Sự khác biệt giữa probiotic và prebiotics là gì?

Sự khác biệt giữa probiotic và prebiotics là gì?

Ngày nay, hầu hết mọi người ngày càng chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe. Xu hướng tiêu thụ thực phẩm lành mạnh ngày càng tăng lên đáng kể, những thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến các chức năng khác nhau của cơ thể con người và có tác động tích cực đến sức khỏe.

Hai thuật ngữ Probiotics và Prebiotics có giống nhau không?


Trong cơ thể chúng ta có rất nhiều vi sinh vật sống, bao gồm cả vi sinh vật có lợi, vi sinh vật vô hại và vô hại, và vi sinh vật gây hại cho cơ thể. Nếu có bất thường trong cơ thể, chúng có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của các vi sinh vật sống trong đường tiêu hóa.

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều sản phẩm liên quan đến việc cân bằng vi sinh vật trong cơ thể. Các thuật ngữ quen thuộc thường được đề cập là "probiotics" và "prebiotics" như sau:
 

Probiotics là gì?

Probiotics là một vi sinh vật nhỏ được phân loại là một nhóm vi sinh vật tốt. Chúng có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm như sữa chua, sữa chua, kim chi, miso, v.v. Các chuyên gia tiêu hóa định nghĩa probiotic là "vi sinh vật sống, khi ăn vào, có thể mang lại sức khỏe tốt trong các tình trạng khác nhau. Chúng là những vi sinh vật có khả năng kháng axit và kiềm, có thể liên kết trên bề mặt của niêm mạc ruột và tạo ra các chất chống lại hoặc loại bỏ các vi sinh vật khác và mang lại lợi ích cho sức khỏe."
 

Tiền sinh học là gì?

Prebiotics là một loại thực phẩm vô hồn mà cơ thể không thể tiêu hóa và hấp thụ ở ruột non. Chúng có thể xâm nhập vào ruột già ở dạng không thay đổi và bị phân hủy bởi vi khuẩn sinh học, kích thích sự phát triển và hoạt động của vi khuẩn. Chúng được tìm thấy trong hành tây, tỏi, đậu nành, đậu đỏ, chất xơ trong các loại trái cây và rau quả, v.v.

Nói một cách đơn giản, prebiotics là thực phẩm của probiotics, vì vậy nếu ăn prebiotics sẽ thúc đẩy tốt hơn tác dụng của probiotics.
 

Tại sao chúng ta nên dùng bổ sung probiotic?

Sinh vật học được phân loại là vi sinh vật mang lại lợi ích cho cơ thể. Chúng được gọi là vi sinh vật bản địa hoặc hệ thực vật bình thường trong đường tiêu hóa. Nếu cơ thể khỏe mạnh, cân bằng vi sinh vật bình thường sẽ được duy trì. Nhưng nếu có bất cứ điều gì cản trở sự cân bằng của vi sinh vật trong cơ thể, các vi sinh vật đặc hữu trong ruột bị xâm lấn, hậu quả có thể xảy ra.

Hãy tưởng tượng nếu cơ thể được dùng kháng sinh trong một thời gian dài, những loại thuốc này làm giảm số lượng vi sinh vật trong cơ thể. Khi cơ thể tiếp xúc với các vi khuẩn khác có thể gây bệnh, có khả năng mất đi các vi sinh vật tốt trong cơ thể.

Do đó, việc thiết lập sự cân bằng giữa hệ thực vật bình thường và cơ thể là rất quan trọng. Ăn probiotic là một lựa chọn để bổ sung các vi sinh vật tốt và duy trì sự cân bằng của vi sinh vật trong cơ thể.
 

Những vi sinh vật nào thuộc nhóm sinh vật?

Ngày nay, các loại probiotic mà chúng ta thấy trên thị trường có nhiều dạng khác nhau, bao gồm dạng bột, dạng viên nang, dạng viên nhai, dạng giọt dung dịch hoặc dạng viên nén âm đạo. Các sản phẩm này có cách bảo quản và chứa các vi sinh vật khác nhau, ví dụ như các loại vi sinh vật được tìm thấy trong các sản phẩm sau:
  • Vi khuẩn bao gồm nhóm Lactobacillus spp. Đây là một loại vi khuẩn liên kết với ruột và Bifidobacterium spp. Đây là vi khuẩn kháng axit dạ dày, có thể tồn tại trong ruột trong thời gian dài như Bifidobacterium longumBifidobacterium bifidum, Lactobacillus acidophilusBifidobacterium infantisLactobacillus casei subsps, và Lactococcus lactis, v.v.
  • Nấm men như Saccharomyces boulardii, v.v.
 

