Những điều cần biết về độc tố xyanua

Những điều cần biết về độc tố xyanua

Cyanide là một hóa chất nguy hiểm hoạt động nhanh chóng. Khi xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ khiến các tế bào không sử dụng oxy. (Thử chế hô hấp tế bào) cho đến khi gây tử vong

Xyanua là gì?

  • Xyanua là một hóa chất nguy hiểm hoạt động nhanh chóng. Khi xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ khiến các tế bào không thể sử dụng oxy cho đến khi gây tử vong. Xyanua là một hóa chất thường được sử dụng trong ngành sản xuất giấy, dệt may và nhựa. Trang sức kim loại có thể bị ô nhiễm trong không khí, đất, nước và thực phẩm
  • Xyanua xuất hiện tự nhiên. Nó được tìm thấy trong một số loài thực vật như hạt mơ (Apricot) và anh đào đen và Linamarin, được tìm thấy trong củ và lá sắn (Cassava). Ngoài ra, các quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người cũng có thể gây ra xyanua. Tuy nhiên, một lượng nhỏ xyanua được tìm thấy trong thực vật và các quá trình trao đổi chất là vô hại đối với các sinh vật sống.
  • Nguy hiểm của độc tố xyanua
  • Xyanua có thể xâm nhập vào cơ thể theo nhiều cách, bao gồm chạm, hít vào, ăn, v.v. Các triệu chứng sau khi dùng xyanua, ví dụ, kích thích vùng tiếp xúc như da hoặc mắt, cơ thể yếu, chóng mặt, buồn nôn, khó thở, mất ý thức và ngừng tim, v.v. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể phụ thuộc vào loại xyanua, số lượng và thời gian tiếp xúc.
  • Xyanua là một chất độc hại ức chế hô hấp tế bào. Khiến các tế bào không sử dụng oxy để tạo ra năng lượng. Do đó ảnh hưởng đến các cơ quan sử dụng oxy và năng lượng cao như não và tim trước, nếu nhận đủ các chất độc hại có thể gây tử vong cấp tính bất kể chất nào.
 

Các triệu chứng đặc trưng khi bị nhiễm độc

Các triệu chứng của những người độc hại có thể bị ngừng tim cấp tính, rối loạn nhịp tim, mất ý thức, co giật, máu có tính axit nghiêm trọng và tử vong. Tác động của xyanua có thể được chia thành 2 loại như sau:
  • Ngộ độc xyanua cấp tính là một triệu chứng xảy ra ngay lập tức, chẳng hạn như hô hấp, lưu thông máu bất thường, ngừng tim, sưng não, co giật và mất ý thức, v.v.
  • Ngộ độc xyanua mãn tính là do tiếp xúc kéo dài với một lượng nhỏ xyanua. Ban đầu, nó có thể gây đau đầu, buồn ngủ, buồn nôn, nôn, đỏ và các triệu chứng khác như giãn đồng tử, cảm lạnh, yếu, thở chậm, v.v. Nếu không được điều trị có thể gây nhịp tim chậm hoặc nhịp tim không đều, Da mặt và chân tay trở nên tím, bất tỉnh và cuối cùng chết.
 

Nếu tiếp xúc với xyanua, tôi nên đối phó với nó như thế nào?

Xyanua là một hóa chất nguy hiểm. Nếu tiếp xúc với chất này, bạn nên giảm ngay lượng chất đó càng nhiều càng tốt. Phương pháp xử lý xyanua có thể được thực hiện như sau:
  • Tiếp xúc với da: Nếu cơ thể tiếp xúc với xyanua, hãy loại bỏ quần áo bị ô nhiễm bằng cách sử dụng kéo để cắt quần áo thành từng mảnh và loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Điều này sẽ giúp làm cho quần áo bị ô nhiễm. Xyanua không tiếp xúc với các bộ phận khác của da như đầu và không nên để người khác chạm trực tiếp vào cơ thể hoặc quần áo vì nó có thể bị nhiễm độc do xyanua. Sau đó làm sạch cơ thể bằng nước và xà phòng để giảm lượng độc tố càng nhiều càng tốt. Trước khi vội vã đến bệnh viện.
  • Hít phải và ăn uống: Nếu hít phải không khí bị nhiễm xyanua nên rời khỏi khu vực đó. Nếu không thể rời khỏi nơi đó nên cúi xuống thấp trên mặt đất. Trong trường hợp bệnh nhân khó thở hoặc ngừng thở phải sơ cứu và nhanh chóng đến bệnh viện nhưng không sử dụng phương pháp thổi miệng hoặc phương pháp phổi để tránh tiếp xúc với chất độc.
  • Giao tiếp bằng mắt nên tháo kính hoặc kính áp tròng, sau đó sử dụng nước sạch để rửa mắt liên tục trong ít nhất 10 phút và đến bệnh viện để điều trị.
  • Một số mặt hàng bị nhiễm xyanua có thể tái sử dụng, nhưng phải được làm sạch để loại bỏ độc tố đúng cách trước khi tái sử dụng. Đối với kính áp tròng hoặc quần áo bị ô nhiễm, chúng nên được bảo quản trong túi nhựa kín khí và loại bỏ thích hợp theo lời khuyên của các chuyên gia.
 

Làm thế nào để sơ cứu?

  • Đừng hô hấp phổi vì người trợ giúp có thể bị tiếp xúc các chất độc hại từ việc này.
  • Bởi vì xyanua là một chất độc hại nghiêm trọng và có thể gây tử vong trong vài phút, nếu nhận được với số lượng lớn có thể chết đột ngột. Do đó, không có phương pháp sơ cứu cụ thể nào cho chất độc hại này. Và nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Tin liên quan

Miễn dịch chống lại vi trùng... Có đủ không?
Miễn dịch chống lại vi trùng... Có đủ không?

Cơ thể chúng ta có một hệ thống miễn dịch chăm sóc và ngăn ngừa cơ thể khỏi bị nhiễm trùng, với các tế bào bạch cầu lưu thông trong máu và trong các cơ quan khác nhau giúp bảo vệ cơ thể. Nếu hệ thống miễn dịch bị suy yếu hoặc giảm, vi trùng hoặc vật lạ như vi-rút, vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể dễ dàng hơn do đó có nguy cơ nhiễm trùng dẫn đến bệnh tật sau đó

Đọc thêm >
Tại sao chúng ta không nên uống thuốc với sữa?
Tại sao chúng ta không nên uống thuốc với sữa?

Bạn đã bao giờ tự hỏi khi nào dùng thuốc? Trên một số nhãn thuốc, có một cảnh báo rằng "Không dùng thuốc này với sữa. Thuốc kháng axit có chứa magiê, nhôm, sắt" Nguồn gốc của lời khuyên này đến từ đâu? Tại sao nên tránh việc này?

Đọc thêm >
Vitamin B12 có nguy cơ thiếu hụt mà không biết!
Vitamin B12 có nguy cơ thiếu hụt mà không biết!

Thiếu vitamin B12 có thể xảy ra vì nhiều lý do. Bạn càng lớn tuổi, chúng ta càng có nhiều khả năng không nhận đủ vitamin B12. Ngoài ra, các triệu chứng thiếu vitamin B12 ít phổ biến hơn khiến chúng ta không biết rằng cơ thể bị thiếu vitamin này. Nếu thiếu vitamin B12 về lâu dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày

Đọc thêm >