PSA tầm soát ung thư tuyến tiền liệt: Những điều nam giới cần biết

PSA tầm soát ung thư tuyến tiền liệt: Những điều nam giới cần biết

Đối với nhiều nam giới, ý nghĩ đi xét nghiệm kiểm tra kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) gây ra rất nhiều căng thẳng - có thể trở thành hoảng sợ nếu kết quả trở lại cao hơn bình thường. Rốt cuộc, ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới.


Đối với nhiều nam giới, ý nghĩ đi xét nghiệm kiểm tra kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) gây ra rất nhiều căng thẳng - có thể trở thành hoảng sợ nếu kết quả trở lại cao hơn bình thường. Rốt cuộc, ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Và mặc dù nó thường có thể điều trị được, nhưng ung thư tuyến tiền liệt vẫn là một căn bệnh nguy hiểm, có khả năng gây tử vong.

 

Để hiểu rõ hơn về sàng lọc PSA và ý nghĩa của kết quả xét nghiệm PSA, chúng tôi đã tìm đến chuyên gia của Tiến sĩ Charuspong Dissaranan, chuyên gia tiết niệu tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad.

 

Hỏi: Mục đích của việc sàng lọc PSA là gì, và kết quả có ý nghĩa gì?

Tiến sĩ Charuspong: Chúng tôi sử dụng phương pháp sàng lọc PSA để kiểm tra một loại protein có thể chỉ ra sự hiện diện của ung thư tuyến tiền liệt. Xét nghiệm PSA không xác định được ung thư có hay không. Ung thư tuyến tiền liệt thường không tạo ra các triệu chứng thể chất trong giai đoạn đầu của nó, nhưng nó có xu hướng làm tăng mức PSA. Vì vậy, sàng lọc PSA cung cấp một phương pháp không xâm lấn để đo một chỉ số quan trọng liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt.

 

Hỏi: Bao lâu thì nam giới nên đi kiểm tra PSA?

DC: Tôi khuyên bạn nên kiểm tra mỗi năm một lần trong hầu hết các trường hợp, và đặc biệt là đối với nam giới từ 50 tuổi trở lên. Nếu kết quả trên mức bình thường, bác sĩ có thể đề nghị khám sàng lọc sáu tháng một lần như một cách để tìm kiếm những thay đổi có thể xảy ra.

 

Hỏi: Mức PSA bình thường được coi là gì? Và nếu mức PSA của tôi cao, điều đó có nghĩa là tôi bị ung thư?

DC: Nói chung, mức bình thường sẽ là 4 hoặc thấp hơn. Mức PSA cao hơn có thể liên quan đến một số nguyên nhân có thể ngoài ung thư. Mức độ PSA có thể tăng theo tuổi tác và các tình trạng y tế như BPH, viêm tuyến tiền liệt, nhiễm trùng đường tiết niệu, tuyến tiền liệt phì đại hoặc bị viêm và chấn thương tuyến tiền liệt cũng có thể làm tăng mức độ PSA. Nếu xét nghiệm PSA cho thấy mức độ cao hơn bình thường, thì chúng ta cần phải điều tra thêm để xem liệu có ung thư hay không.

 

Hỏi: Có thể có mức PSA bình thường nhưng vẫn bị ung thư tuyến tiền liệt không?

DC: Đúng vậy, bạn có thể có mức PSA bình thường nhưng vẫn bị ung thư, có thể là ở giai đoạn rất sớm, hoặc loại không phát triển và không phát triển.

 

Hỏi: Xét nghiệm PSA có phải là cách duy nhất để tầm soát ung thư tuyến tiền liệt không?

DC: Bên cạnh sàng lọc PSA, chúng tôi cũng kiểm tra ung thư bằng phương pháp khám trực tràng kỹ thuật số (DRE). Đây là nơi chúng tôi đưa một ngón tay vào trực tràng để kiểm tra tuyến tiền liệt và kiểm tra sự hiện diện của các nốt sùi. Nếu tuyến tiền liệt trơn nhẵn thì chúng ta không nghi ngờ là ung thư. Tuy nhiên, nếu chúng tôi nhận thấy bất kỳ sự bất thường nào hoặc cảm thấy bất kỳ nốt nào, thì chúng tôi sẽ muốn điều tra thêm về khả năng ung thư.

 

Hỏi: Mất bao lâu để nhận được kết quả từ bài kiểm tra PSA? Và bước tiếp theo là gì nếu kết quả cho thấy mức PSA cao?

