Phẫu thuật nội soi cột sống một lựa chọn khác cho người không muốn phẫu thuật mở

Phẫu thuật nội soi cột sống một lựa chọn khác cho người không muốn phẫu thuật mở

Nếu người đọc trên 60 tuổi hoặc có người thân bị tê chân hoặc đau chân khi đi bộ, đi bộ với khoảng cách đi bộ ngắn hơn, phải ngồi lại thường xuyên và nghỉ ngơi, có nguy cơ bị đau dây thần kinh. Đây là một căn bệnh thoái hóa và không nguy hiểm.

Căn bệnh này như thế nào?

Juvenile-1.jpg
Ảnh: Cột sống bị suy giảm dẫn đến chèn ép thần kinh (màu vàng).

Cột sống của chúng ta có một khoang thần kinh giống như một ống nước, với các dây thần kinh sống bên trong, trong đó dây thần kinh thắt lưng này điều khiển các cơ chân và cảm nhận cảm giác của chân và bàn chân. Khi chúng ta già đi, xương tự nhiên xấu đi. Cơ thể sẽ cố gắng tự chữa lành bằng cách làm cho mình lớn hơn, dày hơn, để trở nên mạnh mẽ hơn. Nhưng xương và dây chằng lớn hơn không chỉ là một lợi thế, bởi vì nó thu hẹp khoang thần kinh.

Các triệu chứng của bệnh này có thể gây tê chân, đau chân hoặc nặng chân. Khi đi bộ xa, khi ngồi và uốn cong khoang thần kinh lớn hơn, các triệu chứng sẽ được cải thiện và có thể tiếp tục đi lại. Bởi vì hẹp khoang thần kinh diễn ra rất chậm, ban đầu có thể có ít hoặc hầu như không có triệu chứng. Khi khoang thần kinh rất hẹp, khoảng cách đi bộ sẽ ngắn hơn, chỉ cần nghỉ ngơi vài bước.

Đây thực sự là một căn bệnh vô hại và rất phổ biến, đặc biệt là khi thế giới của chúng ta bước vào một xã hội già hóa, chúng ta chắc chắn sẽ thấy ngày càng nhiều hơn.

Điều trị

Đây là một căn bệnh thoái hóa và không nguy hiểm, vì vậy chúng tôi luôn bắt đầu điều trị không phẫu thuật trước, trừ khi được phát hiện vào ngày bị nặng. Bệnh nhân có thể bắt đầu dùng thuốc và vật lý trị liệu nếu các triệu chứng không quá nghiêm trọng và sau đó theo dõi kết quả điều trị định kỳ.

Khi nào nên cân nhắc phẫu thuật?

Juvenile-2.jpg
Ảnh: Cột sống bị tê chân, đau chân khi đi bộ.
Điều này làm cho khoảng cách đi bộ ngày càng ngắn hơn và phải thường xuyên ngồi lại và nghỉ ngơi.


Căn bệnh này, mặc dù không nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống một cách đáng kể. Câu hỏi quan trọng mà tôi sử dụng để giúp bệnh nhân đưa ra quyết định là liệu những hoạt động nào họ muốn thực hiện nhưng không thể vì cơn đau này có cản trở hay không và đã thử điều trị trước nhưng không hiệu quả? Nếu câu trả lời là có, có, có lẽ phẫu thuật ở vết thương nhỏ như ngón tay út có thể giúp giải quyết những vấn đề này.

Tôi không muốn phẫu thuật lớn, phải làm sao?

Phẫu thuật nội soi hiện nay là tiêu chuẩn cho căn bệnh này tại các bệnh viện lớn có chuyên khoa cột sống. Đối với kỹ thuật nhỏ nhất trong số các bệnh là phẫu thuật nội soi, vết thương có kích thước khoảng 5 mm. Do không có cơ bắp nào được loại bỏ khỏi xương, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, đi bộ ngay sau phẫu thuật và hồi phục trong bệnh viện chỉ trong một đêm có thể về nhà.

Phẫu thuật cắt bỏ vết thương nhỏ có nguy hiểm hơn phẫu thuật cắt bỏ vết thương lớn không?

