Mang thai lần đầu ở phụ nữ trên 40 tuổi: nguy cơ cao cần có sự chăm sóc đặc biệt của chuyên gia

Mang thai lần đầu ở phụ nữ trên 40 tuổi: nguy cơ cao cần có sự chăm sóc đặc biệt của chuyên gia

Ngày càng có nhiều phụ nữ từ 40 tuổi trở lên mang thai lần đầu. Tuổi cao là một yếu tố rủi ro khi mang thai có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và con.


Ngày càng có nhiều phụ nữ từ 40 tuổi trở lên mang thai lần đầu. Tuổi cao là một yếu tố rủi ro khi mang thai có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và con. Tuy nhiên, với sự chăm sóc đặc biệt của chuyên gia sản khoa tại Trung tâm Phụ nữ của Bumrungrad, các biến chứng tiềm ẩn được xác định kịp thời và đảm bảo chăm sóc tốt nhất có thể.

 

Phụ nữ trên 40 tuổi có nên lo lắng về việc mang thai ở độ tuổi này?

Lối sống đang thay đổi. Tuổi trung bình của các bà mẹ khi sinh con đầu lòng ngày càng tăng. Các cặp vợ chồng ngày nay có xu hướng lập gia đình muộn hơn so với trước đây. Chỉ riêng ở Đức, ngày nay cứ bốn phụ nữ thì có một người sinh con ở độ tuổi ít nhất là 35. Xu hướng tương tự cũng diễn ra ở châu Á.

 

Nếu được đánh giá kịp thời và theo dõi đúng cách, các chuyên gia và lĩnh vực y tế ngày nay hoàn toàn có thể đảm bảo mang thai an toàn cho phụ nữ trên 40 tuổi. Theo dõi và quản lý phù hợp bởi nhóm đa ngành của Bumrungrad giúp đảm bảo an toàn cho các bà mẹ sắp ngoài 40 tuổi. Cũng như những phụ nữ trẻ hơn, các chuyên gia Bumrungrad khuyến khích sinh thường. Sự giám sát và chăm sóc liên ngành thích hợp đảm bảo cho các bà mẹ tương lai có một thai kỳ khá bình thường.

 

Do đó, độ tuổi quan trọng trên 40 này không còn là lý do khiến người phụ nữ ngần ngại mang thai đứa con đầu lòng. Phần nhiều cũng là theo quyết định của người mẹ. Những lựa chọn mà cô ấy đưa ra ngay cả trước khi thụ thai – chẳng hạn như những gì liên quan đến tình trạng sức khỏe chung của cô ấy – có thể ảnh hưởng lâu dài đến thai kỳ và em bé.

 

Những rủi ro của tuổi mẹ cao là gì?

 

Trong y học, mang thai ở độ tuổi 35 trở lên được xác định là tuổi mẹ cao, thường xuất hiện những tình trạng không phổ biến ở phụ nữ mang thai trẻ hơn. Nguy cơ mang thai liên quan trở nên rõ rệt hơn đối với phụ nữ, đặc biệt là trên 40 tuổi.

 

Ví dụ, họ dễ bị tăng huyết áp và tiền sản giật hơn, sau đó là huyết áp cao kèm theo protein trong nước tiểu khi mang thai - trong một số trường hợp có kèm theo dấu hiệu phù ở chân và cả tay, nếu mức độ nghiêm trọng của tình trạng tăng lên. .

 

Bệnh tiểu đường thai kỳ, là tình trạng lượng đường trong máu cao bất thường khi mang thai, là một tình trạng phổ biến khác mà các bà mẹ tương lai lớn tuổi có thể gặp phải.

 

Ngoài ra, tỷ lệ dị tật bẩm sinh hoặc tình trạng di truyền ở trẻ tăng lên. Những bất thường về nhiễm sắc thể của thai nhi và một số dị tật bẩm sinh xảy ra thường xuyên hơn ở trẻ em do phụ nữ lớn tuổi bế.

 

Trong số nhiều loại xét nghiệm, xét nghiệm trước khi sinh không xâm lấn (NIPT) thu thập DNA được chiết xuất từ ​​mẫu máu của người mẹ để sàng lọc các vấn đề về nhiễm sắc thể cụ thể, chẳng hạn như hội chứng Down, trisomy 13 và trisomy 18. Tại Bumrungrad, các nhóm chuyên gia liên ngành luôn sẵn sàng thành thạo để giúp người mẹ tương lai yên tâm về mọi biến chứng có thể xảy ra và bảo vệ sức khỏe của đứa trẻ.

 

Thai phụ lớn tuổi có sinh thường được không?