DC: Kết quả thường có sau khoảng hai giờ. Nếu mức PSA cao, tôi có thể khuyên bạn nên chụp MRI, quét tuyến tiền liệt và các khu vực xung quanh để tạo ra hình ảnh chi tiết. Nếu MRI cho thấy bất thường, bước tiếp theo có thể là thực hiện sinh thiết kết hợp siêu âm MRI để lấy các mẫu mô sau đó sẽ được kiểm tra sự hiện diện của các tế bào ung thư.

 

Hỏi: Có những lựa chọn điều trị nào cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt?

DC: Các lựa chọn điều trị sẽ phụ thuộc vào giai đoạn hoặc sự tiến triển của ung thư. Giai đoạn càng sớm, chúng ta càng có nhiều lựa chọn. Cắt bỏ tuyến tiền liệt là một lựa chọn, nhưng chúng ta phải cân nhắc giữa lợi ích và tác dụng phụ tiềm ẩn, chẳng hạn như tổn thương cơ vòng hoặc các dây thần kinh xung quanh có thể dẫn đến chứng tiểu không tự chủ hoặc rối loạn cương dương.

Lựa chọn thứ hai là Xạ trị, IMRT (xạ trị điều biến cường độ) hoặc Điều trị Brachytherapy, bao gồm việc cấy các hạt phóng xạ trực tiếp vào vùng bị ảnh hưởng của tuyến tiền liệt. IMRT là liệu pháp bức xạ tia bên ngoài sử dụng máy gia tốc tuyến tính để cung cấp liều bức xạ chính xác một cách an toàn và không đau đến khối u trong khi giảm thiểu liều lượng đến mô bình thường xung quanh. Một lựa chọn thứ ba là điều trị nội tiết tố để ngăn chặn sản xuất testosterone khiến tế bào ung thư chết.

 

Hỏi: Nếu ung thư đã tiến triển nặng thì sao?

DC: Vẫn có thể điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ngay cả khi nó không được phát hiện cho đến giai đoạn muộn. Ví dụ, một bệnh nhân đến khám định kỳ cho thấy mức PSA cực cao là 1.500. Căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt của ông đã di căn sang các vùng khác trên cơ thể. Chúng tôi đã có thể điều trị thành công cho anh ấy và anh ấy vẫn có chất lượng cuộc sống rất tốt. Ngay cả trong giai đoạn cuối của ung thư tuyến tiền liệt, chúng tôi có sẵn các phương pháp điều trị với khả năng kiểm soát bệnh.

 

Trung tâm Tiết niệu tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad

Trung tâm Tiết niệu của Bumrungrad có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên gia tư vấn, chẩn đoán và điều trị một loạt các vấn đề về tiết niệu và sinh dục ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ. 

 

Để biết thêm thông tin hoặc đặt lịch hẹn, hãy liên hệ với trung tâm qua số điện thoại +84 85 775 1666 hoặc gửi câu hỏi qua emailbumrungradhn@gmail.com.

Tin liên quan

Hydrogel cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt
Hydrogel cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một loại ung thư phổ biến ở nam giới cao tuổi và có xu hướng ngày càng phổ biến hơn từ xã hội già hoá của Thái Lan kể từ năm 2022. Tuy nhiên, công nghệ y tế để chẩn đoán và điều trị các bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã tiến triển liên tục. Ngoài việc chẩn đoán chính xác hơn, nó còn làm cho việc điều trị an toàn, giảm các biến chứng, giúp bệnh nhân có chất lượng cuộc sống tốt sau khi điều trị.

Đọc thêm >
Phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt chính xác với robot phẫu thuật
Phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt chính xác với robot phẫu thuật

Hiện tại, robot đã được sử dụng để giúp điều trị các bệnh ở nhiều cơ quan, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt. Các bác sĩ phẫu thuật trên khắp thế giới đồng ý rằng việc sử dụng robot để giúp phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt giúp tăng hiệu quả, độ chính xác và cho kết quả phẫu thuật tốt hơn các phương pháp phẫu thuật khác.

Đọc thêm >
5 căn bệnh nguy hiểm đối với nam giới tuổi trên 50
5 căn bệnh nguy hiểm đối với nam giới tuổi trên 50

Hầu hết đàn ông có xu hướng ít chú ý đến sức khỏe của họ so với phụ nữ, đồng thời những căn bệnh nguy hiểm có liên quan đến các yếu tố nguy cơ phá hủy sức khỏe của họ.

Đọc thêm >