Các bệnh tuyến tiền liệt thường gặp

Các bệnh tuyến tiền liệt thường gặp

Tuyến tiền liệt rất quan trọng đối với hệ thống sinh sản nam giới. Bệnh tuyến tiền liệt có nguyên nhân khác nhau. Nhưng các triệu chứng cho thấy tương tự, do đó, khi bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để chẩn đoán rõ ràng

Tuyến tiền liệt là một cơ quan trong hệ thống sinh sản của nam giới. Nhiều người nhầm lẫn tuyến tiền liệt là tinh hoàn. Nhưng sự thật là một cơ quan khác và hoạt động khác nhau. Tinh hoàn phục vụ để tạo ra tinh trùng. Trong khi tuyến tiền liệt thực hiện nhiều chức năng. Nhưng điều quan trọng nhất là tạo ra và lưu trữ tinh trùng. Tuyến tiền liệt nằm trong sàn chậu đến bàng quang. Tuyến tiền liệt được bao phủ xung quanh niệu đạo. Có hình dạng như quả óc chó. Mặc dù tuyến tiền liệt không phải là một cơ quan quan trọng đối với cuộc sống nhưng nó quan trọng đối với hệ thống sinh sản nam giới.
Các bệnh tuyến tiền liệt phổ biến, đặc biệt là ở người cao tuổi, bao gồm bệnh tuyến tiền liệt mở rộng, viêm tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt.

 

Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH)
Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính là một vấn đề phổ biến ở nam giới trên 50 tuổi. Nguyên nhân là do tuổi tác, nơi tuyến tiền liệt của một số người có thể phát triển nhanh hơn những người khác. Đây không phải là mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với tính mạng và không gây ung thư. Nhưng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống vì tuyến tiền liệt mở rộng có thể đè lên niệu đạo, thu hẹp niệu đạo. Khi niệu đạo thu hẹp, sẽ khó đi tiểu. Đi tiểu khó, đặc biệt là thức dậy vào giữa đêm. Một số người không thể kiểm soát được nước tiểu.
 
Viêm tuyến tiền liệt
Viêm tuyến tiền liệt là một căn bệnh được tìm thấy ở nam giới mọi lứa tuổi. Được chia thành 2 nhóm: viêm tuyến tiền liệt cấp tính và viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Nguyên nhân là nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Các triệu chứng là đau vùng thắt lưng, xương chậu, đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt, bí tiểu. Đau trong khi quan hệ tình dục, xuất tinh lẫn máu. Nếu đó là viêm cấp tính do vi khuẩn có sốt cao, ớn lạnh, đau khi đi tiểu.
 
Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một căn bệnh thường được tìm thấy ở nam giới từ 50 tuổi trở lên. Nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt có thể là do tuổi tác, di truyền, chủng tộc. Ung thư tuyến tiền liệt thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu cho đến khi ung thư mở rộng lan ra xung quanh. Gây ra các triệu chứng tương tự như tăng sản tuyến tiền liệt như đi tiểu không tự chủ, đi tiểu thường xuyên vào ban đêm, gây khó đi tiểu và đi tiểu có máu. Hoặc lan sang các cơ quan khác như xương, gây đau xương, gãy xương dễ dàng.

Chẩn đoán bệnh tuyến tiền liệt

Các bác sĩ có thể chẩn đoán các bệnh tuyến tiền liệt theo nhiều cách, chẳng hạn như

  • Theo dõi tiền sử bệnh
  • Kiểm tra trực tràng kỹ thuật số (DRE) bằng cách đưa ngón tay vào tuyến tiền liệt
  • Thu thập máu cho các dấu hiệu ung thư PSA (kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt)
  • Xét nghiệm nhiễm trùng nước tiểu và nước tiểu để xác nhận tình trạng viêm nhiễm trùng
  • Kiểm tra sinh thiết sử dụng sóng điện từ với siêu âm (MRI / Sinh thiết siêu âm tổng hợp) trong trường hợp nghi ngờ ung thư
Điều trị các bệnh tuyến tiền liệt
Bệnh tăng sản tuyến tiền liệt được điều trị bằng cách thay đổi lối sống  uống nước, tránh đồ uống có caffeine, một số người có thể cần dùng thuốc hoặc sử dụng phẫu thuật.
Viêm tuyến tiền liệt có thể được điều trị bằng kháng sinh. Nếu đó là viêm tuyến tiền liệt mãn tính, bác sĩ sẽ cố gắng tìm ra nguyên nhân để điều trị nguyên nhân.

Ung thư tuyến tiền liệt được điều trị theo nhiều cách tùy thuộc vào các triệu chứng, loại ung thư, giai đoạn của bệnh và tình trạng thể chất của bệnh nhân. Do đó, việc điều trị được thực hiện từ việc quan sát các triệu chứng, giám sát chủ động, phẫu thuật, xạ trị và cấy ghép.
Mặc dù các bệnh tuyến tiền liệt có nguyên nhân khác nhau nhưng các triệu chứng được biểu hiện là tương tự. Do đó, khi bệnh nhân có các triệu chứng nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để chẩn đoán rõ ràng. Ngoài ra, ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng. Do đó, nam giới trên 40 tuổi nên sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt hàng năm.


Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Khó khăn khi đi tiểu, nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt
Khó khăn khi đi tiểu, nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là do viêm hoặc nhiễm trùng tuyến tiền liệt, một tuyến nhỏ, nằm trong vùng chậu gắn liền với bàng quang và bao quanh niệu đạo. Viêm tuyến tiền liệt xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở nam giới từ 50 tuổi trở lên. Nếu có triệu chứng viêm tuyến tiền liệt, bạn nên đến gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác. Nếu để lại, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đọc thêm >
Một giải pháp thay thế mới trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng hơi nước, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.
Một giải pháp thay thế mới trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng hơi nước, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.

Bệnh tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BHP) là một căn bệnh được tìm thấy ở một nửa số nam giới trên 60 tuổi và 80 phần trăm nam giới trên 70 tuổi. BHP khiến bệnh nhân gặp các vấn đề về đi tiểu như đi tiểu thường xuyên, đôi khi tiểu không tự chủ, đi tiểu đêm.. Những triệu chứng này ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Đọc thêm >
Hydrogel cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt
Hydrogel cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một loại ung thư phổ biến ở nam giới cao tuổi và có xu hướng ngày càng phổ biến hơn từ xã hội già hoá của Thái Lan kể từ năm 2022. Tuy nhiên, công nghệ y tế để chẩn đoán và điều trị các bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã tiến triển liên tục. Ngoài việc chẩn đoán chính xác hơn, nó còn làm cho việc điều trị an toàn, giảm các biến chứng, giúp bệnh nhân có chất lượng cuộc sống tốt sau khi điều trị.

Đọc thêm >