5 căn bệnh nguy hiểm đối với nam giới tuổi trên 50

5 căn bệnh nguy hiểm đối với nam giới tuổi trên 50

Hầu hết đàn ông có xu hướng ít chú ý đến sức khỏe của họ so với phụ nữ, đồng thời những căn bệnh nguy hiểm có liên quan đến các yếu tố nguy cơ phá hủy sức khỏe của họ.

Bạn có biết rằng đàn ông có cuộc sống trung bình ngắn hơn phụ nữ không?

Lý do là vì hầu hết đàn ông ít chú ý đến sức khỏe của họ hơn phụ nữ. Đồng thời, nó có nhiều khả năng liên quan đến các yếu tố nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Cho dù đó là uống rượu, hút thuốc, sống một cuộc sống căng thẳng hoặc thậm chí không chú ý đến sàng lọc bệnh tật hoặc kiểm tra sức khoẻ tổng quát hàng năm. 

Tuy nhiên, không được quên rằng ngoài các bệnh thông thường mà mọi người ở mọi lứa tuổi có khả năng mắc bệnh, chẳng hạn như tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ và ung thư. Đàn ông cũng có khả năng mắc nhiều bệnh đối với riêng nam giới.

Những bệnh thông thường ở nam giới trung niên mắc có thể là:

1. Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính

Là một tình trạng tuyến tiền liệt lớn bất thường và khiến niệu đạo thu hẹp.

Triệu chứng có những bất thường trong bài tiết nước tiểu, chẳng hạn như khó đi tiểu, không xuất tinh, tiểu không liên tục, đi tiểu thường xuyên hoặc cần đi tiểu ngay lập tức, không thể đợi lâu. Phải thức dậy để đi tiểu vào ban đêm thường xuyên, cảm thấy đau khi đi tiểu, có máu trong nước tiểu...

2. Suy sinh dục nam giới

Là một tình trạng mà cơ thể sản xuất ít testosterone, có thể là kết quả của chấn thương hoặc nhiễm trùng tinh hoàn. Có các rối loạn nội tiết tố như mắc bệnh hoặc khối u trong tuyến yên. Hoặc có các bệnh liên quan đến các hệ thống khác nhau như AIDS, bệnh gan và thận mãn tính, tích tụ chất béo quá mức trong cơ thể, bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì.

Triệu chứng: giảm ham muốn tình dục, không cương cứng hoàn toàn, lượng tinh trùng ít, ngực to, teo cơ, tích tụ nhiều chất béo hơn, thay đổi tâm trạng, khó chịu, mất ngủsương mù não, thiếu tự tin, một số người cũng có thể bị trầm cảm.

3. Rối loạn cương dương

Là một tình trạng mà dương vật không thể được dựng lên hoàn toàn trong khi quan hệ tình dục, có thể do các vấn đề cảm xúc, tâm trí, căng thẳng, các tình trạng ảnh hưởng đến não; Sự thay đổi nội tiết tố cũng như kết quả của các bệnh mãn tính chẳng hạn tiểu đường, huyết áp cao.

Triệu chứng: Dương vật không cương cứng, không dựng lên hoàn toàn hoặc không thể duy trì độ cứng trong khi thực hiện các hoạt động tình dục, dẫn đến giảm sự thỏa mãn tình dục và giảm sự tự tin.

4. Sỏi trong đường tiết niệu

Điều này bao gồm sỏi thận, niệu quản và sỏi bàng quang. Sỏi được gây ra do các chất khác nhau trong nước tiểu lắng xuống hoặc kết tinh trong thận và tích tụ cùng nhau thành những viên sỏi cứng.

Những viên sỏi vẫn còn trong thận được gọi là sỏi thận. Nhưng nếu sỏi mật rơi xuống niệu quản, nó được gọi là sỏi niệu quản. Sỏi bàng quang là sỏi rơi ra khỏi niệu quản để tích tụ trong bàng quang hoặc có thể là sỏi xảy ra trong chính bàng quang. Nguyên nhân là do nước tiểu còn sót lại từ bài tiết gây ra kết tủa và dần dần phát triển thành sỏi mật.

Các triệu chứng trong trường hợp sỏi thận và niệu quản, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau dữ dội không liên tục. Ngoài việc đau bên hông và lưng, đôi khi có đau ở vùng bụng dưới xuống háng, buồn nôn, nôn, có thể là sốt, ớn lạnh. Các triệu chứng tổng thể của sỏi bàng quang bao gồm đau khi đi tiểu, đi tiểu rát, tiểu thường xuyên, nước tiểu ít, nước tiểu có máu, đục, mùi bất thường. Một số người có sỏi trông giống như sỏi cát trộn với nước tiểu.

5. Ung thư tuyến tiền liệt

Là một bệnh ung thư vẫn chưa biết nguyên nhân chính xác Nhưng có thể liên quan đến các yếu tố chủng tộc, di truyền, bao gồm cả thói quen ăn uống như thịt đỏ.

