Trải nghiệm thực tế về điều trị ung thư ruột kết giai đoạn đầu bằng nội soi không cần phẫu thuật

Trải nghiệm thực tế về điều trị ung thư ruột kết giai đoạn đầu bằng nội soi không cần phẫu thuật

Bệnh nhân 10 năm không khám sức khỏe, gần đây đi kiểm tra bằng nội soi, phát hiện ra nhiều polyp nhỏ, có kích thước 2 cm không thể cắt bằng công nghệ nội soi thông thường. Và đã được điều trị bằng công nghệ FTRD.

Ông Nattapong Sukkhavisit, một bệnh nhân 77 tuổi, đã không kiểm tra sức khỏe trong 10 năm. Sau khi kiểm tra lại, bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân nên kiểm tra nội soi đại tràng. Việc kiểm tra nội soi đại tràng đã cho phép bác sĩ phát hiện ra nhiều polyp nhỏ và polyp 2 cm, không thể cắt bỏ bằng công nghệ nội soi thông thường. Đây là lý do của việc điều trị bằng công nghệ FTRD hoặc điều trị ung thư ruột kết giai đoạn đầu bằng nội soi mà không cần phẫu thuật.

Ông Nattapong đã chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm điều trị và ấn tượng về dịch vụ của Bệnh viện Bumrungrad như sau:

Hỏi: Sau khi biết có nhiều polyp trong ruột già, ông Nattapong lo lắng như thế nào?
Trả lời: Khi bác sĩ Nuson thông báo rằng có rất nhiều polyp đã được tìm thấy, ông không lo lắng vì vợ ông đã phát hiện ra polyp trong ruột già và cắt bỏ chúng trước đó, vì vậy ông biết rằng không có gì đáng sợ.

Q: Khi bác sĩ thông báo rằng đã tìm thấy một polyp có kích thước 2 cm, không thể cắt bằng các kỹ thuật thông thường, bác sĩ khuyên ông nên điều trị như thế nào?
Trả lời: Sau khi bác sĩ Nuson nội soi cắt bỏ một polyp nhỏ, một polyp khác có kích thước 2 cm đã được tìm thấy. Nó nằm ở một góc khác của ruột, nhưng không thể cắt bỏ bằng kỹ thuật thông thường, điều này chỉ ra rằng polyp bắt đầu lan vào lớp dưới niêm mạc ruột. Thay vào đó, hãy hẹn nội soi vào một ngày khác vì có thể cần phải sử dụng các kỹ thuật đặc biệt và thiết bị chuyên dụng để cắt bỏ polyp an toàn và hiệu quả. Vì vậy, tôi đã nói chuyện với bác sĩ Tosapol. Bác sĩ đã đề xuất phương pháp cắt bỏ polyp lớn bằng công nghệ mới đầu tiên ở Thái Lan, được gọi là FTRD (Full-thickness resection device) vì nó sẽ cho phép cắt bỏ sâu hơn trong trường hợp khối u ác tính này là ung thư ban đầu, với sự an toàn cao, giảm nguy cơ thủng ruột hoặc chảy máu từ khu vực cắt. Và nếu là ung thư thực tế việc cắt bỏ phải được thực hiện cùng một lúc với nội soi hậu môn, nằm trong bệnh viện chỉ cần một đêm, không cần phẫu thuật bụng.


FTRD_ProcedureGrasper_wMarking_2019-05-09_allSteps-(1).png


Q: Phải mất bao lâu để đưa ra quyết định trước khi làm thủ thuật?
Trả lời: Không lâu sau, bác sĩ đã giải thích chi tiết những ưu nhược điểm và quy trình nội soi. Ông cũng tự tin vào phương pháp điều trị của Bumrungrad. Bác sĩ và tất cả các nhân viên của bác sĩ Tosapol đã xem các trang trình bày PowerPoint cho thấy kết quả điều trị đã được nghiên cứu ở Đức và nhiều nước châu Âu. FTRD đã được tìm thấy là một phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn cao, thời gian để phục hồi nhanh chóng và sẽ phù hợp mà không cần phẫu thuật vết thương nếu không thực sự cần thiết.

Q: Phải mất bao lâu để chuẩn bị và làm thủ thuật?
A: Đó là sự chuẩn bị giống như lần nội soi đầu tiên. Không lâu sau, tôi trở lại phòng phục hồi. Tôi không cảm thấy đau chút nào. Ngày hôm sau, bác sĩ có thể đưa tôi về nhà.

Q: Sau khi điều trị, bác sĩ sẽ thông báo kết quả điều trị như thế nào?
Trả lời: Sau khi cắt bỏ polyp, bác sĩ Tossapol đã thông báo kết quả sinh thiết cho biết phát hiện ung thư. Tôi hơi sốc khi hỏi bác sĩ về cách điều trị tiếp theo. Bác sĩ nói rằng kết quả cắt bỏ polyp đã được hoàn tất và cắt bỏ tất cả cho đến khi không phát hiện ra ung thư, chỉ cần theo dõi theo lịch hẹn.

