Phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt chính xác với robot phẫu thuật

Phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt chính xác với robot phẫu thuật

Hiện tại, robot đã được sử dụng để giúp điều trị các bệnh ở nhiều cơ quan, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt. Các bác sĩ phẫu thuật trên khắp thế giới đồng ý rằng việc sử dụng robot để giúp phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt giúp tăng hiệu quả, độ chính xác và cho kết quả phẫu thuật tốt hơn các phương pháp phẫu thuật khác.


Phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt được thực hiện như thế nào với robot?
Trong khi phẫu thuật, Bác sĩ phẫu thuật ngồi bên cạnh bệnh nhân và điều khiển rô-bốt từ bàn điều khiển để điều khiển cánh tay rô-bốt mổ tuyến tiền liệt bên trong bệnh nhân. Bác sĩ phẫu thuật sẽ luồn một lỗ nhỏ qua bụng phía trên rốn để đưa các dụng cụ phẫu thuật nhỏ vào cơ thể bệnh nhân. Cánh tay của robot bao gồm 4 cánh tay, cánh tay 1 giúp giữ camera tạo ra hình ảnh 3D thực tế ảo và độ phóng đại 10 lần, cánh tay 2 và 3 hỗ trợ buộc và khâu mô, cánh tay 4 giúp giữ mô tăng cường phẫu thuật. Robot thực hiện ca phẫu thuật bằng cách bắt chước chuyển động của tay bác sĩ phẫu thuật, với cổ tay của robot có thể uốn cong và xoay theo nhiều hướng hơn so với cổ tay của con người. Điều này làm cho nó có thể phẫu thuật ở mọi góc. Robot cũng có thể lọc ra độ run tay của bác sĩ phẫu thuật, do đó giúp cho ca phẫu thuật có độ chính xác cao và an toàn.

Ca phẫu thuật trong bao lâu?
Ca phẫu thuật mất khoảng 2-4 giờ.

Nó phù hợp cho ai?
Thích hợp để điều trị bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn 1 và 2, mà ung thư vẫn còn ở tuyến tiền liệt. Không lan rộng hoặc bắt đầu lan rộng một chút.

Ưu điểm của việc sử dụng robot hỗ trợ phẫu thuật
So với phẫu thuật mở hoặc phẫu thuật nội soi, phẫu thuật robot có những ưu điểm sau:
  • Độ chính xác cao.
  • Ít mất máu hơn, ít đau hơn.
  • Nguy cơ nhiễm trùng thấp
  • Ít thời gian hơn để hồi phục tại bệnh viện.
  • Phục hồi nhanh hơn trong tiểu không tự chủ và cương cứng.
  • Có thể trở lại cuộc sống bình thường hàng ngày trong vòng 7-10 ngày sau khi phẫu thuật.

Biến chứng sau phẫu thuật

Phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt bằng robot có thể gây ra các biến chứng cũng như phẫu thuật mở và phẫu thuật nội soi, nhưng nó ít có khả năng phát triển các biến chứng này.
  • Chảy máu
  • Truyền nhiễm
  • Các mô hoặc cơ quan lân cận bị tổn thương
  • Có những vấn đề với tiểu không tự chủ và cương cứng, thường cải thiện theo thời gian.
Trung tâm tiết niệu Bệnh viện Bumrungrad bao gồm các bác sĩ có kinh nghiệm trong phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt sử dụng robot trong một thời gian dài có kiến thức đa ngành khác trong việc chăm sóc bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.

Nguồn: Tiến sĩ. Teeraphol Amornvejsukit

Tin liên quan

Khó khăn khi đi tiểu, nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt
Khó khăn khi đi tiểu, nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là do viêm hoặc nhiễm trùng tuyến tiền liệt, một tuyến nhỏ, nằm trong vùng chậu gắn liền với bàng quang và bao quanh niệu đạo. Viêm tuyến tiền liệt xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở nam giới từ 50 tuổi trở lên. Nếu có triệu chứng viêm tuyến tiền liệt, bạn nên đến gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác. Nếu để lại, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đọc thêm >
Một giải pháp thay thế mới trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng hơi nước, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.
Một giải pháp thay thế mới trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng hơi nước, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.

Bệnh tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BHP) là một căn bệnh được tìm thấy ở một nửa số nam giới trên 60 tuổi và 80 phần trăm nam giới trên 70 tuổi. BHP khiến bệnh nhân gặp các vấn đề về đi tiểu như đi tiểu thường xuyên, đôi khi tiểu không tự chủ, đi tiểu đêm.. Những triệu chứng này ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Đọc thêm >
Các bệnh phổ biến của phụ nữ được điều trị bằng robot phẫu thuật
Các bệnh phổ biến của phụ nữ được điều trị bằng robot phẫu thuật

Các bệnh điều trị bao gồm đau bụng mãn tính không rõ lý do, u xơ tử cung, phẫu thuật khâu treo âm đạo ở phụ nữ bị sa cơ quan vùng chậu.

Đọc thêm >