Các dạng tiền sinh học trên thị trường là gì?

Các tiền sinh học được tìm thấy trên thị trường thường được tìm thấy ở dạng bột, bao gồm các phức hợp carbohydrate như inulin và fructo-oligosaccharides, hoặc trong một số sản phẩm có thể được bán dưới dạng hỗn hợp, bao gồm các nguyên sinh học và tiền sinh học trong cùng một sản phẩm.
 

Vai trò của probiotic trong cơ thể là gì?

Sinh học đóng nhiều vai trò mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như sau:
  • Ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào niêm mạc ruột bằng cách tạo ra một lá chắn bảo vệ niêm mạc ruột.
  • Ức chế sự phát triển của các mầm bệnh cơ hội trong cơ thể.
  • Kích thích hệ tiêu hóa bằng cách tạo ra nhiều loại enzyme.
  • Giúp cân bằng các vi sinh vật bị mất trong cơ thể.
  • Kích thích phản ứng miễn dịch, tạo ra các chất bảo vệ và kích thích miễn dịch cân bằng.
 

Probiotics có lợi cho cơ thể như thế nào?

Các nghiên cứu cho thấy probiotics có lợi trong việc điều trị hoặc giúp giảm bớt các rối loạn chức năng của cơ thể, chẳng hạn như:
 
Bệnh đường tiêu hóa. Hội chứng ruột kích thíchtrào ngược axit, táo bón, tiêu chảy do nhiễm trùng, tiêu chảy do dùng thuốc kháng sinh kéo dài, không dung nạp lactose.
Dị ứng. Phát ban dị ứng da, dị ứng không khí.
Bệnh sinh dục Nhiễm trùng âm đạo, khô âm đạo sau mãn kinh.
Bệnh tiết niệu Nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngày nay, ngày càng có nhiều công thức sản phẩm được phát triển, với các chủng vi sinh vật thích hợp và hợp tác để tăng cường hiệu quả của sinh học. Các loại và chủng sinh vật khác nhau đều có tác dụng khác nhau đến hiệu quả điều trị.
 

Những tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi dùng probiotic?

Nó thường được tìm thấy khi dùng với liều lượng quá cao, có thể dẫn đến ngất xỉu, đầy hơi.
                   
Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Hot line tel. 085-775-1666
 

Tin liên quan

Béo phì ... nguy cơ bệnh tật
Béo phì ... nguy cơ bệnh tật

Hiện nay, tỷ lệ béo phì, thừa cân không ngừng gia tăng. Vấn đề này được gây ra bởi nhiều yếu tố, bao gồm cá nhân, môi trường, công nghệ và lối sống. Nó có tác động tiêu cực đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ phát triển các biến chứng khác. Vì vậy, việc quản lý béo phì là rất quan trọng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thay đổi hành vi lối sống.

Đọc thêm >
Thừa cân hoặc béo phì, cách điều trị hiệu quả?
Thừa cân hoặc béo phì, cách điều trị hiệu quả?

Trọng lượng cơ thể là một vấn đề toàn cầu. Nhiều bệnh nhân gặp phải vấn đề tăng cân trở lại. Chúng tôi có nhiều phương pháp chăm sóc bệnh nhân để việc điều trị đạt hiệu quả và bền vững

Đọc thêm >
Thực phẩm cho một trái tim khỏe mạnh
Thực phẩm cho một trái tim khỏe mạnh

Mặc dù bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho dân số thế giới trong những năm gần đây, nhưng vẫn có thể ngăn ngừa bệnh này chỉ bằng cách ăn đúng loại thực phẩm, phù hợp với nguyên tắc dinh dưỡng. Số tạp chí Better Health này cung cấp hướng dẫn về dinh dưỡng cho sức khỏe tim mạch và cách điều trị từ đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad.

Đọc thêm >