Lao vòm họng nguy hiểm, gần hơn bạn tưởng

Lao vòm họng nguy hiểm, gần hơn bạn tưởng

Nhiều người đã từng nghe đến cái tên “Lao vòm họng” là lần đầu tiên tôi nghe thông tin rằng đây là căn bệnh khủng khiếp gây tử vong một cách đột ngột mà không có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh.


Nguyên nhân gây ra bệnh lao vòm họng? Nó khác với bệnh lao như chúng ta biết như thế nào? Nó có thể được ngăn ngừa và điều trị? Đó là một phần của nhiều câu hỏi phát sinh. Và đây là câu trả lời mà chúng tôi cùng nhau sưu tầm.

 

Bạn có biết bệnh lao vòm họng?

Bệnh lao (TB) là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Nhưng phổ biến nhất là ở phổi (lao phổi), chiếm tới 80% trong tổng số các bệnh lao. Vì bệnh lao lây truyền qua hơi thở nên trước tiên nó xâm nhập vào phổi.

 

Lao sau mũi họng được phân loại là lao ngoài phổi, chiếm khoảng 20% ​​tổng số ca lao. Lao ngoài phổi là kết quả của sự lây lan của vi khuẩn đến các cơ quan khác, chẳng hạn như các hạch bạch huyết. cột sống và khớp, màng phổi, khoang bụng, hệ tiết niệu, ruột, màng não, màng ngoài tim, da, tử cung và khoang miệng nơi hiếm khi tìm thấy bệnh lao mũi họng được tìm thấy dưới 1% trong nhóm bệnh lao ngoài phổi

 

Căn bệnh mà ai cũng có thể mắc phải

Bệnh lao được truyền từ người này sang người khác qua hơi thở. Khi bệnh nhân lao phổi có đờm ho, hắt hơi thậm chí nói chuyện mà không che miệng. Bệnh lao lây lan qua những giọt nhỏ li ti có thể lơ lửng trong không khí tới 30 phút. Khoảng 30% những người tiếp xúc với người bệnh bị nhiễm lao sau khi hít phải những giọt chứa vi khuẩn lao. Vi khuẩn xâm nhập vào phổi và bắt đầu nhân lên trong phế nang của phổi.

 

Ngoài phổi, một phần của bệnh lao xâm nhập vào máu và lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.Trong vòng 2-8 tuần, hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động để ức chế sự nhân lên của bệnh. Chúng tôi gọi nhóm này là nhiễm lao tiềm ẩn; Tức là bệnh lao tiềm ẩn trong cơ thể nhưng không có triệu chứng bất thường. Ngày nay, có tới 1/3 dân số thế giới mắc bệnh lao ở dạng ẩn.

 

Tuy nhiên, nếu hệ thống miễn dịch của cơ thể không thể loại bỏ hoặc kiểm soát nhiễm trùng, bệnh lao nhân lên nhanh chóng. Những người bị nhiễm lao tiềm ẩn trở thành bệnh nhân lao có thể có triệu chứng hoặc không có triệu chứng Trong nhóm này, chỉ có 10 phần trăm những người đã bị nhiễm bệnh; Một nửa sẽ phát triển bệnh lao trong vòng hai năm và nửa còn lại sẽ phát triển bệnh lao sau hai năm. Nhưng nếu không điều trị 50-65% bệnh nhân sẽ chết trong vòng 5 năm.

 

Càng gần, càng đông, càng nguy hiểm.

Sự khởi đầu của bệnh lao ở bất kỳ cơ quan nào là tiếp xúc gần với bệnh nhân lao. Họ sống với nhau càng thường xuyên và lâu thì nguy cơ tiếp xúc với bệnh càng cao, đặc biệt nếu nó ở trong một không gian hạn chế không khí không lưu thông, như ở chung một nhà hoặc làm việc trong cùng một văn phòng.

