Hẹp ống sống thắt lưng

Hẹp ống sống thắt lưng

Là một trong những bệnh lý phổ biến nhất trong bệnh lý cột sống. Thường xảy ra ở lưng dưới. Nó được đề cập lần đầu tiên khoảng 200 năm trước.

Nguyên nhân như thế nào?
Khi bạn già đi, cột sống sẽ bắt đầu thoái hóa, cùng với sự thoái hóa của các đĩa đệm và thoái hóa hoặc lồi ra ngoài khớp đốt sống phía sau (khớp mặt) và có sự dày lên của mô trong khoang thần kinh. Tất cả những điều đó sẽ góp phần làm hẹp ống sống. Ngoài lý do từ sự lão hoá theo tuổi tác, di truyền và sử dụng cũng đóng một vai trò là tác nhân gây bệnh.

Các triệu chứng đặc trưng
Trong ống cột sống, có các dây thần kinh hoạt động trên các cơ khác nhau mang lại cảm giác. Khi ống sống bị thu hẹp ở một mức độ nhất định khiến các dây thần kinh bên trong bị ép, điều này sẽ gây đau lưng hoặc đau hông, chân tê hoặc yếu, không đi bộxa, phải nghỉ ngơi do đau ở chân. Ở một số người cũng gặp vấn đề trong việc kiểm soát bài tiết.

Ai có thể mắc?
Phổ biến hơn ở những người từ 50 tuổi trở lên. Tỉ lệ tìm thấy ở cả phụ nữ và nam giới như nhau. Nó phổ biến hơn ở những người sử dụng cột sống nhiều, chẳng hạn như công việc nâng vật nặng, uốn cong cột sống rất nhiều. Bằng cách tìm ra các yếu tố nguy cơ khác ảnh hưởng, chẳng hạn như di truyền, có người trong gia đình mắc, hút thuốc. Ở những người trẻ tuổi, có thể được tìm thấy ở những người có khoang ống sống hẹp bẩm sinh. Khi ống cột sống bất thường dễ dàng gây chèn ép thần kinh hơn những người bình thường.

Làm thế nào để phát hiện bệnh?
Chẩn đoán dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân. Khám sức khỏe có thể tìm thấy tình trạng tê hoặc yếu các cơ, dây thần kinh. Chụp X quang tổng quát có thể phát hiện thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm. Ở một số người có thể bị trật khớp cột sống. Chụp cắt lớp cộng hưởng từ (MRI) nhìn thấy ống cột sống và các dây thần kinh đã bị ép, mức độ nghiêm trọng và vị trí của áp lực.

Các phương pháp điều trị
Điều trị ở những người có triệu chứng nhẹ: Khuyến nghị để điều chỉnh hành vi  như tránh khuân vác nặng, giảm cân, tập cơ lưng chắc khỏe, có thể uống thuốc hoặc vật lý trị liệu cùng nhau.
Ở những người có triệu chứng nghiêm trọng, đau ở chân khi đi bộ rất gần gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Phẫu thuật là một phương pháp điều trị tốt. Hiện tại, có nhiều loại phẫu thuật tùy thuộc vào sự phù hợp của từng bệnh nhân.
  1. Phẫu thuật cắt bỏ mô và xương bị dây thần kinh chèn ép. Hiện tại, có thể được thực hiện thông qua kính hiển vi hoặc nội soi, vết thương nhỏ, ít bị thương hơn, nhập viện ngắn, phục hồi nhanh.
  2. Nẹp phẫu thuật được kết hợp với việc loại bỏ mô và xương bao phủ dây thần kinh. Thích hợp cho những người bị đau lưng nặng do thoái hóa khớp, biến dạng khớp, cột sống không vững.
Tóm lại, hẹp ống sống là bệnh thường gặp ở người lớn tuổi hoặc có yếu tố nguy cơ mắc bệnh. Bị đau ở lưng hoặc hông lan xuống chân Chẩn đoán chính xác dựa trên các triệu chứng, khám thực thể, và kiểm tra chụp X quang. Điều trị để cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách điều chỉnh hành vi, dùng thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật, tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Viện Cột sống Bumrungrad
Viện Cột sống Bumrungrad

Viện cột sống Bumrungrad là một trong những trung tâm y tế xuất sắc nổi tiếng nhất của Thái Lan. Những người đứng đầu tại đây đã giúp đào tạo các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới về các phương pháp điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật mới nhất cho chứng đau lưng và cổ. Phương pháp bảo tồn của Viện sử dụng phương pháp can thiệp giảm đau và vật lý trị liệu khi có thể, phẫu thuật nội soi ít xâm lấn khi cần thiết. Kết quả là hàng nghìn bệnh nhân ít đau đớn hơn và hồi phục nhanh hơn.

Đọc thêm >
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng

U cột sống rất hiếm gặp so với các bệnh cột sống khác. Các khối u cột sống thường phát triển chậm, khiến hầu hết bệnh nhân đều gặp phải các triệu chứng kết hợp. Và đau lưng là một trong những triệu chứng có thể nhận thấy. Các khối u cột sống được chia thành lành tính và ác tính. Nếu bạn bị đau lưng, đừng vội kết luận rằng bạn bị u cột sống. Chúng tôi khuyên bạn nên gặp một chuyên gia y tế. Để nhận được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng.

Đọc thêm >
Công nghệ hiện đại trong phẫu thuật cột sống
Công nghệ hiện đại trong phẫu thuật cột sống

Trong quá khứ, phẫu thuật cột sống mô hình đã được ghi lại và bắt đầu vào khoảng đầu năm nay. Giáo sư 1900, sau khi sử dụng thuốc hít, chụp X-quang và cải thiện chất khử trùng, phẫu thuật thoát vị cột sống lần đầu tiên được thực hiện vào năm 1932

Đọc thêm >