Làm thế nào để bạn biết đó là bệnh trĩ?

Làm thế nào để bạn biết đó là bệnh trĩ?

Bạn là người đang nghi ngờ mình mắc bệnh trĩ và ngại đi khám bệnh? Trên thực tế, bệnh trĩ có thể xảy ra với bất kỳ ai và không phải lúc nào cũng phải mổ nếu bạn đi khám để được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách.

Bệnh trĩ xảy ra như thế nào?

Bệnh trĩ hình thành do sự phình ra hoặc giãn nở của các tĩnh mạch bên dưới bề mặt niêm mạc hậu môn. Những túi phình này đẩy lên bề mặt niêm mạc hậu môn trực tràng. Nếu phình động mạch không nhiều Người bệnh sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào. Nhưng nếu búi trĩ phát triển nhiều sẽ có biểu hiện nhô lên khỏi da gọi là đầu búi trĩ.

Cách phát hiện các triệu chứng như bệnh trĩ

Có 2 triệu chứng gợi ý bệnh trĩ là có máu đỏ tươi khi rặn đại tiện, ó thể có máu trên bề mặt phân hoặc máu tươi trên giấy vệ sinh khi lau và búi trĩ sa ra khỏi hậu môn. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể được chia thành 4 cấp độ như sau:

  • Mức độ đầu tiên, chảy máu có thể nhìn thấy mà không đau và không có búi trĩ lòi ra từ hậu môn khi đại tiện.
  • Mức độ thứ hai: bệnh trĩ xuất hiện từ hậu môn, lòi ra ngoài  đại tiện xong.
  • Mức độ thứ ba: khi bệnh trĩ vẫn còn ở hậu môn, dùng ngón tay đẩy chúng vào .
  • Mức độ thứ tư: trĩ không chui vào dù dùng ngón tay đẩy vào. gây khó chịu đến mức đau đớn.

Ngoài trĩ nội, còn có một loại trĩ khác gọi là trĩ ngoại huyết khối. Loại trĩ ngoại này khi có triệu chứng sẽ có cảm giác đau buốt kèm theo cục cứng ở bên ngoài hậu môn.

Khi nào bạn nên đi khám bác sĩ?

Bệnh trĩ có thể có các triệu chứng tương tự như các bệnh khác, cả nhẹ và nghiêm trọng, chẳng hạn như nhiễm nấm hoặc vi khuẩn, ung thư trực tràng hoặc ung thư ruột kết. Do đó, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán rõ ràng ngay từ đầu. Bệnh nhân có thể tự khỏi khi mắc bệnh trĩ ở giai đoạn đầu. Nhưng khi có các triệu chứng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như cảm thấy đau, chảy máu thường xuyên hoặc phải dùng tay đẩy búi trĩ vào trong, bạn nên đi khám bác sĩ để được điều trị thích hợp.

Sự khác biệt giữa bệnh trĩ ở các cấp độ khác nhau là gì?

  • Bệnh trĩ ở cấp độ đầu tiên và cấp độ thứ hai chỉ có thể sử dụng thuốc mỡ hoặc thuốc đạn tại thời điểm chảy máu. Cùng với việc thay đổi thói quen ăn uống và bài tiết Nhưng nếu thuốc không có tác dụng, có 2 lựa chọn điều trị: tiêm đầu  trĩ hoặc sử dụng một dải cao su nhỏ để gắn vào đầu búi trĩ. Sau khi điều trị, sẽ có một cơn đau nhẹ chỉ trong 1-2 ngày và có thể điều trị lặp đi lặp lại cùng một phương pháp.
  • Cấp độ thứ ba, liệu pháp tiêm thường không hiệu quả. Nhưng vẫn có thể được điều trị bằng dây cao su Nếu được điều trị bằng phương pháp này 2-3 lần và không hiệu quả. Bác sĩ sẽ dùng phương pháp ngoại khoa để cắt bỏ búi trĩ. Ngoài ra còn có một phương pháp phẫu thuật sử dụng máy khâu tự động gọi là ghim cho phép cắt xung quanh búi trĩ. Thời gian phẫu thuật ngắn hơn và ít đau hơn sau phẫu thuật. Hoặc cũng có thể là dùng tia laser hoặc thắt búi trĩ, sẽ ít gây đau sau mổ.
  • Cấp độ thứ tư là giai đoạn bệnh nhân cảm thấy đau vì bệnh trĩ xuất hiện, sưng và viêm mọi . Do đó, các bác sĩ thường điều trị bằng phẫu thuật.

Khi nghi ngờ mắc bệnh trĩ, bạn nên gặp bác sĩ để chẩn đoán rõ ràng rằng đó không phải là các bệnh khác có thể gây tử vong. Trung tâm phẫu thuật đại trực tràng thuộc Bệnh viện quốc tế Bumrungrad có một đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên sâu và có kinh nghiệm lâu năm trong việc điều trị bệnh trĩ có thể tư vấn, chẩn đoán và điều trị chính xác. Mục tiêu của chúng tôi là bệnh nhân tổn thương ít nhất có thể và có được kết quả điều trị tốt nhất.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

  • Trung tâm phẫu thuật đại trực tràng
  • Điện thoại:  085 775 1666

Tin liên quan

5 câu hỏi thường gặp với bệnh trĩ
5 câu hỏi thường gặp với bệnh trĩ

5 câu hỏi thường gặp với bệnh trĩ

Đọc thêm >
Nói lời tạm biệt với bệnh trĩ
Nói lời tạm biệt với bệnh trĩ

Bệnh trĩ (hay còn gọi là trĩ) khá phổ biến ở người lớn trên 20 tuổi. Blog này bao gồm thông tin về các triệu chứng, cách chẩn đoán và điều trị cũng như cách ngăn ngừa chúng.

Đọc thêm >
Chăm sóc tim tiên tiến, cách mạng hóa chẩn đoán và điều trị loạn nhịp tim thông qua CardioInsight
Chăm sóc tim tiên tiến, cách mạng hóa chẩn đoán và điều trị loạn nhịp tim thông qua CardioInsight

Bệnh viện quốc tế Bumrungrad đi đầu trong lĩnh vực chăm sóc tim mạch tiên tiến, cách mạng hóa việc chẩn đoán và điều trị loạn nhịp tim bằng công nghệ CardioInsight hiện đại. Phương pháp tiếp cận không xâm lấn này sử dụng bản đồ 3D chi tiết để đảm bảo các kế hoạch điều trị chính xác và được cá nhân hóa cho những bệnh nhân bị nhịp tim không đều.

Đọc thêm >