5 câu hỏi thường gặp với bệnh trĩ

5 câu hỏi thường gặp với bệnh trĩ

5 câu hỏi thường gặp với bệnh trĩ

    1. Polyp hậu môn có phải là triệu chứng của bệnh trĩ?
Có 2 triệu chứng gợi ý bệnh trĩ là có máu đỏ tươi khi rặn đại tiện. Có thể có máu trên bề mặt phân hoặc máu tươi trên giấy vệ sinh khi lau và búi trĩ sa ra khỏi hậu môn. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể được chia thành 4 cấp độ như sau:
  • Mức độ đầu tiên: Chảy máu không đau và không có búi trĩ lòi ra khỏi hậu môn khi đi đại tiện.
  • Mức độ thứ hai: có búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn nhưng tụt lại khi đại tiện xong.
  • Mức độ thứ ba, khi bệnh trĩ vẫn còn ở hậu môn, dùng ngón tay đẩy chúng .
  • Thứ tư, trĩ không chui vào dù dùng ngón tay đẩy vào, gây khó chịu đến mức đau đớn.

Nếu nghi ngờ mắc bệnh trĩ Nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác, rằng đó không phải là một căn bệnh ác tính khác có thể có dấu hiệu tương tự.

   2. Bệnh trĩ có cần thiết chỉ cần điều trị bằng phẫu thuật không?
Có nhiều cách để điều trị bệnh trĩ. Bác sĩ sẽ chẩn đoán từ các triệu chứng và giai đoạn của bệnh nhân. Và xem xét phương pháp điều trị phù hợp nhất có thể được phân chia như sau:
  • Cấp một và hai: Thuốc mỡ bôi ngoài da hoặc thuốc đạn có thể được sử dụng tại thời điểm chảy máu. Cùng với việc điều chỉnh hành vi ăn uống, bài tiết nhưng nếu thuốc không có tác dụng, có hai lựa chọn điều trị khác: tiêm vào đầu búi trĩ hoặc sử dụng một dải cao su nhỏ để gắn vào đầu búi trĩ. Sau khi điều trị sẽ có cảm giác đau nhẹ trong 1-2 ngày và có thể điều trị lặp đi lặp lại cùng một phương pháp.
  • Mức độ thứ ba: Liệu pháp tiêm thường không hiệu quả cũng có thể được xử lý bằng dây cao su. Nếu điều trị bằng phương pháp này 2-3 lần không hiệu quả, bác sĩ sẽ dùng phương pháp ngoại khoa để cắt bỏ búi trĩ. Ngày nay, ngoài phẫu thuật thông thường, có một phương pháp sử dụng máy khâu tự động gọi là ghim cho phép cắt xung quanh búi trĩ. Thời gian phẫu thuật ngắn hơn và ít đau hơn sau phẫu thuật. Hoặc cũng có thể là dùng tia laser hoặc thắt búi trĩ, sẽ ít đau sau mổ.
  • Cấp độ 4 là giai đoạn người bệnh cảm thấy đau vì búi trĩ xuất hiện. Sưng và viêm ở bên ngoài mọi lúc, do đó, các bác sĩ thường điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.
   3. Sự khác biệt giữa bệnh trĩ ngoại và bệnh trĩ nội là gì?
           
           Trĩ nội: Xảy ra ở phần cuối của đại tràng nối với hậu môn. Thường không có polyp lồi ra ngoài, trừ trường hợp đi đại tiện sẽ bị lòi hoặc chảy máu, được xếp vào mức độ nói trên. Trĩ ngoại (External Hemorrhoids) thường có các khối polyp lòi ra xung quanh hậu môn mọi lúc.
              
   4. Bệnh trĩ có thể dùng thảo dược như Cissus Quadrangularis, Củ cải hoặc Mật ong để chữa lành không?

           Hiện tại, không có bằng chứng y tế nào chứng nhận việc sử dụng thuốc thảo dược
 để điều trị bệnh trĩ. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể tự chăm sóc bản thân để giảm các triệu chứng cơ bản bằng cách điều chỉnh hành vi bài tiết, không ngồi trong một thời gian dài, đẩy nhiều, bao gồm ăn nhiều thực phẩm trái cây và rau quả.

   5. Bệnh trĩ có thể quay trở lại không?
           Bệnh có thể tái phát nếu thay đổi lối sống, cho dù đó là bài tiết hoặc ăn uống

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

  • Trung tâm phẫu thuật đại trực tràng

Hotline: 085 775 1666

 

Tin liên quan

Làm thế nào để bạn biết đó là bệnh trĩ?
Làm thế nào để bạn biết đó là bệnh trĩ?

Bạn là người đang nghi ngờ mình mắc bệnh trĩ và ngại đi khám bệnh? Trên thực tế, bệnh trĩ có thể xảy ra với bất kỳ ai và không phải lúc nào cũng phải mổ nếu bạn đi khám để được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách.

Đọc thêm >
Nói lời tạm biệt với bệnh trĩ
Nói lời tạm biệt với bệnh trĩ

Bệnh trĩ (hay còn gọi là trĩ) khá phổ biến ở người lớn trên 20 tuổi. Blog này bao gồm thông tin về các triệu chứng, cách chẩn đoán và điều trị cũng như cách ngăn ngừa chúng.

Đọc thêm >
Chăm sóc tim tiên tiến, cách mạng hóa chẩn đoán và điều trị loạn nhịp tim thông qua CardioInsight
Chăm sóc tim tiên tiến, cách mạng hóa chẩn đoán và điều trị loạn nhịp tim thông qua CardioInsight

Bệnh viện quốc tế Bumrungrad đi đầu trong lĩnh vực chăm sóc tim mạch tiên tiến, cách mạng hóa việc chẩn đoán và điều trị loạn nhịp tim bằng công nghệ CardioInsight hiện đại. Phương pháp tiếp cận không xâm lấn này sử dụng bản đồ 3D chi tiết để đảm bảo các kế hoạch điều trị chính xác và được cá nhân hóa cho những bệnh nhân bị nhịp tim không đều.

Đọc thêm >