Hẹp ống sống

Hẹp ống sống

Đây là một trong những bệnh phổ biến nhất trong các bệnh về cột sống, thường xảy ra ở lưng dưới. Nó được đề cập lần đầu khoảng 200 năm trước.

Nguyên nhân là gì?

Nó là do thoái hóa cột sống. Khi già đi, cột sống bắt đầu thoái hóa, bao gồm thoái hóa đĩa đệm và sụp đổ hoặc lồi lên. Các khớp cột sống phía sau phát triển và các mô trong khoang thần kinh được làm dày lên, tất cả đều góp phần thu hẹp khoang cột sống. Sự thoái hóa là do thoái hóa theo tuổi tác, di truyền và sử dụng cũng góp phần vào sự xuất hiện của nó.

Triệu chứng đặc trưng
Trong khoang cột sống có các dây thần kinh làm cho các cơ hoạt động và cảm nhận vùng da khi các dây thần kinh cung cấp. Khi khoang cột sống bị thu hẹp đến một mức độ nhất định, các dây thần kinh bên trong bị chèn ép, gây đau lưng hoặc gãy hông ở chân, tê hoặc yếu, đi bộ không xa phải nghỉ ngơi do đau chân. Một số người gặp khó khăn trong việc kiểm soát bài tiết.

Ai có thể bị mắc?
Phổ biến hơn ở những người từ 50 tuổi trở lên, cả nam và nam giới đều phổ biến hơn. Phổ biến hơn ở những người có hoạt động cột sống nặng, chẳng hạn như làm việc nặng, cúi xuống, với các yếu tố nguy cơ khác có ảnh hưởng, chẳng hạn như di truyền, gia đình nặng, hút thuốc. Ở những người trẻ, một số người có thể được tìm thấy ở những người có khoang cột sống hẹp bẩm sinh. Khi có ít bất thường trong khoang xương, nó dễ dàng gây áp lực thần kinh hơn so với những người bình thường.

Phát hiện như thế nào?
Chẩn đoán dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân. Kiểm tra có thể phát hiện tê hoặc yếu cơ ở dây thần kinh. X-quang tổng quát có thể phát hiện thoái hóa cột sống. Thoát vị đĩa đệm bị suy giảm. Một số người có thể phát hiện ra tình trạng cột sống. Chụp X-quang điện từ (MRI) là một xét nghiệm để xác nhận. Bạn có thể xem khoang thần kinh và dây thần kinh bị chèn ép, và cũng có thể xem mức độ nghiêm trọng và vị trí của áp lực.

Phương pháp điều trị
Điều trị ở những người có triệu chứng nhẹ khuyên bạn nên điều chỉnh thói quen, tránh nâng vật nặng, giảm cân, xây dựng cơ lưng khỏe mạnh, có thể dùng thuốc hoặc vật lý trị liệu cùng nhau.
Ở những người bị đau dữ dội, đau chân nặng, đi bộ rất gần, gây trở ngại cho cuộc sống hàng ngày, phẫu thuật là một phương pháp điều trị hiệu quả. Hiện tại, có nhiều loại phẫu thuật khác nhau tùy thuộc vào mức độ phù hợp của từng bệnh nhân.
  1. Phẫu thuật cắt bỏ các mô và xương bị chèn ép thần kinh hiện nay có thể được thực hiện thông qua kính hiển vi hoặc nội soi, nơi vết thương nhỏ, ít bị thương, nằm viện ngắn và phục hồi nhanh chóng.
  2. Phẫu thuật ghép xương khớp kết hợp với việc loại bỏ các mô và xương bị chèn ép là lý tưởng cho những người bị đau lưng nặng do thoái hóa khớp, biến dạng hoặc biến dạng cột sống không ổn định.
Tóm lại, hẹp cột sống là một bệnh phổ biến ở những người lớn tuổi hoặc có các yếu tố nguy cơ, bao gồm đau lưng hoặc gãy xương hông, chẩn đoán chính xác dựa trên các triệu chứng, kiểm tra thể chất và chụp X quang, điều trị để cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách điều chỉnh hành vi, uống thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân.

Chụp cộng hưởng từ.jpg
Hình ảnh cho thấy chụp MRI của một trường hợp hẹp cột sống.

nội soi.jpg
Hình ảnh cho thấy phẫu thuật nội soi đang được sử dụng để điều trị hẹp cột sống.

mri2.jpg
Hình ảnh cho thấy quét MRI của một trường hợp hẹp cột sống trước phẫu thuật (trái) và quét MRI sau phẫu thuật cho thấy sự cải thiện của nó (phải).

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

Tin liên quan

Béo phì và bệnh cột sống
Béo phì và bệnh cột sống

Khi nói đến béo phì hay thừa cân, nhiều người không muốn điều đó xảy ra với mình vì ai cũng biết rằng khi tình trạng này xảy ra sẽ có khả năng kéo theo các bệnh khác, có thể là bệnh tiểu đường, tăng cholesterol máu, tim mạch. bệnh tật,… Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng thực tế các bệnh về cột sống cũng có nguy cơ xảy ra không hề kém các bệnh kể trên. Chúng ta hãy xem béo phì có liên quan như thế nào đến tình trạng cột sống.

Đọc thêm >
Viện Cột sống Bumrungrad
Viện Cột sống Bumrungrad

Viện cột sống Bumrungrad là một trong những trung tâm y tế xuất sắc nổi tiếng nhất của Thái Lan. Những người đứng đầu tại đây đã giúp đào tạo các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới về các phương pháp điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật mới nhất cho chứng đau lưng và cổ. Phương pháp bảo tồn của Viện sử dụng phương pháp can thiệp giảm đau và vật lý trị liệu khi có thể, phẫu thuật nội soi ít xâm lấn khi cần thiết. Kết quả là hàng nghìn bệnh nhân ít đau đớn hơn và hồi phục nhanh hơn.

Đọc thêm >
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng

U cột sống rất hiếm gặp so với các bệnh cột sống khác. Các khối u cột sống thường phát triển chậm, khiến hầu hết bệnh nhân đều gặp phải các triệu chứng kết hợp. Và đau lưng là một trong những triệu chứng có thể nhận thấy. Các khối u cột sống được chia thành lành tính và ác tính. Nếu bạn bị đau lưng, đừng vội kết luận rằng bạn bị u cột sống. Chúng tôi khuyên bạn nên gặp một chuyên gia y tế. Để nhận được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng.

Đọc thêm >