 

Ngoài ra, sống ở khu vực đông dân cư như thành phố lớn sẽ làm tăng nguy cơ tiếp xúc với nguồn bệnh. Còn khi tiếp xúc với nguồn bệnh thì có nguy cơ lây nhiễm lao phổi hay không? Nó phụ thuộc vào các yếu tố sau:

·      Số lượng vi khuẩn hít vào cơ thể

·      Thời gian tiếp xúc với bệnh nhân lao

·      Mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng

·      Tình trạng tự miễn dịch. Những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh gan, bệnh thận, AIDS, kể cả những người dùng thuốc ức chế lâu dài như thuốc steroid có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn người khỏe mạnh

Có hoặc không có triệu chứng

Trong giai đoạn đầu của bệnh, hầu hết bệnh nhân lao phổi và ngoài phổi đều không có triệu chứng hoặc có ít triệu chứng. Các triệu chứng nghi ngờ của bệnh lao phổi bao gồm:

·      Ho kéo dài hơn 2 tuần có thể là ho khan, ho có đờm hoặc ho có đờm lẫn máu.

·      Sốt nhẹ vào buổi chiều hoặc tối

·      Chán ăn, sụt cân bất thường

·      Đổ mồ hôi quá nhiều vào ban đêm

·      Đau ngực, khó thở

 

Còn đối với bệnh nhân lao vòm họng, khoảng 1/3 bệnh nhân có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Và khoảng 70% có hạch cổ to hoặc một khối u phía sau khoang mũi

 

Các triệu chứng khác của bệnh lao ngoài phổi

Nó phụ thuộc vào cơ quan nơi bệnh đang xảy ra, chẳng hạn như bệnh lao của các hạch bạch huyết. Người bệnh sẽ bị sốt các hạch bạch huyết mở rộng ở cổ hoặc nách.

Nếu là lao xương khớp, bệnh nhân có thể bị đau lưng. 

Nếu nhiễm trùng đi đến tử cung, bệnh nhân có thể có triệu chứng chu kỳ kinh nguyệt không đều. 

Hoặc nếu đó là bệnh lao màng não, người bệnh có thể bị sốt, nhức đầu mãn tính, nhầm lẫn hoặc co giật, v.v.

 

Khi không có triệu chứng, làm thế nào để bạn biết nếu bạn bị bệnh lao?

Vì chỉ có thể quan sát thấy bệnh lao khi có triệu chứng. Vì vậy, khám sức khỏe định kỳ hàng năm là cách để nhận biết những bất thường trước khi chúng xảy ra và giúp điều trị được thực hiện một cách kịp thời.Khám sức khỏe tổng quát, bác sĩ sẽ kiểm tra cơ thể để xem các hạch bạch huyết có bị sưng lên không,nghe phổi và chụp X-quang phổi. Những người có nguy cơ cần kiểm tra đờm bằng kính hiển vi và các xétnghiệm bổ sung của bệnh lao

     

Trường hợp được thầy thuốc chẩn đoán là lao tiềm ẩn và khẳng định không phải lao, Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chống lao để ngăn ngừa bệnh phát triển thành nhiễm trùng lao. Loại thuốc phòng ngừa này có tác dụng bảo vệ bệnh lao cao tới 90 phần trăm.

     

Đối với những người không phát hiện bất kỳ sự bất thường nào nhưng nếu có một số triệu chứng tương tự như bệnh lao, chẳng hạn như ho mãn tính, chán ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân và sốt nhẹ kéo dài 2-3 tuần, bạn nên đi khám bác sĩ để xét nghiệm bệnh lao và được điều trị ngay.

 

Uống thuốc hoàn toàn có thể khỏi bệnh.

Bệnh lao có thể được chữa khỏi bằng cách sử dụng thuốc để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Người bệnh phải tuyệt đối uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ ít nhất từ ​​6 tháng trở lên tùy theo thể và mức độ bệnh cho đến khi có chỉ định dừng thuốc của bác sĩ. Để ngăn ngừa bệnh lao kháng thuốc, điều này sẽ làm tăng khó khăn và thời gian điều trị.

