Sỏi thận: 8 thông tin quan trọng bạn cần biết

Sỏi thận: 8 thông tin quan trọng bạn cần biết

Sỏi thận: 8 thông tin quan trọng bạn cần biết.


Sỏi thận nổi tiếng là nguyên nhân gây ra các cơn đau dữ dội. Trong các cuộc khảo sát xếp hạng các tình trạng y tế theo mức độ đau mà chúng gây ra, sỏi thận và vết thương do súng bắn thường xếp gần đầu danh sách. Nhưng đau chỉ là một khía cạnh của tình trạng bệnh lý phổ biến này. Dưới đây là một cái nhìn toàn diện về tám sự thật quan trọng bạn cần biết về bệnh sỏi thận.

 

1. Các trường hợp sỏi thận đã tăng lên đáng kể. Đặc biệt, các nước phát triển đã chứng kiến ​​sự gia tăng gấp đôi tỷ lệ mắc bệnh sỏi thận trong vài thập kỷ qua. Tại Hoa Kỳ, tỷ lệ mắc bệnh sỏi thận đã tăng từ tỷ lệ khoảng 5% dân số lên gần 10%. Có tiền sử gia đình bị sỏi thận làm tăng nguy cơ mắc bệnh của một người. Nam giới bị sỏi thận với tỷ lệ gấp đôi phụ nữ. Trẻ sơ sinh và trẻ em cũng bị sỏi thận.

 

Chế độ dinh dưỡng và thay đổi lối sống được cho là tác nhân chính gây ra nhiều sỏi thận hơn. Một chế độ ăn uống điển hình chứa nhiều đồ ăn vặt đã qua chế biến, nhiều chất bảo quản và nhiều natri hơn. Và sự gia tăng sỏi thận phù hợp với xu hướng tương tự của những bệnh được gọi là lối sống như huyết áp cao, tiểu đường và béo phì, mỗi bệnh đều là một yếu tố nguy cơ gây sỏi thận.

 

2. Mất nước khuyến khích hình thành sỏi. Sỏi thận là vật thể cứng được hình thành từ lượng muối, canxi và khoáng chất cô đặc kết tinh trong nước tiểu. Nếu không có đủ chất lỏng để đào thải muối, canxi và khoáng chất ra ngoài cơ thể qua nước tiểu, sỏi thận sẽ phát triển về kích thước. Sỏi thận có thể vẫn còn trong thận, nơi nó không gây đau hoặc có thể rời khỏi thận và di chuyển xuống đường tiết niệu vào niệu quản.

 

3. Cơn đau di chuyển theo viên sỏi thận. Cơn đau xuất hiện khi sỏi gây tắc nghẽn hoặc ứ đọng nước tiểu trong thận, phản ứng bằng cách cố gắng đẩy nước tiểu bị tắc ra ngoài. Bạn sẽ cảm thấy cơn đau từ thận ở phần lưng trên, và khi sỏi di chuyển xuống đường tiết niệu, vị trí của cơn đau cũng sẽ di chuyển - lúc đầu xuống thấp hơn và sau đó về phía bụng. Sự di chuyển của sỏi thận cũng có thể gây ra các vết cắt và chảy máu dọc theo đường đi của nó, bằng chứng là máu xuất hiện trong nước tiểu.

 

Nghiên cứu liên kết tổn thương thận với các hóa chất trong thức ăn và đồ uống phổ biến

 

4. Hydrat hóa giúp ngăn ngừa sỏi thận và cũng là một phương pháp điều trị. Cùng với thói quen dinh dưỡng lành mạnh, tập thể dục và kiểm soát cân nặng, giữ đủ nước bằng cách uống đủ nước sẽ giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận và uống nước thường xuyên là cách hiệu quả nhất để giúp cơ thể đào thải những viên sỏi đã hình thành.