Bác sĩ cũng đã xem xét phương pháp điều trị theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ được gọi là Hướng dẫn Mạng lưới Ung thư Toàn diện Quốc gia, trong đó tôi đã thực hiện chụp cắt lớp vi tính của khoang ngực và bụng, kiểm tra ung thư máu, gặp bác sĩ hóa trị và bác sĩ phẫu thuật ruột kết, tất cả đều thông báo rằng ung thư ruột kết của tôi là giai đoạn rất sớm, chưa được phân tán đến các mao mạch, dây thần kinh mao mạch hoặc đường bạch huyết mao mạch, được xác nhận bằng cách kiểm tra bằng kính hiển vi của bác sĩ tế bào chữa lành tất cả các bệnh nhân ung thư, bất kể giai đoạn nào, đều được tư vấn toàn diện từ các bác sĩ tại các cuộc họp hàng tuần. Trong trường hợp của tôi, các bác sĩ đều đồng ý rằng các mảnh ung thư ruột kết đã được cắt bỏ hoàn toàn. Kích thước của mảnh cắt bỏ là 5 cm. Nó có thịt ung thư 2 cm. Và tôi không cần phải tiếp tục hóa trị, xạ trị hay phẫu thuật.


Q: Thủ tục này đã được một năm rồi ông cảm thấy thế nào?
Trả lời: Sau khi điều trị, bác sĩ sẽ sắp xếp theo dõi và không phát hiện ra ung thư. Tôi chăm sóc sức khỏe theo khuyến nghị của bác sĩ, ăn uống lành mạnh, tập thể dục nhẹ, kiểm soát cân nặng đúng cách, giảm lượng ăn thịt đỏ. Bác sĩ đã thực hiện nội soi hậu môn để kiểm tra ruột kết 1 năm. Theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ, tôi phát hiện ra rằng không có tình trạng lo ngại nào. Ung thư đã không trở lại. Điều trị ung thư ruột kết bắt đầu với thiết bị FTRD, khiến hình ảnh của tôi thay đổi đáng kể về phương pháp điều trị ung thư truyền thống trong suy nghĩ rằng nó dễ dàng, tiện lợi, an toàn và trở lại cuộc sống bình thường rất nhanh chóng.
 
Bác sĩ cũng khuyên bạn nên kiểm tra đường tiêu hóa trên cùng một lúc, cho biết rằng bản thân tôi cũng có một tình trạng tiền ung thư dạ dày, một tình trạng rất phổ biến tới 36% mà bác sĩ đã cắt bỏ hoàn toàn.


Q: Ông rất ấn tượng với đội ngũ bác sĩ và y tá của Bumrungrad như thế nào?
Trả lời: Nhờ bác sĩ Nuchon và bác sĩ Tossaphon, cả hai bác sĩ và nhân viên đều chăm sóc và tư vấn chu đáo, giúp tôi không bị căng thẳng chút nào. Và sau khi biết rằng polyp là ung thư, bác sĩ cũng giải thích một cách dễ hiểu rằng đó là một loại hoại tử đã được cắt bỏ, chỉ cần theo dõi các triệu chứng, không cần dùng thuốc hoặc phương pháp khác. Tôi rất ấn tượng vì tôi đã già và sẽ không khỏe mạnh nếu phải phẫu thuật hoặc dùng nhiều loại thuốc. Bác sĩ cũng đề xuất xét nghiệm gen để đánh giá nguy cơ ung thư di truyền. Kết quả của tôi là bình thường, đảm bảo rằng gia đình và những người thân yêu của chúng tôi không có nguy cơ ung thư ruột kết nhiều hơn bình thường. Cảm ơn đội ngũ nhân viên chất lượng của Bumrungrad.


Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm tiêu hoá-gan
  • Hot line tel. 085 775 1666

Tin liên quan

Ung thư đại trực tràng - Căn bệnh thầm lặng với những rủi ro di truyền
Ung thư đại trực tràng - Căn bệnh thầm lặng với những rủi ro di truyền

Ung thư đại trực tràng được xếp hạng trong số các bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới, với số lượng chẩn đoán đáng kể hàng năm. Trong khi nhiều trường hợp xuất phát từ các yếu tố môi trường và lối sống cá nhân, khoảng 5-10% bệnh nhân thừa hưởng căn bệnh này về mặt di truyền.

Đọc thêm >
Ung thư ruột kết có thể ngăn ngừa bằng cách sàng lọc
Ung thư ruột kết có thể ngăn ngừa bằng cách sàng lọc

Ung thư ruột kết là một căn bệnh phổ biến. Có nhiều cách để sàng lọc ung thư ruột kết nhưng nội soi và nội soi đại tràng là những phương pháp hiệu quả nhất để phát hiện polyp đại tràng.

Đọc thêm >
Điều trị các tổn thương sâu trong đường tiêu hóa mà không cần phẫu thuật: cắt bỏ toàn bộ độ dày nội soi (EFTR)
Điều trị các tổn thương sâu trong đường tiêu hóa mà không cần phẫu thuật: cắt bỏ toàn bộ độ dày nội soi (EFTR)

Một trong những công nghệ mới nhất để điều trị sự phát triển sâu mà không cần phẫu thuật là cắt bỏ toàn bộ độ dày qua nội soi (EFTR) bằng cách sử dụng thiết bị cắt bỏ toàn bộ độ dày (FTRD).

Đọc thêm >