 

Bệnh lao vòm họng có nguy hiểm đến tính mạng không?

Nhiễm lao nặng dẫn đến tử vong có thể xảy ra ở bất kỳ cơ quan nào. Bệnh lao ở một số bộ phận, bệnh nhân có tỷ lệ tử vong và tàn tật cao hơn, chẳng hạn như bệnh lao màng não, đây là một dạng nặng của bệnh lao màng não và tủy sống.

 

Ngoài ra, chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời cũng quan trọng không kém. Trong trường hợp lao mũi họng, đây là một cơ quan khó phát hiện và chẩn đoán. Ở Thái Lan, có rất ít bệnh nhân mắc bệnh này. Chẩn đoán, chỉ cần sinh thiết khối u hoặc hạch bạch huyết, có thể mất nhiều thời gian để cứu sống bệnh nhân.

 

Một yếu tố khác làm tăng nguy cơ tử vong là Bệnh nhân có cơ thể miễn dịch yếu, chẳng hạn như những người bị nhiễm HIV người bị suy dinh dưỡng hoặc người già có bệnh kèm theo.

 

Phòng tránh lao

Do vi khuẩn lao bay lơ lửng trong không khí nên rất dễ lây nhiễm. Những gì chúng ta nên làm là:

·      Luôn chuẩn bị cho cơ thể khỏe mạnh để xây dựng khả năng miễn dịch, nhằm loại bỏ nhiễm trùng bằng cách tập thể dục thường xuyên; Ăn đồ lành mạnh, tốt cho sức khoẻ ;nghỉ ngơi đầy đủ; Hạn chế hút thuốc và đồ uống có cồn.

·      Kiểm tra sức khoẻ hàng năm

·      Tránh tiếp xúc gần với bệnh nhân lao.

·      Luôn đeo khẩu trang khi ở nơi đông người hoặc thông gió kém. Bởi thống kê cho thấy, một bệnh nhân lao lây nhiễm nếu không được điều trị đúng cách có thể lây nhiễm cho 10-15 người khác mỗi năm.

Tránh các hành vi có nguy cơ nhiễm HIV là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh lao

 

Lao ở tất cả các cơ quan vì vậy là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và gần gũi hơn chúng ta tưởng, vì vậy chúng ta hãy cùng nhau giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh lao bằng cách quan tâm đến sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Bao gồm cả việc không bỏ qua dù là bất thường nhỏ nhất. Vậy đó...chúng tôi tin bạn sẽ làm được!

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Tại sao tôi phải súc miệng và cổ họng sau khi hít thuốc xông?
Tại sao tôi phải súc miệng và cổ họng sau khi hít thuốc xông?

Nếu bạn sử dụng ống hít hoặc máy phun sương và đang thắc mắc tại sao bạn cần súc miệng và cổ họng sau khi hít hoặc phun sương? Ngoài ra, thuốc hít cần phải được súc miệng sau khi hít. Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc mà bạn muốn biết.

Đọc thêm >
Người lớn có thể bị nhiễm RSV không?
Người lớn có thể bị nhiễm RSV không?

RSV hoặc Virus hợp bào hô hấp là một loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp. Nó có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng khi xảy ra ở trẻ nhỏ, người lớn tuổi và những người đang mắc các bệnh hô hấp mạn tính, hen phế quản, bệnh nền mạn tính…

Đọc thêm >
Ô nhiễm không khí: Ảnh hưởng sức khỏe và lời khuyên
Ô nhiễm không khí: Ảnh hưởng sức khỏe và lời khuyên

Điều kiện khô hạn theo mùa không có nhiều mưa ở Bangkok đã dẫn đến sự tích tụ các hạt vật chất cao hơn trong tháng trước, với mức độ ô nhiễm cao dự kiến sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Đọc thêm >