Các triệu chứng ở giai đoạn đầu thường không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Nhưng khi ung thư mở rộng cho đến khi nó đè vào niệu đạo, bệnh nhân sẽ đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm. Đi tiểu dắt cần dành thời gian để đẩy. Nước tiểu có máu hoặc có các triệu chứng từ ung thư lan sang như đau xương hoặc gãy xương dễ dàng nếu ung thư lan đến xương.

Không khó nếu bạn muốn giảm thiểu nguy cơ.

Mặc dù nó phổ biến, hầu hết các bệnh này đều có thể được ngăn ngừa. Đặc biệt là bằng lối sống mà nhiều người biết, chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên, lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế hút thuốc, hạn chế tiêu thụ rượu. Và quan trọng nhất, sàng lọc các bệnh để phòng ngừa và điều trị sớm nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, chương trình kiểm tra sức khỏe hàng năm có thể không bao gồm căn bệnh mà nam giới trên 50 tuổi phải đối mặt. Do đó, hãy tìm kiếm một chương trình sàng lọc cụ thể ngoài việc kiểm tra sức khỏe nói chung, bao gồm các xét nghiệm đặc biệt sau đây:

  • Xét nghiệm nước tiểu (phân tích nước tiểu) là một cuộc kiểm tra sơ bộ để biết liệu có các bệnh liên quan đến tiết niệu hay khôngBao gồm các bệnh xảy ra với thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo hay không;
  • Kiểm tra hoạt động của thận từ creatinine (Cr), là một chất thu được từ sự phân hủy cơ bắp và được đào thải khỏi cơ thể qua nước tiểu. Nếu giá trị Cr được tìm thấy trong máu trên các tiêu chí được chỉ định cho thấy thận bắt đầu trục trặc;
  • Kiểm tra hiệu suất của thận từ giá trị BUN (urê máu). Nó là phép đo hàm lượng nitơ dưới dạng urê, là chất thải còn sót lại từ quá trình chuyển hóa protein trong gan và được đào thải qua thận vào nước tiểu. Nếu hàm lượng nitơ được tìm thấy trong máu trên các tiêu chí được chỉ định, điều đó có nghĩa là thận không hoạt động bình thường.
  • Uroflowmetry là thước lưu lượng của nước tiểu. Đó là một trong những phương pháp mà các bác sĩ sử dụng để chẩn đoán bệnh ở những bệnh nhân bất thường trong bài tiết nước tiểu, chẳng hạn như tiểu không tự chủ, bí tiểu, với rất nhiều nước tiểu còn lại trong bàng quang.
  • Thu thập máu cho các chỉ số kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt, chất này sẽ tăng lên trong máu nhiều hơn bình thường. Ở những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt
  • Tiết niệu (Nghiên cứu Thận, Niệu quản, Bàng quang hoặc KUB) là kiểm tra X-quang hoặc siêu âm các cơ quan tiết niệu như thận, niệu quản và bàng quang để xem có sỏi trong thận, niệu quản hoặc bàng quang hay không.

Những xét nghiệm đặc biệt này có hiệu quả làm giảm nguy cơ mắc bệnh ở nam giới ở độ tuổi 50 trở lên, và nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu, nó có thể được chữa khỏi. Như vậy bạn có thể sống lâu mà không phải lo lắng.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Khó khăn khi đi tiểu, nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt
Khó khăn khi đi tiểu, nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là do viêm hoặc nhiễm trùng tuyến tiền liệt, một tuyến nhỏ, nằm trong vùng chậu gắn liền với bàng quang và bao quanh niệu đạo. Viêm tuyến tiền liệt xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở nam giới từ 50 tuổi trở lên. Nếu có triệu chứng viêm tuyến tiền liệt, bạn nên đến gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác. Nếu để lại, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đọc thêm >
Một giải pháp thay thế mới trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng hơi nước, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.
Một giải pháp thay thế mới trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng hơi nước, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.

Bệnh tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BHP) là một căn bệnh được tìm thấy ở một nửa số nam giới trên 60 tuổi và 80 phần trăm nam giới trên 70 tuổi. BHP khiến bệnh nhân gặp các vấn đề về đi tiểu như đi tiểu thường xuyên, đôi khi tiểu không tự chủ, đi tiểu đêm.. Những triệu chứng này ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Đọc thêm >
Hydrogel cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt
Hydrogel cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một loại ung thư phổ biến ở nam giới cao tuổi và có xu hướng ngày càng phổ biến hơn từ xã hội già hoá của Thái Lan kể từ năm 2022. Tuy nhiên, công nghệ y tế để chẩn đoán và điều trị các bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã tiến triển liên tục. Ngoài việc chẩn đoán chính xác hơn, nó còn làm cho việc điều trị an toàn, giảm các biến chứng, giúp bệnh nhân có chất lượng cuộc sống tốt sau khi điều trị.

Đọc thêm >