Tại sao chúng ta không nên uống thuốc với sữa?

Tại sao chúng ta không nên uống thuốc với sữa?

Bạn đã bao giờ tự hỏi khi nào dùng thuốc? Trên một số nhãn thuốc, có một cảnh báo rằng "Không dùng thuốc này với sữa. Thuốc kháng axit có chứa magiê, nhôm, sắt" Nguồn gốc của lời khuyên này đến từ đâu? Tại sao nên tránh việc này?

Cảnh báo hoặc nhãn trên nhãn thuốc, quan trọng là không được bỏ qua. Bạn nên đọc kỹ tất cả các nhãn thuốc một lần nữa trước khi dùng thuốc. Các chi tiết liên quan đến thuốc đó sẽ được liệt kê trên nhãn, chẳng hạn như các tác dụng phụ quan trọng, thực phẩm hoặc đồ uống nên tránh, v.v.

Bài viết này sẽ giúp trả lời những câu hỏi mà hầu hết mọi người thường tự hỏi, 'Tại sao chúng ta không nên uống thuốc với sữa?'

 

Uống thuốc với sữa, vậy chuyện gì sẽ xảy ra?

Sữa hoặc các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua hoặc kem có hàm lượng canxi cao. Nếu ăn cùng với một số loại thuốc, nó sẽ phản ứng giữa thuốc và sữa. Bởi vì canxi trong sữa sẽ phản ứng với cấu trúc của thuốc gây ra các hợp chất không có tác dụng dược lý và không được hấp thụ hoặc làm giảm sự hấp thu của thuốc Hoặc có thể khiến thuốc xấu đi. Ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc trong điều trị bệnh.

Ngoài sữa và các sản phẩm từ sữa, nó cũng bao gồm các chất kháng axit có chứa magiê, nhôm hoặc khoáng chất bổ sung như sắt, magiê. Nó được khuyến cáo không dùng cùng với một số loại thuốc. Bởi vì nó cũng làm giảm sự hấp thu của thuốc.

Thuốc
 

Ví dụ về các loại thuốc trong nhóm này

Các đề xuất





 





Thuốc diệt khuẩn

Thuốc diệt khuẩn Quinolones (Quinolones)

Norfloxacin, Ciprofloxacin, Levofloxacin, Moxifloxacin, Ofloxacin, Sitafloxacin, Prulifloxacin.

Nhóm thuốc này nên được uống ít nhất 2 giờ để tránh xa sữa và các sản phẩm từ sữa. Thuốc kháng axit có chứa magiê, nhôm, cũng như các chất bổ sung canxi và khoáng chất.
** Moxifloxacin phải được uống cách xa các sản phẩm trên ít nhất 4 giờ hoặc 8 giờ sau khi ăn những thứ như vậy.
 

Tetracycline (Tetracyclines)

Tetracycline, Lymecycline, Doxycycline

Nhóm thuốc này nên được uống ít nhất 2 giờ để tránh xa sữa và các sản phẩm từ sữa. Thuốc kháng axit có chứa magiê, nhôm, cũng như các chất bổ sung canxi và khoáng chất.
 

Cephalosprin (Cephalosprin)

Cefdinir

Nếu dùng cùng với sắt hoặc sữa, nó có thể khiến phân có màu đỏ cam, là màu của phức hợp thuốc với canxi.
Nên lấy thuốc ra khỏi sữa và sắt trong ít nhất 2 giờ (nhưng có thể uống đồng thời vì nó chỉ ảnh hưởng đến màu sắc của phân).
 

Thuốc điều trị loãng xương

Bisphosphonates (Bisphosphonates)

Alendronate, Ibandronate, Risedronate

Nhóm thuốc này nên được dùng như điều đầu tiên trong ngày. Bằng cách uống thuốc trước khi uống sữa Hoặc uống thuốc và các loại thực phẩm khác trong ít nhất 1 giờ. Nói chung, hãy uống nhóm thuốc này với 1 ly nước ít nhất 30 phút trước bữa ăn đầu tiên, uống hoặc thuốc trong ngày và không nằm xuống sau khi uống thuốc 30 phút.
 

Thuốc điều trị suy giáp

Thuốc dùng để điều trị rối loạn nội tiết tố tuyến giáp

Levothyroxine, Thyroxine,
Chiết xuất tuyến giáp

Thuốc nên được uống ít nhất 4 giờ để tránh xa sữa, canxi, sắt hoặc thuốc kháng axit có chứa magiê hoặc nhôm.
 

Bổ sung khoáng chất

Sắt
Magiê
Canxi

 

Sắt Fumarate, Sắt Sunfat,
Magiê,
Canxi, vân vân.
 

Hầu hết các sản phẩm sữa bao gồm canxi gọi là Canxi cacbonat, trong đó muối cacbonat có thể tạo thành các hợp chất phức tạp với sắt, magiê, khiến chúng ít hòa tan hơn và dẫn đến giảm sự hấp thụ.
Các chất bổ sung khoáng chất nên được lấy đi từ sữa và các sản phẩm từ sữa hoặc thuốc kháng axit có chứa magiê, nhôm trong ít nhất 2 giờ.
 

Tôi nên uống thuốc khi nào?

Nếu bạn muốn uống sữa hoặc ăn thực phẩm có chứa sữa trong thời gian dùng thuốc được khuyến cáo để tránh uống sữa, điều đó có thể được thực hiện. Nên uống sữa trước hoặc sau khi dùng thuốc đó trong ít nhất 2 giờ hoặc theo hướng dẫn đặc biệt trong một số loại thuốc, có thể dùng hơn 2 giờ như đã đề cập ở trên.

Do đó, nếu bạn uống sữa, bổ sung khoáng chất hoặc bổ sung canxi thường xuyên, bạn luôn có thể hỏi dược sĩ xem có vấn đề gì với thuốc nhận được hay không để đạt được hiệu quả cao nhất khi sử dụng thuốc.

Tin liên quan

Miễn dịch chống lại vi trùng... Có đủ không?
Miễn dịch chống lại vi trùng... Có đủ không?

Cơ thể chúng ta có một hệ thống miễn dịch chăm sóc và ngăn ngừa cơ thể khỏi bị nhiễm trùng, với các tế bào bạch cầu lưu thông trong máu và trong các cơ quan khác nhau giúp bảo vệ cơ thể. Nếu hệ thống miễn dịch bị suy yếu hoặc giảm, vi trùng hoặc vật lạ như vi-rút, vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể dễ dàng hơn do đó có nguy cơ nhiễm trùng dẫn đến bệnh tật sau đó

Đọc thêm >
Những điều cần biết về độc tố xyanua
Những điều cần biết về độc tố xyanua

Cyanide là một hóa chất nguy hiểm hoạt động nhanh chóng. Khi xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ khiến các tế bào không sử dụng oxy. (Thử chế hô hấp tế bào) cho đến khi gây tử vong

Đọc thêm >
Vitamin B12 có nguy cơ thiếu hụt mà không biết!
Vitamin B12 có nguy cơ thiếu hụt mà không biết!

Thiếu vitamin B12 có thể xảy ra vì nhiều lý do. Bạn càng lớn tuổi, chúng ta càng có nhiều khả năng không nhận đủ vitamin B12. Ngoài ra, các triệu chứng thiếu vitamin B12 ít phổ biến hơn khiến chúng ta không biết rằng cơ thể bị thiếu vitamin này. Nếu thiếu vitamin B12 về lâu dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày

Đọc thêm >