Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao

Đau cổ còn kèm theo đau hoặc tê ở cánh tay có thể liên quan đến tình trạng thoát vị đĩa đệm ở cổ đã đè lên dây thần kinh. Những triệu chứng này thường cải thiện nếu được điều trị sớm. Nhưng nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả hoặc bị yếu tay hoặc bàn tay, phẫu thuật khớp hoặc thay đĩa đệm đốt sống cổ qua nội soi là phương pháp điều trị có cơ hội thành công rất cao và ít tác dụng phụ, tạo cơ hội cho dây thần kinh phục hồi sau khi bị chèn ép một cách nhanh chóng

Nguyên nhân phổ biến của bệnh thoát vị đĩa đệm cổ

Pic3_beware-neck.jpg
Việc lắc cổ hoặc lắc đầu mạnh khiến đĩa đệm bị thoái hóa nhanh chóng.

Pic4_beware-neck.jpg

Việc uốn cong cổ trong thời gian dài để sử dụng thiết bị điện tử là một yếu tố quan trọng khác giúp thoát vị đĩa đệm cổ nhanh hơn.

Việc sử dụng cổ nặng bằng cách cúi xuống hoặc lắc cổ mạnh khi hát hoặc nhảy, hoặc cúi đầu bằng cách sử dụng các thiết bị điện tử của thế hệ hiện đại đều là những thao tác nặng nề của đĩa đệm và làm cho nó bị thoái hóa nhanh hơn bình thường. Sự thoái hóa ở đây không gây ra các triệu chứng ngay lập tức, nhưng sẽ tích tụ cho đến khi một ngày nào đó đĩa đệm có thể bị rách và cuối cùng bị chèn ép vào dây thần kinh.

 

Các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cổ tử

Ngoài đau cổ dữ dội, áp lực lên dây thần kinh cũng gây ra cơn đau dữ dội ở cánh tay hoặc ngón tay. Nếu áp lực mạnh hoặc để lâu, cuối cùng sẽ gây tê và yếu cánh tay.

 

Nguy hiểm đến mức nào?

Ngay cả khi ban đầu, thoát vị đĩa đệm cột sống cũng bị đau dữ dội và hầu hết bệnh nhân thường cho rằng đó là cơn đau lớn nhất mà họ từng trải qua trong cuộc sống của họ, nhưng cơn đau nghiêm trọng này thường tự biến mất nếu được điều trị đúng cách. Khả năng bị tê liệt là rất thấp, ngoại trừ khi có áp lực lên tủy sống. Tốt nhất là nên đến gặp bác sĩ.

 

Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ kiểm tra chức năng của hệ thần kinh cổ và sử dụng MRI kết hợp với Xquang để xác nhận kết quả kiểm tra và tìm phương pháp điều trị.

 

Điều trị

Hầu hết các bệnh đều được chữa khỏi mà không cần phẫu thuật. Các bác sĩ sẽ sử dụng nhiều loại thuốc giảm đau cùng với các liệu pháp vật lý trị liệu thích hợp. Các triệu chứng thường sẽ cải thiện theo thứ tự trong vòng vài tuần.

Phẫu thuật
Pic1_Cervical-Fusion.jpg

Bệnh nhân này bị thoái hóa xương cổ nghiêm trọng và bị chèn ép cả dây thần kinh và tủy sống, đã trải qua phẫu thuật cổ.

Pic2.jpg
Bệnh nhân trẻ tuổi này bị thoái hóa xương nhẹ, sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm vẫn có thể di chuyển cổ một cách tự nhiên.

Phẫu thuật có thể cần thiết khi điều trị vật lý không hiệu quả hoặc cơ bắp cánh tay hoặc bàn tay bị suy yếu. Những triệu chứng này cho thấy dây thần kinh đã bắt đầu mất chức năng, giống như người bị một vật nặng đè lên. Nếu chúng ta nhanh chóng loại bỏ vật nặng, cơ hội phục hồi sẽ tốt hơn.
 
Hiện tại, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các kỹ thuật nội soi, thường là phẫu thuật ở phía trước cổ. Bác sĩ có thể nhìn thấy hình ảnh bằng kính hiển vi và có thể chọn đi qua các khoảng trống cơ mà không cần phải cắt bỏ cơ bắp. Sau khi loại bỏ đĩa đệm thần kinh, bác sĩ sẽ xem xét việc đặt một thiết bị cố định tiêu chuẩn hoặc tiếng Anh gọi là hợp nhất cổ. Nhưng nếu bệnh nhân trẻ tuổi, xương không bị thoái hóa nhiều, họ sẽ xem xét lựa chọn đĩa đệm di động, còn được gọi là thay thế đĩa đệm đốt sống cổ để giảm tải trọng của xương khớp.
 

 

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:


Tin liên quan

Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động
Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động

Để duy trì sức khỏe khớp và duy trì lối sống năng động, điều cần thiết là phải hiểu quá trình thoái hóa khớp, có thể dẫn đến các tình trạng như viêm xương khớp. Các phương pháp điều trị không xâm lấn như vật lý trị liệu, kiểm soát cân nặng, điều chỉnh lối sống và các lựa chọn như tiêm corticosteroid hoặc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) có thể giảm thiểu hiệu quả sự suy giảm của khớp.

Đọc thêm >
Phẫu thuật nội soi để điều trị thoát vị đĩa đệm cổ
Phẫu thuật nội soi để điều trị thoát vị đĩa đệm cổ

Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ tử cung thường không nguy hiểm và có thể chữa khỏi mà không cần phẫu thuật nếu bắt đầu điều trị sớm.

Đọc thêm >
Đau lưng lan xuống chân
Đau lưng lan xuống chân

Đau lưng lan xuống chân có nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm

Đọc thêm >