Máy nội soi mà chúng tôi sử dụng ngày nay có độ phân giải 4K với sợi quang ở đầu máy ảnh. Khi phẫu thuật, nó giống như mắt của bác sĩ xâm nhập vào bệnh nhân, vì vậy hình ảnh rõ ràng hơn so với phẫu thuật bằng mắt thường và do đó làm cho phẫu thuật an toàn hơn.

Phẫu thuật được thực hiện như thế nào?

Juvenile-3.jpg
Hình ảnh: Phẫu thuật có thể được thực hiện thông qua nội soi 4K.
Các chi tiết được nhìn thấy rõ ràng thông qua vết mổ có kích thước bằng đầu ngón tay út.


Bác sĩ sẽ đưa một dụng cụ nhỏ qua nội soi để cắt một phần khớp và cắt bỏ các dây chằng có độ dày bất thường để khoang thần kinh mở rộng để dây thần kinh không bị chèn ép. Hầu hết thời gian là khoảng 1-2 giờ, điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của áp lực.

Kết quả phẫu thuật như thế nào?

Juvenile-4.jpg
Hình ảnh so sánh khoang thần kinh trước (trái) và sau phẫu thuật (phải).

Vì vết thương phẫu thuật rất ít, bệnh nhân có thể nhận ra sự thay đổi trong cơn đau thần kinh ngay sau khi phẫu thuật, ngay lập tức bắt đầu thói quen hàng ngày bình thường và rời khỏi bệnh viện vào ngày hôm sau.

Về tác giả

Juvenile-5.jpg

Bác sĩ Withawin Kesersak tốt nghiệp chuyên ngành phẫu thuật thần kinh tại trường V Ramathibodi và đã theo học phẫu thuật cột sống nội soi ở Đức và Anh. Hiện tại, ngoài các bác sĩ chuyên khoa, ông còn làm bác sĩ phẫu thuật cột sống tại trường. Ngoài bệnh viện Bumrungrad ông cũng là một bác sĩ đào tạo phẫu thuật nội soi ở Đức và là diễn giả độc lập cho AOspine, một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận quốc tế.


 Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

  • Viện cột sống Bumrungrad
    Hotline: 085 775 1666

Tin liên quan

Béo phì và bệnh cột sống
Béo phì và bệnh cột sống

Khi nói đến béo phì hay thừa cân, nhiều người không muốn điều đó xảy ra với mình vì ai cũng biết rằng khi tình trạng này xảy ra sẽ có khả năng kéo theo các bệnh khác, có thể là bệnh tiểu đường, tăng cholesterol máu, tim mạch. bệnh tật,… Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng thực tế các bệnh về cột sống cũng có nguy cơ xảy ra không hề kém các bệnh kể trên. Chúng ta hãy xem béo phì có liên quan như thế nào đến tình trạng cột sống.

Đọc thêm >
Viện Cột sống Bumrungrad
Viện Cột sống Bumrungrad

Viện cột sống Bumrungrad là một trong những trung tâm y tế xuất sắc nổi tiếng nhất của Thái Lan. Những người đứng đầu tại đây đã giúp đào tạo các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới về các phương pháp điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật mới nhất cho chứng đau lưng và cổ. Phương pháp bảo tồn của Viện sử dụng phương pháp can thiệp giảm đau và vật lý trị liệu khi có thể, phẫu thuật nội soi ít xâm lấn khi cần thiết. Kết quả là hàng nghìn bệnh nhân ít đau đớn hơn và hồi phục nhanh hơn.

Đọc thêm >
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng

U cột sống rất hiếm gặp so với các bệnh cột sống khác. Các khối u cột sống thường phát triển chậm, khiến hầu hết bệnh nhân đều gặp phải các triệu chứng kết hợp. Và đau lưng là một trong những triệu chứng có thể nhận thấy. Các khối u cột sống được chia thành lành tính và ác tính. Nếu bạn bị đau lưng, đừng vội kết luận rằng bạn bị u cột sống. Chúng tôi khuyên bạn nên gặp một chuyên gia y tế. Để nhận được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng.

Đọc thêm >