Nói lời tạm biệt với bệnh trĩ

Nói lời tạm biệt với bệnh trĩ

Bệnh trĩ (hay còn gọi là trĩ) khá phổ biến ở người lớn trên 20 tuổi. Blog này bao gồm thông tin về các triệu chứng, cách chẩn đoán và điều trị cũng như cách ngăn ngừa chúng.


Bệnh trĩ (hay còn gọi là trĩ) là bệnh khá phổ biến ở người trưởng thành từ 20 tuổi trở đi. Áp lực gia tăng có thể gây chảy xệ các mạch máu xung quanh trực tràng và hậu môn, tương tự như chứng giãn tĩnh mạch ở chân. Chúng có thể do táo bón mãn tính, đại tiện căng và kéo dài, mang thai hoặc có thể liên quan đến tuổi tác. Hơn nữa, béo phì và thiếu tập thể dục cũng có thể làm tăng nguy cơ. Có hai loại trĩ, nội và ngoại. Trĩ nội nằm ở phần dưới trực tràng và phát triển bên ngoài xung quanh hậu môn.

 

Các triệu chứng thông thường là khó chịu và đau, ngứa hoặc kích ứng, và chúng có thể sưng lên và chảy máu. Các cục máu đông có thể hình thành trong những chỗ xuất tiết này, được gọi là bệnh trĩ huyết khối, gây đau dữ dội, sưng tấy và có cảm giác như cục cứng gần hậu môn.

 

Tiến triển được chia thành bốn giai đoạn, theo mức độ nghiêm trọng của bệnh:

·      Búi trĩ giai đoạn 1 vẫn còn trong hậu môn, thường gây chảy máu sau khi đại tiện

·      Giai đoạn 2 mô nổi lên qua trực tràng sau khi xì hơi và sau đó tự rút lại

·      Giai đoạn 3 mô nhô ra qua hậu môn, có thể đẩy lùi bằng tay

·      Giai đoạn 4 mô luôn nhô ra khỏi hậu môn và không thể đẩy trở lại

 

Bệnh trĩ được chẩn đoán như thế nào?

Nếu bạn gặp các triệu chứng đã đề cập trước đó, hoặc bạn có máu trên giấy vệ sinh hoặc trong bồn cầu, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Việc chẩn đoán bệnh trĩ khá đơn giản, bác sĩ kiểm tra trực quan hậu môn, kiểm tra trực tràng kỹ thuật số và đôi khi cần phải nội soi trực tràng để kiểm tra thêm các bất thường.

Làm thế nào để điều trị?

Việc điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và các lựa chọn điều trị riêng lẻ phải được thảo luận với bác sĩ. Nói chung, các lựa chọn điều trị như sau:

·      Sửa đổi hành vi, chẳng hạn như hành vi bài tiết tập thể dục ăn uống

·      Thuốc như thuốc nhuận tràng, thuốc giảm đau, thuốc đạn

·      Thuốc tiêm để búi trĩ co lại cho bệnh nhân bị trĩ nhẹ

·      Thắt dây chun sẽ làm căng đầu búi trĩ và ép chặt vào gốc búi trĩ khiến búi trĩ co lại. Phương pháp điều trị này phù hợp với những bệnh nhân bị sa búi trĩ.

·      Phẫu thuật phù hợp với một số bệnh nhân ở giai đoạn 3 và giai đoạn 4.

 

Phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ?

Giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ bằng cách ăn nhiều chất xơ và uống đủ nước, thông thường nên uống 6-8 ly nước mỗi ngày. Kiểm soát trọng lượng cơ thể trong phạm vi lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Tránh ngồi trong một thời gian dài, đặc biệt là trong nhà vệ sinh. Tránh rặn đại tiện, nếu bạn bị táo bón, hãy đến gặp bác sĩ để được điều trị và không nhịn đại tiện khi không cần thiết.

 

Bệnh trĩ có thể điều trị được và các triệu chứng có thể che lấp các tình trạng nghiêm trọng hơn, do đó đừng ngần ngại tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa. Nếu bạn trên 45 tuổi, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra sức khỏe hàng năm bao gồm xét nghiệm phân và xét nghiệm máu ẩn, để phát hiện máu không nhìn thấy được.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +(84) 085-775-1666

Tin liên quan

Ung thư đại trực tràng - Căn bệnh thầm lặng với những rủi ro di truyền
Ung thư đại trực tràng - Căn bệnh thầm lặng với những rủi ro di truyền

Ung thư đại trực tràng được xếp hạng trong số các bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới, với số lượng chẩn đoán đáng kể hàng năm. Trong khi nhiều trường hợp xuất phát từ các yếu tố môi trường và lối sống cá nhân, khoảng 5-10% bệnh nhân thừa hưởng căn bệnh này về mặt di truyền.

Đọc thêm >
Trải nghiệm thực tế về điều trị ung thư ruột kết giai đoạn đầu bằng nội soi không cần phẫu thuật
Trải nghiệm thực tế về điều trị ung thư ruột kết giai đoạn đầu bằng nội soi không cần phẫu thuật

Bệnh nhân 10 năm không khám sức khỏe, gần đây đi kiểm tra bằng nội soi, phát hiện ra nhiều polyp nhỏ, có kích thước 2 cm không thể cắt bằng công nghệ nội soi thông thường. Và đã được điều trị bằng công nghệ FTRD.

Đọc thêm >
Ung thư ruột kết có thể ngăn ngừa bằng cách sàng lọc
Ung thư ruột kết có thể ngăn ngừa bằng cách sàng lọc

Ung thư ruột kết là một căn bệnh phổ biến. Có nhiều cách để sàng lọc ung thư ruột kết nhưng nội soi và nội soi đại tràng là những phương pháp hiệu quả nhất để phát hiện polyp đại tràng.

Đọc thêm >