 

5. Tìm các triệu chứng này. Nói chung, các triệu chứng trở nên dễ nhận thấy hơn khi kích thước của sỏi thận tăng lên. Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm:

 

Đau dữ dội đến từng đợt từ một hoặc cả hai bên của lưng dưới

Đau dạ dày không tự khỏi

Có máu trong nước tiểu

Thường xuyên muốn đi tiểu nhưng sản xuất rất ít nước tiểu

Buồn nôn ói mửa

Sốt, ớn lạnh

Nước tiểu có mùi hôi và / hoặc đục

 

6. Nếu không điều trị, rắc rối nghiêm trọng có thể xảy ra sau đó. Những cơn đau dữ dội thường là nguyên nhân khiến mọi người đi khám và điều trị cho những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh sỏi thận. Nếu tình trạng không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng như tiểu ra máu và các loại nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs). Không được điều trị thích hợp cũng khiến bạn có nhiều nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng sau này, bao gồm cả suy thận và bệnh thận mãn tính (CKD).

 

7. Sỏi thận có xu hướng tái phát. Một khi bạn gặp phải trường hợp sỏi thận đầu tiên, khả năng bạn bị tái phát trong tương lai sẽ tăng lên đáng kể. Ngoài việc giữ đủ nước, bác sĩ có thể đề nghị thay đổi chế độ ăn uống của bạn có thể giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận.

 

Da Vinci cách mạng hóa các ca phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt-thận

 

8. Có rất nhiều lựa chọn điều trị hiệu quả. Bác sĩ của bạn có thể lựa chọn từ nhiều phương pháp điều trị sỏi thận, bao gồm cả phẫu thuật cắt bỏ. Nhưng cách tiếp cận tổng thể được thực hiện nên thận trọng, có nghĩa là nếu viên sỏi không gây tắc nghẽn dòng chảy của nước tiểu, không gây đau và kích thước nhỏ thì nên để viên sỏi tự đào thải ra ngoài. Nếu nó gây đau trong quá trình ra ngoài nhưng nhỏ hơn 5 mm, một phương pháp bảo tồn sẽ giúp kiểm soát cơn đau, duy trì hydrat hóa và cân nhắc cả kê đơn thuốc.

 

Các lựa chọn khác bao gồm các phương pháp điều trị có khả năng phá vỡ sỏi thành các mảnh nhỏ hơn cũng như các kỹ thuật nội soi xâm lấn tối thiểu để xác định vị trí của sỏi thận và loại bỏ nó. Bao gồm các:

 

Tán sỏi bằng sóng xung kích ngoài cơ thể (ESWL), một phương pháp điều trị không xâm lấn truyền sóng xung kích qua da để phá vỡ sỏi thành các mảnh nhỏ và bụi để thải ra ngoài theo đường nước tiểu

 

Nội soi bàng quang, một thủ thuật xâm lấn tối thiểu được sử dụng để loại bỏ một viên sỏi thận đủ lớn mà nó khó có thể tự đào thải ra ngoài, nhưng không lớn đến mức yêu cầu.

 


Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm tiết niệu
Trung tâm tiết niệu

Đội ngũ bác sĩ tiết niệu của Bumrungrad chẩn đoán và điều trị cho hơn 22.500 bệnh nhân ngoại trú và 850 bệnh nhân nội trú hàng năm, bao gồm cả những người mắc bệnh phức tạp hoặc hiếm gặp.

Đọc thêm >
Biết bệnh thận là đi được nửa con đường
Biết bệnh thận là đi được nửa con đường

Bệnh thận mãn tính là tình trạng thận bị phá hủy, dẫn đến giảm khả năng hoạt động của thận, chẳng hạn như duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể, kiểm soát nước và khoáng chất trong máu, loại bỏ chất độc khỏi máu, tiết hormone vào máu, v.v.

Đọc thêm >
Điều trị bệnh suy thận giai đoạn cuối
Điều trị bệnh suy thận giai đoạn cuối

Suy thận mãn tính là tình trạng thận dần mất khả năng hoạt động cho đến khi chúng xấu đi và không thể trở lại chức năng bình thường trở lại.

Đọc thêm >