Những lầm tưởng và sự thật về chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật

Những lầm tưởng và sự thật về chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật

Những lầm tưởng và sự thật về chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật.

Có những mốt thực phẩm và chế độ ăn theo xu hướng, và sau đó là những cuộc cách mạng thực phẩm thay đổi cách mọi người nghĩ về dinh dưỡng và những gì họ ăn. Vào năm 2019, đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng người theo chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, trong khi ăn chay và cái gọi là chủ nghĩa linh hoạt cũng đang gia tăng. Ở Mỹ, chế độ ăn thuần chay đã tăng 600% trong ba năm qua, cùng với các quốc gia khác, bao gồm cả châu Á yêu thích thịt, tạo ra phong trào thực phẩm xanh tương tự.

 

Trong những năm gần đây, bối cảnh ăn uống và giao đồ ăn ở Bangkok đã bùng nổ và trong đó có rất nhiều lựa chọn thực phẩm sạch và thuần chay tốt. Nhận thức nhiều hơn về sức mạnh của thực vật và những tiêu cực của chế độ ăn nhiều thịt đang được chia sẻ. Thêm vào đó là sự hiểu biết rộng rãi hơn về chi phí môi trường và tác động xã hội đối với dân số chết đói do nhu cầu thịt cao của một thiểu số. Tất nhiên, một yếu tố lớn khác là sức khỏe.

 

Sự khác biệt giữa ăn thuần chay và ăn thực vật là cách tiếp cận để không ăn các sản phẩm động vật. Dinh dưỡng dựa trên thực vật là ăn toàn bộ thực phẩm, rau tươi và trái cây, thay vì tìm kiếm các sản phẩm thay thế thịt hoặc bất kỳ thực phẩm chế biến nào. Tại đây, Nhóm hỗ trợ dinh dưỡng của Bệnh viện Bumrungrad khám phá một số sự thật về việc áp dụng chế độ ăn dựa trên thực vật.

 

Không có đủ protein hoặc canxi trong chế độ ăn uống của bạn nếu không có thịt. 

SỰ THẬT là mặc dù thịt là một nguồn giàu protein, nhưng nó cũng chứa nhiều chất béo bão hòa và chứa 0-2% chất béo chuyển hóa tự nhiên, tăng cường cholesterol. Với người trưởng thành trung bình cần khoảng0,8 gam protein cho mỗi kg cân nặng, thì có đủ protein trong các sản phẩm không phải thịt như đậu lăng, đậu phụ, các loại hạt và đậu.

 

Trong khi đó, khi nhiều người nghĩ đến canxi, thực phẩm đầu tiên nghĩ đến là các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, rau xanh, bông cải xanh, hạnh nhân và cam, cùng với thực phẩm đậu nành và đậu lăng cũng rất giàu canxi.

Nhận đủ vitamin và chất dinh dưỡng là một vấn đề? 

SỰ THẬT là bạn có thể nhận được vô số vitamin, khoáng chất và các vi chất dinh dưỡng khác từ rau xanh, các loại đậu và nhiều loại trái cây nhiệt đới, bao gồm vitamin K, mangan, kẽm và sắt, cũng như chất xơ và kali.

 

Đúng là bạn không thể chỉ nhận được vitamin B12 và vitamin D từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật, tuy nhiên, ánh nắng mặt trời cung cấp rất nhiều cũng như các loại thực phẩm tăng cường như sữa thực vật và nấm. Các chất bổ sung, men dinh dưỡng có B12 hoặc bao gồm thực phẩm tăng cường trong chế độ ăn uống của bạn có thể bổ sung thêm B12.

 

Tuy nhiên, các nghiên cứu đang diễn ra dường như cho thấy tảo và spirulina, từng được cho là nguồn cung cấp B12 từ thực vật tốt, thực sự tạo ra B12 giả. Điều này không chỉ không giúp ích cho cơ thể mà còn có thể gây tổn hại, cạnh tranh với B12 thực sự để tiếp cận các thụ thể trong cơ thể. Các nghiên cứu về một loại tảo có tên là chlorella cho thấy có thể cung cấp vitamin B12 thuần chay, nhưng cần phải nghiên cứu thêm.

 

Chế độ ăn thuần chay có thể dẫn đến sự thiếu hụt i-ốt, điều này có thể được hỗ trợ bằng cách thêm rong biển vào chế độ ăn uống của bạn hoặc sử dụng muối ăn thay vì muối mỏ. Trong khi đó, rau xanh, hạt lanh và quả óc chó là nguồn cung cấp axit béo omega 3 dồi dào.

 

Ăn thịt là "tự nhiên"? 

SỰ THẬT là ngành công nghiệp thịt ngày nay không thể so sánh với tổ tiên săn bắn hái lượm của chúng ta. Hormone và kháng sinh được thêm vào thức ăn chăn nuôi và cả phương pháp nấu nướng dẫn đến các hợp chất có hại đều chỉ ra những tiêu cực của chế độ ăn nhiều thịt. Tất nhiên, việc cắt bỏ nhóm thực phẩm này đòi hỏi một số suy nghĩ trước để tạo ra sự cân bằng có lợi nhất.

