Liệu pháp xạ trị nhắm mục tiêu: Bước nhảy vọt về công nghệ để điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Liệu pháp xạ trị nhắm mục tiêu: Bước nhảy vọt về công nghệ để điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Liệu pháp bức xạ nhắm mục tiêu:

Ung thư tuyến tiền liệt là dạng ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới sau ung thư phổi. Ban đầu, bệnh nhân thường tìm đến bác sĩ khi gặp các vấn đề về tiết niệu. Chẩn đoán chủ yếu được thực hiện với các mẫu máu để xác định sự hiện diện của PSA, một loại protein. Nếu giá trị PSA vượt quá một ngưỡng nhất định, các bác sĩ sẽ xác nhận sự hiện diện của ung thư thông qua các phương tiện khác.

 

Đối với bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu, phương pháp điều trị phổ biến nhất là cắt bỏ tuyến tiền liệt. Vì ung thư tuyến tiền liệt dựa vào nội tiết tố nam (androgen) để phát triển, các bác sĩ có thể đề nghị cắt bỏ hoàn toàn tinh hoàn (cơ quan sản xuất androgen) để giảm mức androgen trong cơ thể. Bệnh nhân cũng trải qua liệu pháp hormone, hóa trị, xạ trị và / hoặc liệu pháp điều trị.

 

Trong khi liệu pháp hormone vẫn là hình thức điều trị phổ biến nhất đối với ung thư tuyến tiền liệt, nó hầu như không có hiệu quả hoàn toàn trong các trường hợp “kháng cắt tinh hoàn" (CRPC) tiếp tục lây lan ngay cả khi không có hoặc gần như không có androgen. Cơ hội sống sót của những bệnh nhân mắc dạng ung thư này thường rất thấp. Tuy nhiên, các nghiên cứu đang diễn ra đã mang lại một phương pháp trị liệu nhắm mục tiêu mới - bản thân nó là một sự thích nghi của liệu pháp bức xạ đã được sử dụng từ lâu - với những kết quả thú vị.

 

Chất phóng xạ được sử dụng trong nghiên cứu này được gọi là lutetium-177 (177Lu) -PSMA-617 (Endocyte), một phân tử có nhãn phóng xạ cực nhỏ liên kết chọn lọc với một loại protein có trong tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Sau khi liên kết xảy ra, bức xạ từ Lu-177 sẽ phá hủy tế bào ung thư tuyến tiền liệt, do đó trực tiếp làm giảm kích thước và ngăn chặn sự di căn của ung thư. Hình thức điều trị này cũng dẫn đến ít thiệt hại hơn đáng kể cho các tế bào khác. Người đứng đầu nỗ lực nghiên cứu này, Tiến sĩ Hoffman từ Trung tâm Ung thư Peter MacCallum ở Úc, đã đi xa hơn khi nói rằng “Trong thử nghiệm này, chúng tôi đã điều trị cho những người đàn ông mà lẽ ra phải được hướng dẫn chăm sóc giảm nhẹ”.

 

Ngoài liệu pháp xạ trị nhắm mục tiêu hiện đang được phát triển, chúng tôi cũng có một loại liệu pháp nhắm mục tiêu khác ở dạng enzalutamide và apalutamide, cả hai đều là những loại thuốc gần đây đã được phê duyệt là liệu pháp nhắm mục tiêu cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt với hiệu quả chống lại ung thư tuyến tiền liệt nhạy cảm với hormone (HSPC) cũng như ung thư tuyến tiền liệt kháng thiến (CRPC). Các phân tử thuốc nhắm mục tiêu này liên kết với các thụ thể androgen trên bề mặt của tế bào ung thư tuyến tiền liệt, ngăn chúng bị kích thích bởi androgen. Bị đói khi tiếp xúc với hormone, các tế bào ung thư cuối cùng chết đi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng hai loại thuốc này có thể ngăn chặn nhu cầu hóa trị và kéo dài đáng kể tuổi thọ của bệnh nhân.

 

Những diễn biến mới nhất này cho thấy ung thư tuyến tiền liệt di căn giai đoạn cuối không còn là con đường cuối cùng đối với nhiều bệnh nhânNhững tiến bộ y học tiếp tục mang lại hy vọng mới.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Hydrogel cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt
Hydrogel cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một loại ung thư phổ biến ở nam giới cao tuổi và có xu hướng ngày càng phổ biến hơn từ xã hội già hoá của Thái Lan kể từ năm 2022. Tuy nhiên, công nghệ y tế để chẩn đoán và điều trị các bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã tiến triển liên tục. Ngoài việc chẩn đoán chính xác hơn, nó còn làm cho việc điều trị an toàn, giảm các biến chứng, giúp bệnh nhân có chất lượng cuộc sống tốt sau khi điều trị.

Đọc thêm >
Phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt chính xác với robot phẫu thuật
Phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt chính xác với robot phẫu thuật

Hiện tại, robot đã được sử dụng để giúp điều trị các bệnh ở nhiều cơ quan, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt. Các bác sĩ phẫu thuật trên khắp thế giới đồng ý rằng việc sử dụng robot để giúp phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt giúp tăng hiệu quả, độ chính xác và cho kết quả phẫu thuật tốt hơn các phương pháp phẫu thuật khác.

Đọc thêm >
5 căn bệnh nguy hiểm đối với nam giới tuổi trên 50
5 căn bệnh nguy hiểm đối với nam giới tuổi trên 50

Hầu hết đàn ông có xu hướng ít chú ý đến sức khỏe của họ so với phụ nữ, đồng thời những căn bệnh nguy hiểm có liên quan đến các yếu tố nguy cơ phá hủy sức khỏe của họ.

Đọc thêm >