Khó khăn khi đi tiểu, nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt

Khó khăn khi đi tiểu, nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là do viêm hoặc nhiễm trùng tuyến tiền liệt, một tuyến nhỏ, nằm trong vùng chậu gắn liền với bàng quang và bao quanh niệu đạo. Viêm tuyến tiền liệt xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở nam giới từ 50 tuổi trở lên. Nếu có triệu chứng viêm tuyến tiền liệt, bạn nên đến gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác. Nếu để lại, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Có bao nhiêu loại bệnh tuyến tiền liệt?

Có hai loại bệnh tuyến tiền liệt chính:

  • Viêm tuyến tiền liệt cấp tính thường là do nhiễm trùng do vi khuẩn, chủ yếu là do nhiễm trùng đường tiết niệu và sau đó mầm bệnh lây lan vào tuyến tiền liệt.
  • Viêm tuyến tiền liệt mãn tính chủ yếu là do nhiễm trùng do vi khuẩn nhẹ, đôi khi không rõ nguyên nhân, dẫn đến viêm kéo dài hơn 3 tháng.
Các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt cấp tính và mãn tính khác nhau như thế nào?
  • Viêm tuyến tiền liệt cấp tính. Triệu chứng nổi bật là bệnh nhân bị sốt cao, ớn lạnh, cũng như đau rát ở niệu đạo khi đi tiểu, đau khi xuất tinh.
  • Viêm tuyến tiền liệt mãn tính: Bệnh nhân bị rát nước tiểu, đi tiểu thường xuyên, tiểu không nhiều, cảm giác chậm ở vùng chậu hoặc vùng phúc mạc. Các triệu chứng rất nhẹ nhưng khó chịu, đau khi xuất tinh, một số có triệu chứng hàng tháng hoặc không thường xuyên.
Viêm tuyến tiền liệt có gây ung thư tuyến tiền liệt không?
Viêm tuyến tiền liệt không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, nhưng viêm làm tăng PSA hoặc chỉ số ung thư tuyến tiền liệt. Mặc dù viêm tuyến tiền liệt không gây ung thư nhưng nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như viêm tuyến tiền liệt cấp tính, áp xe mủ trong tuyến tiền liệt hoặc có thể gây nhiễm trùng máu (sepsis).
 
Xét nghiệm chẩn đoán viêm tuyến tiền liệt như thế nào?

Chẩn đoán có thể được thực hiện theo nhiều cách, chẳng hạn như:

  • Kiểm tra trực tràng kỹ thuật số (DRE) được bác sĩ đưa ngón tay vào để sờ mó tuyến tiền liệt. Nếu bị viêm, bệnh nhân thường cảm thấy đau khi sờ mó.
  • Xét nghiệm nước tiểu và nhiễm trùng nước tiểu để xác định tình trạng viêm nhiễm.
  • Xét nghiệm tinh dịch có thể giúp chẩn đoán viêm tuyến tiền liệt mãn tính do nhiễm trùng. 
Làm thế nào để chữa trị?
Điều trị phụ thuộc vào loại và nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt. Nếu do nhiễm trùng do vi khuẩn, bác sĩ sẽ cung cấp thuốc kháng sinh và thuốc làm mịn cơ bắp trong tuyến tiền liệt để đi tiểu trôi chảy. Nếu bệnh nhân bị viêm mãn tính, liên tục cảm thấy đau, bác sĩ sẽ cung cấp thuốc giảm đau và thuốc điều chỉnh cảm giác đau của dây thần kinh. Trong trường hợp không thể chữa khỏi, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân để khắc phục nguyên nhân.
 
Làm thế nào để bảo vệ tuyến tiệt liệt?
Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu bằng cách không kiểm soát được nước tiểu khi bị đau, không bị co thắt và không tăng tốc khi đi tiểu, cho phép đi tiểu tự nhiên và ngăn ngừa nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Khi nghi ngờ bị viêm tuyến tiền liệt, bạn nên đến gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác. Nếu để lại, các triệu chứng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, để điều trị viêm tuyến tiền liệt, bác sĩ sẽ phải xem xét nhiều điều khác nhau tùy thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân. Do đó, việc gặp bác sĩ tiết niệu chuyên về điều trị các bệnh tuyến tiền liệt là rất quan trọng.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm tiết niệu
    Điện thoại: 085-775-1666


Tin liên quan

Một giải pháp thay thế mới trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng hơi nước, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.
Một giải pháp thay thế mới trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng hơi nước, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.

Bệnh tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BHP) là một căn bệnh được tìm thấy ở một nửa số nam giới trên 60 tuổi và 80 phần trăm nam giới trên 70 tuổi. BHP khiến bệnh nhân gặp các vấn đề về đi tiểu như đi tiểu thường xuyên, đôi khi tiểu không tự chủ, đi tiểu đêm.. Những triệu chứng này ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Đọc thêm >
Phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt chính xác với robot phẫu thuật
Phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt chính xác với robot phẫu thuật

Hiện tại, robot đã được sử dụng để giúp điều trị các bệnh ở nhiều cơ quan, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt. Các bác sĩ phẫu thuật trên khắp thế giới đồng ý rằng việc sử dụng robot để giúp phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt giúp tăng hiệu quả, độ chính xác và cho kết quả phẫu thuật tốt hơn các phương pháp phẫu thuật khác.

Đọc thêm >
Lựa chọn điều trị mới Phì đại tuyến tiền liệt bằng hơi nước đơn giản nhanh chóng và an toàn
Lựa chọn điều trị mới Phì đại tuyến tiền liệt bằng hơi nước đơn giản nhanh chóng và an toàn

BPH ảnh hưởng đến một nửa số nam giới trên 60 tuổi và 80% nam giới trên 70 tuổi. BPH khiến bệnh nhân gặp khó khăn khi đi tiểu.

Đọc thêm >