 

Trong thời gian gần đây, chế độ ăn kiêng cổ điển đã trở nên phổ biến trở lại. Tiền đề chung của kế hoạch bữa ăn này là bao gồm các loại thực phẩm được săn lùng và hái lượm theo truyền thống. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy rằng mặc dù chế độ ăn nhiều thịt này không nhất thiết làm tăng cholesterol nhưng điều này có thể là do chất béo thâm nhập vào thành tế bào và thay vào đó tạo ra các mảng bám hình thành bệnh tim mạch.

 

Thịt như thịt lợn có thể là nguyên nhân khiến cơ thể hấp thụ nhiều nội độc tố hơn, có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch và làm tổn thương tế bào. Các nghiên cứu cũng xem xét cách vi khuẩn trong ruột của bạn có thể chuyển đổi các chất dinh dưỡng từ thịt và trứng, (carnitine và choline), thành TMAO có khả năng gây ra bệnh tim.

 

Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật là hạn chế, nhàm chán và tốn kém?

SỰ THẬT là hầu hết mọi người, đặc biệt là những người có nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch, chắc chắn có thể được hưởng lợi từ việc giảm lượng chất béo bão hòa có nguồn gốc động vật. Bắt đầu theo một chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật không hề dễ dàng, bạn phải mất thời gian và trí tưởng tượng mới có thể khám phá ra những món ăn ngon. Mặc dù vậy, một trong những trở ngại lớn nhất là tư duy, đặc biệt nếu bạn so sánh phạm vi đáng kinh ngạc của các thành phần thuần chay so với các loại thịt cũ được cung cấp.

 

Một số bữa ăn thuần chay theo phong cách thay thế có thể đắt hơn, chưa kể còn ít dinh dưỡng hơn, và xu hướng trong giới thực phẩm toàn phần và hữu cơ cho rất nhiều thứ được gọi là 'thực phẩm lành mạnh' đi kèm với một mức giá cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, có rất nhiều công thức nấu ăn ngon và bổ dưỡng sử dụng rau và các nguyên liệu giá cả phải chăng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn ít tốn kém hơn so với các loại thịt nhập khẩu.

 

Một chế độ ăn uống dựa trên thực vật có nhiều carbs? 

SỰ THẬT là trong khi nhiều loại trái cây và rau quả có hàm lượng carbohydrate cao, chúng cũng là nguồn cung cấp protein và chất xơ dồi dào. Kết hợp, điều này làm chậm quá trình tiêu hóa carb, đảm bảo rằng lượng đường trong máu của cơ thể không đạt đỉnh và giảm xuống. Điều quan trọng là không tăng lượng gạo trắng và bánh mì trong chế độ ăn uống để bù đắp cho sự thiếu hụt thịt.

 

Một nguồn thông tin tuyệt vời là trang web Dr Greger’s Nutrition Facts quảng bá dinh dưỡng từ thực vật.

Lời khuyên từ Nhóm hỗ trợ dinh dưỡng bao gồm uống nước trước, trong hoặc sau khi ăn để giúp ngăn ngừa đầy hơi và táo bón, trong khi chất lỏng cũng giúp tối ưu hóa một số enzym tiêu hóa nhất định, tuy nhiên, những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) không nên uống quá nhiều chất lỏng. các bữa ăn vì điều này có thể làm tăng trào ngược axit và nguy cơ nôn trớ.

 

Bệnh viện Bumrungrad tư vấn cho bệnh nhân nội trú và ngoại trú về thông tin dinh dưỡng mới nhất và cung cấp cho bệnh nhân các công cụ để tuân theo một chế độ ăn uống bổ sung cho nhu cầu ăn uống của cá nhân họ, cho dù là thực vật hay cách khác.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Béo phì ... nguy cơ bệnh tật
Béo phì ... nguy cơ bệnh tật

Hiện nay, tỷ lệ béo phì, thừa cân không ngừng gia tăng. Vấn đề này được gây ra bởi nhiều yếu tố, bao gồm cá nhân, môi trường, công nghệ và lối sống. Nó có tác động tiêu cực đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ phát triển các biến chứng khác. Vì vậy, việc quản lý béo phì là rất quan trọng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thay đổi hành vi lối sống.

Đọc thêm >
Thừa cân hoặc béo phì, cách điều trị hiệu quả?
Thừa cân hoặc béo phì, cách điều trị hiệu quả?

Trọng lượng cơ thể là một vấn đề toàn cầu. Nhiều bệnh nhân gặp phải vấn đề tăng cân trở lại. Chúng tôi có nhiều phương pháp chăm sóc bệnh nhân để việc điều trị đạt hiệu quả và bền vững

Đọc thêm >
Thực phẩm cho một trái tim khỏe mạnh
Thực phẩm cho một trái tim khỏe mạnh

Mặc dù bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho dân số thế giới trong những năm gần đây, nhưng vẫn có thể ngăn ngừa bệnh này chỉ bằng cách ăn đúng loại thực phẩm, phù hợp với nguyên tắc dinh dưỡng. Số tạp chí Better Health này cung cấp hướng dẫn về dinh dưỡng cho sức khỏe tim mạch và cách điều trị từ đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad.

Đọc thêm >