Hydrogel cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Hydrogel cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một loại ung thư phổ biến ở nam giới cao tuổi và có xu hướng ngày càng phổ biến hơn từ xã hội già hoá của Thái Lan kể từ năm 2022. Tuy nhiên, công nghệ y tế để chẩn đoán và điều trị các bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã tiến triển liên tục. Ngoài việc chẩn đoán chính xác hơn, nó còn làm cho việc điều trị an toàn, giảm các biến chứng, giúp bệnh nhân có chất lượng cuộc sống tốt sau khi điều trị.

Ung thư tuyến tiền liệt có thể được điều trị bằng những phương pháp nào?

  • Giám sát chủ động (Giám sát tích cực) phù hợp với những bệnh nhân ung thư phát triển chậm. Tỷ lệ phát triển thấp và không lan sang các cơ quan khác; Nhưng phải được theo dõi bằng PSA, MRI Tuyến tiền liệt và sinh thiết lặp đi lặp lại.
  • Có 3 phương pháp phẫu thuật (cắt tuyến tiền liệt triệt để): cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để mở, cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để nội soi và phẫu thuật da Vinci có sự hỗ trợ của robot.
  • Xạ trị (liệu pháp bức xạ) thường được sử dụng trong ung thư tuyến tiền liệt. Giai đoạn chưa lan ra ngoài tuyến tiền liệt (Ung thư tuyến tiền liệt cục bộ). Có 2 hình thức: xạ trị và cấy ghép.
 

Sự khác biệt giữa điều trị phẫu thuật và xạ trị là gì?

Cả hai phương pháp đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Nhược điểm của phẫu thuật là có thể dẫn đến rối loạn cương dương và tiểu không tự chủ, hiếm khi được tìm thấy bằng phẫu thuật với robot, trong khi bức xạ có thể khiến ánh sáng chiếu vào các cơ quan xung quanh tuyến tiền liệt như trực tràng, khiến bệnh nhân bị tiêu chảy hoặc đau rát hậu môn. Khoảng hơn 10 phần trăm bệnh nhân sẽ có khá nhiều biến chứng, chẳng hạn như tiêu chảy và đau hậu môn cho đến khi cần dùng thuốc, và ít phổ biến hơn là thủng hoặc chảy máu ruột, việc này khiến cần thiết phải phẫu thuật chỉnh sửa hoặc truyền máu.


Hydrogel là gì?

Hydrogel được sản xuất từ polyethylene glycol (PEG), mà cơ thể có thể hấp thụ và phân hủy. Là một chất đã được chứng nhận bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và công nhận nó an toàn.

Hydrogel là một phương pháp mới giúp giảm các biến chứng từ xạ trị và cấy ghép. Hydrogel hoạt động giống như một chiếc gối giữa tuyến tiền liệt và trực tràng. Bằng cách tăng khoảng cách giữa hai cơ quan thường cách nhau khoảng 2-3 mm để có thêm khoảng cách khoảng 1 cm. Khiến trực tràng không nhận được bức xạ hoặc nhận được rất ít bức xạ.


Các bước để tiêm hydrogel là gì?

Trước khi làm thủ thuật, bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây mê hoặc thuốc ngủ cho bệnh nhân. Sau đó sử dụng dung dịch muối để tiêm vào khoảng trống giữa tuyến tiền liệt và trực tràng để kiểm tra độ chính xác của vị trí. Sau đó, bác sĩ sẽ tiêm hydrogel, dưới dạng nước vào khe hở đó. Khi hydrogel đi vào cơ thể sẽ thay đổi gel và giúp mở rộng khoảng cách giữa tuyến tiền liệt và ruột thẳng rộng hơn. Quá trình tiêm mất khoảng 10-20 phút sau khi làm thủ thuật. Bệnh nhân có thể về nhà. Bác sĩ cho thuốc chống nhiễm trùng nhưng rất khó xảy ra. Bệnh nhân tạm thời khó chịu ở hậu môn. Và cơ thể sẽ hấp thụ hydrogel một cách tự nhiên trong vòng 6 tháng

Tin liên quan

Phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt chính xác với robot phẫu thuật
Phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt chính xác với robot phẫu thuật

Hiện tại, robot đã được sử dụng để giúp điều trị các bệnh ở nhiều cơ quan, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt. Các bác sĩ phẫu thuật trên khắp thế giới đồng ý rằng việc sử dụng robot để giúp phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt giúp tăng hiệu quả, độ chính xác và cho kết quả phẫu thuật tốt hơn các phương pháp phẫu thuật khác.

Đọc thêm >
5 căn bệnh nguy hiểm đối với nam giới tuổi trên 50
5 căn bệnh nguy hiểm đối với nam giới tuổi trên 50

Hầu hết đàn ông có xu hướng ít chú ý đến sức khỏe của họ so với phụ nữ, đồng thời những căn bệnh nguy hiểm có liên quan đến các yếu tố nguy cơ phá hủy sức khỏe của họ.

Đọc thêm >
Các bệnh tuyến tiền liệt thường gặp
Các bệnh tuyến tiền liệt thường gặp

Tuyến tiền liệt rất quan trọng đối với hệ thống sinh sản nam giới. Bệnh tuyến tiền liệt có nguyên nhân khác nhau. Nhưng các triệu chứng cho thấy tương tự, do đó, khi bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để chẩn đoán rõ ràng

Đọc thêm >