Phẫu Thuật Nội Soi Cột Sống

Phẫu Thuật Nội Soi Cột Sống

Phẫu thuật nội soi cột sống là một trong số ít các phương pháp phẫu thuật cột sống ít xâm lấn, sử dụng công nghệ và kỹ thuật mổ hiện đại. với mục đích giảm thiểu chấn thương cho các mô, đặc biệt là các cơ và kết quả điều trị không thua kém gì mổ hở thông thường

Phẫu thuật nội soi được coi là một tiêu chuẩn vàng trong một số loại phẫu thuật như phẫu thuật dây chằng đầu gối, phẫu thuật sửa chữa dây chằng ở khớp vai.

Hiện tại, phẫu thuật nội soi cột sống tiếp tục phát triển, được áp dụng trong nhiều lĩnh vực và là một lựa chọn thú vị.


Nguyên tắc là thực hiện phẫu thuật thông qua một ống nội soi, có kích thước chưa đến 1 cm, là một cổng thông tin duy nhất, dựa vào hệ thống chất lỏng để giúp mang lại tầm nhìn rõ ràng (thấu kính quang dưới chất lỏng) và giảm chảy máu trong quá trình phẫu thuật. Trong khi phẫu thuật nhìn qua màn hình.

 Ưu điểm của phẫu thuật nội soi
  1. Hình ảnh rõ 
  2. Giảm thiểu tối đa việc cắt bỏ xương và dây chằng, có thể giảm thiểu các bất ổn do phẫu thuật gây ra.
  3. Vết thương phẫu thuật nhỏ, khoảng 1 cm, ít đau hơn và giảm thời gian nhập viện (Giảm đau và nhập viện ngắn).
  4. Giảm sẹo trong khoang cột sống, không gây khó khăn trong cuộc phẫu thuật tiếp theo 
  5. Mất ít thời gian để phẫu thuật.
Nhược điểm của phẫu thuật nội soi
  1. Dựa vào bác sỹ có chuyên môn cao
  2. Phẫu thuật có thể được thực hiện trong một khu vực hạn chế (cụ thể là bệnh nhân). Không thích hợp để thực hiện ở những bệnh nhân có nhiều mức độ bệnh lý hoặc bất ổn định.
Chỉ định mổ nội soi
  • Thoát vị đĩa đệm thắt lưng 
    • Bị cô lập hoặc không bị cô lập
    • Tất cả các địa điểm
    • Thoát vị đĩa đệm tái phát
  • Hẹp ống sống (hẹp dây thần kinh)
    • Hẹp bên hoặc hẹp trung tâm
    • U nang mặt
Có 2 kỹ thuật để phẫu thuật
  1. Phương pháp tiếp cận giữa các lớp: đi vào phía sau của bệnh nhân thông qua một cửa sổ giữa các lớp. Phương pháp này có thể được sử dụng cho cả phẫu thuật cắt bỏ đĩa đệm và loại bỏ mô hoặc xương chèn ép dây thần kinh. (giảm bớt sức ép)
  2. Phương pháp tiếp cận xuyên lỗ hoặc phương pháp tiếp cận ngoài lỗ đi vào bên của bệnh nhân thông qua lỗ đĩa đệm, thường được sử dụng để loại bỏ các đĩa đệm. Các biến chứng có thể xảy ra cũng giống như mổ hở thông thường. Các biến chứng hiếm gặp như viêm đĩa đệm, nhiễm trùng vết thương và rách màng cứng. Khả năng tái phát thoát vị đĩa đệm là khoảng 6%.
Rủi ro phẫu thuật
Các biến chứng có thể xảy ra cũng giống như mổ hở thông thường. Các biến chứng hiếm gặp như viêm đĩa đệm, nhiễm trùng vết thương và rách màng cứng. Khả năng tái phát thoát vị đĩa đệm là khoảng 6%.

Tóm lại, phẫu thuật nội soi tốt, vết rạch nhỏ tổn thương mô tối thiểu, Ít đau hơn từ vết rạch phẫu thuật. Thời gian nằm viện ngắn. Có thể sử dụng trong phẫu thuật tất cả các loại thoát vị đĩa đệm và hẹp ống sống (lõm ngoài hoặc hẹp ống sống trung tâm) và bệnh nang liên mấu với kết quả điều trị tốt như mổ hở thông thường.

Được biên soạn bởi Tiến sĩ. Prusanai Pruittikul
Bác sĩ chuyên về phẫu thuật chỉnh hình và cột sống

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Viện cột sống Bumrungrad
    Hotline: 085-775-1666

Tin liên quan

Viện Cột sống Bumrungrad
Viện Cột sống Bumrungrad

Viện cột sống Bumrungrad là một trong những trung tâm y tế xuất sắc nổi tiếng nhất của Thái Lan. Những người đứng đầu tại đây đã giúp đào tạo các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới về các phương pháp điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật mới nhất cho chứng đau lưng và cổ. Phương pháp bảo tồn của Viện sử dụng phương pháp can thiệp giảm đau và vật lý trị liệu khi có thể, phẫu thuật nội soi ít xâm lấn khi cần thiết. Kết quả là hàng nghìn bệnh nhân ít đau đớn hơn và hồi phục nhanh hơn.

Đọc thêm >
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng

U cột sống rất hiếm gặp so với các bệnh cột sống khác. Các khối u cột sống thường phát triển chậm, khiến hầu hết bệnh nhân đều gặp phải các triệu chứng kết hợp. Và đau lưng là một trong những triệu chứng có thể nhận thấy. Các khối u cột sống được chia thành lành tính và ác tính. Nếu bạn bị đau lưng, đừng vội kết luận rằng bạn bị u cột sống. Chúng tôi khuyên bạn nên gặp một chuyên gia y tế. Để nhận được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng.

Đọc thêm >
Công nghệ hiện đại trong phẫu thuật cột sống
Công nghệ hiện đại trong phẫu thuật cột sống

Trong quá khứ, phẫu thuật cột sống mô hình đã được ghi lại và bắt đầu vào khoảng đầu năm nay. Giáo sư 1900, sau khi sử dụng thuốc hít, chụp X-quang và cải thiện chất khử trùng, phẫu thuật thoát vị cột sống lần đầu tiên được thực hiện vào năm 1932

Đọc thêm >