Ung thư đại trực tràng - Căn bệnh thầm lặng với những rủi ro di truyền

Ung thư đại trực tràng - Căn bệnh thầm lặng với những rủi ro di truyền

Ung thư đại trực tràng được xếp hạng trong số các bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới, với số lượng chẩn đoán đáng kể hàng năm. Trong khi nhiều trường hợp xuất phát từ các yếu tố môi trường và lối sống cá nhân, khoảng 5-10% bệnh nhân thừa hưởng căn bệnh này về mặt di truyền.

Xét nghiệm di truyền tiết lộ những bất thường hoặc đột biến di truyền, xác định khoảng 10 bệnh mà các cá nhân có xu hướng mắc ung thư đại trực tràng, bao gồm hội chứng Lynch, polyp tuyến gia đình và hội chứng Peutz-Jeghers.
 

Ai nên xét nghiệm di truyền ung thư đại trực tràng?

  • Những người dưới 50 tuổi bị ung thư ruột kết hoặc trực tràng
  • Những người dưới 50 tuổi bị ung thư nội mạc tử cung
  • Những người bị ung thư ở nhiều cơ quan 
  • Những người có tiền sử gia đình bị ung thư đại trực tràng khởi phát sớm hoặc nhiều người thân bị ảnh hưởng
  • Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư liên quan đến hội chứng Lynch
  • Những người được chẩn đoán mắc hơn 10 polyp đường ruột hoặc có tiền sử gia đình 
  • Những cá nhân trên 18 tuổi đang tìm cách đánh giá nguy cơ bệnh di truyền của họ
 

Tại sao cần xét nghiệm di truyền ung thư đại trực tràng? 

Xét nghiệm di truyền hỗ trợ phòng ngừa và điều trị chính xác, tăng cường cơ hội sống sót:

  • Xác định các bất thường di truyền cho phép lập kế hoạch phòng ngừa bệnh chủ động và cho phép người thân đánh giá rủi ro của chính họ.
  • Phát hiện các gen bất thường thông báo các kế hoạch điều trị phù hợp, chẳng hạn như y học chính xác, giảm thiểu tác dụng phụ.
 

Làm thế nào để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng?

  • Tham khảo ý kiến của nhà di truyền học y tế để đánh giá rủi ro và lập kế hoạch phòng ngừa nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư ruột kết hoặc nhiều polyp ruột.
  • Tìm kiếm một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa chuyên về ung thư đại trực tràng di truyền nếu bất thường di truyền được xác định.
  • Bắt đầu nội soi đại tràng ở tuổi 45, theo lời khuyên y tế. Những người có tiền sử gia đình hoặc khuynh hướng di truyền có thể cần sàng lọc sớm hơn.
  • Duy trì lối sống lành mạnh bằng cách ăn uống tốt, tập thể dục thường xuyên và tránh hút thuốc và uống quá nhiều rượu.
 

Tại sao chọn Bumrungrad để xét nghiệm di truyền?

Trung tâm Di truyền học Dự phòng và Y học Tích hợp cung cấp chuyên môn toàn diện, với các chuyên gia về di truyền, ung thư và tiêu hóa hợp tác để tư vấn và phương án điều trị được cá nhân hóa.

 
Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm Bệnh tiêu hoá
    Điện thoại đường dây nóng:  085-775-1666

Tin liên quan

Hơn 40 năm cống hiến và tự tin trong cuộc chiến chống ung thư: Trung tâm ung thư Horizon của Bumrungrad cung cấp dịch vụ chăm sóc ung thư toàn diện
Hơn 40 năm cống hiến và tự tin trong cuộc chiến chống ung thư: Trung tâm ung thư Horizon của Bumrungrad cung cấp dịch vụ chăm sóc ung thư toàn diện

Ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Thái Lan và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu. Theo WHO, vào năm 2022, đã có 20 triệu ca chẩn đoán ung thư mới và 9,7 triệu ca tử vong liên quan đến ung thư. Người ta ước tính rằng vào năm 2050, các chẩn đoán ung thư mới sẽ tăng lên 35 triệu mỗi năm.

Đọc thêm >
Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc
Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc

Hẹp đường mật tương tự như tắc nghẽn giao thông trong hệ thống thoát nước của gan. Nó liên quan đến việc thu hẹp có thể cản trở dòng chảy của mật, một chất do gan sản xuất để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Đôi khi, ban đầu bạn có thể không nhận thấy điều gì bất thường, mặc dù gan của bạn có thể có vấn đề tiềm ẩn.

Đọc thêm >
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa

Trong quá trình tiêu hóa phức tạp, tuyến tụy rất cần thiết, cung cấp các enzyme mà cơ thể chúng ta cần để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.

Đọc thêm >