ở Thái Lan và toàn khu vực nói chung.

 

Hơn hết, đội ngũ đa ngành của chúng tôi chuyên về nhiều lĩnh vực liên quan đến nắn xương hợp tác chặt chẽ để cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể cho bệnh nhân của chúng tôi, những người có thể tự tin rằng họ đang nhận được sự chăm sóc đẳng cấp thế giới ngay từ khi họ vào bệnh viện của chúng tôi và trong suốt quá trình điều trị của họ đối với quá trình phục hồi sau phẫu thuật. Chúng tôi làm việc với tư cách là một để đạt được mục tiêu cuối cùng là khôi phục chất lượng cuộc sống cao cho bệnh nhân của chúng tôi để họ có thể trở lại hoàn toàn với lối sống trước đây của họ.

 

Bài viết của Dr. Charlee Sumettavanich, M.D., bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình chuyên về chỉnh hình khớp tại Trung tâm Y học Thể thao và Khớp, Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động
Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động

Để duy trì sức khỏe khớp và duy trì lối sống năng động, điều cần thiết là phải hiểu quá trình thoái hóa khớp, có thể dẫn đến các tình trạng như viêm xương khớp. Các phương pháp điều trị không xâm lấn như vật lý trị liệu, kiểm soát cân nặng, điều chỉnh lối sống và các lựa chọn như tiêm corticosteroid hoặc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) có thể giảm thiểu hiệu quả sự suy giảm của khớp.

Đọc thêm >
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao

Đau cổ còn kèm theo đau hoặc tê ở cánh tay có thể liên quan đến tình trạng thoát vị đĩa đệm ở cổ đã đè lên dây thần kinh. Những triệu chứng này thường cải thiện nếu được điều trị sớm. Nhưng nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả hoặc bị yếu tay hoặc bàn tay, phẫu thuật khớp hoặc thay đĩa đệm đốt sống cổ qua nội soi là phương pháp điều trị có cơ hội thành công rất cao và ít tác dụng phụ, tạo cơ hội cho dây thần kinh phục hồi sau khi bị chèn ép một cách nhanh chóng

Đọc thêm >
Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp
Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp

Mặc dù bệnh lắng đọng canxi ở vai hoặc viêm gân vôi hoá là một bệnh hiếm gặp nhưng nếu vùng tích tụ canxi bị viêm gây đau dữ dội

Đọc thêm >