 

Thông thường, phụ nữ mang thai trên 40 tuổi có nhiều khả năng được đề xuất sinh mổ hơn, nhưng tại Bumrungrad, các nhóm chuyên gia xem xét tình trạng chung của mẹ và bé. Chỉ riêng tuổi cao không phải là chống chỉ định cho việc sinh thường và các điều kiện tổng thể được xác định để đảm bảo việc sinh nở an toàn. Kế hoạch sinh nở được thảo luận trước, xem xét các yếu tố rủi ro tổng thể và mong muốn của cha mẹ.

 

Các bác sĩ sản khoa sẽ cân nhắc phương pháp sinh phù hợp nhất để đảm bảo quá trình mang thai và sinh nở an toàn. Các nhóm chuyên gia Bumrungrad theo đuổi chính sách chăm sóc kết hợp, trong trường hợp mang thai khó khăn có nghĩa là bác sĩ sản khoa phối hợp trong một nhóm đa ngành.

 

Phụ nữ lớn tuổi có thể làm gì để giảm rủi ro khi mang thai?

 

Mẹ càng lớn tuổi thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Tuy nhiên, sức khỏe chung của người mẹ phản ánh về đứa con của cô ấy. Một đánh giá trước khi thụ thai bởi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ưa thích của bạn là điều nên làm nhất. Bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe của bạn và đề nghị thay đổi lối sống nếu cần.

 

Trong những tháng tiếp theo, việc chăm sóc trước khi sinh thường xuyên sẽ vô cùng quan trọng để theo dõi sức khỏe của bạn và em bé. Cùng với đó, một chế độ ăn uống lành mạnh, kiểm soát cân nặng, duy trì hoạt động và nghỉ ngơi đầy đủ sẽ đảm bảo sức khỏe của bạn và sự phát triển lành mạnh của con bạn. Trong thời gian quan trọng này, phải tránh các chất có nguy cơ như rượu và thuốc lá.

 

Bumrungrad có vị trí đặc biệt để chăm sóc các bà mẹ mang thai lớn

 

Phụ nữ mang thai trên 40 tuổi - ngay cả những người cảm thấy khỏe mạnh và có lối sống lành mạnh - được coi là mang thai có nguy cơ cao và cần một đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm để chăm sóc cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ, khi sinh và sau khi sinh.

 

Các chương trình kiểm tra trước khi thụ thai giúp tìm ra những rủi ro có thể điều trị được và kiểm soát những rủi ro đã có từ trước. Tư vấn và kiểm tra chuyên gia giúp đưa ra quyết định sáng suốt về thời điểm sinh con. Bumrungrad cung cấp mọi thứ mà các bậc cha mẹ quan tâm cần.

 

Còn những khó khăn của phụ nữ khi mang thai ở tuổi lớn hơn thì sao?

 

Phụ nữ lớn tuổi cũng dễ gặp các vấn đề về sinh sản và có thể gặp khó khăn khi mang thai. Mỗi phụ nữ được sinh ra với một số lượng trứng nhất định và giải phóng một quả trứng mỗi lần rụng trứng, tức là khoảng 14 ngày trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt. Khi một người phụ nữ già đi, cô ấy ngày càng có ít trứng hơn và những quả trứng còn lại không dễ dàng được thụ tinh bởi tinh trùng của người đàn ông.

 

Tất cả điều này làm cho người phụ nữ khó mang thai hơn. Nếu bạn là phụ nữ trên 35 tuổi và đã cố gắng mang thai trong sáu tháng hoặc lâu hơn, bạn có thể liên hệ với các chuyên gia Bumrungrad của chúng tôi tại Trung tâm Sinh sản & Phòng khám IVF. Các chuyên gia chuyên môn của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn thực hiện mong muốn có con của mình.


Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm hỗ trợ sinh sản và phòng khám IVF
Trung tâm hỗ trợ sinh sản và phòng khám IVF

Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản & Phòng khám IVF tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad có kinh nghiệm trong việc giúp các cặp vợ chồng thành công trong việc có con. Tỷ lệ thành công IVF trung bình từ năm 2020 đến năm 2022 là 90% ở phụ nữ trên 40 tuổi.

Đọc thêm >
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Đông lạnh trứng: Nhấn Tạm dừng trên Đồng hồ sinh học của bạn
Đông lạnh trứng: Nhấn Tạm dừng trên Đồng hồ sinh học của bạn

Blog này nêu bật việc đông lạnh trứng như một phương pháp để phụ nữ kiểm soát thời gian sinh sản của mình, mang lại sự linh hoạt cho các hoàn cảnh cá nhân, nghề nghiệp và y tế. Nó trao quyền cho phụ nữ chuẩn bị cho kế hoạch hóa gia đình trong tương lai, ngay cả khi đối mặt với các tình trạng y tế hoặc lựa chọn lối sống đe dọa khả năng sinh sản.

Đọc thêm >