Giải đáp mọi thắc mắc về u cột sống

Giải đáp mọi thắc mắc về u cột sống

Ngày nay, bệnh nhân thường đến khám với tình trạng đau lưng. Một số người khỏi bệnh sau khi điều trị nhưng lại tái phát và phát triển chứng đau lưng mãn tính. Nó khiến chúng ta tự hỏi liệu chứng đau lưng mãn tính của chúng ta có phải là ung thư hay không. Hôm nay bác sĩ sẽ mách bạn về một trong những căn bệnh khiến bạn lo lắng và đau khổ nhất. Đó là khối u ở cột sống.

Đau lưng như thế nào khiến người ta nghi ngờ có khối u ở cột sống?
Các bệnh về cột sống nói chung, triệu chứng có xu hướng trở nên rõ rệt hơn khi sử dụng, ngồi lâu, đi bộ lâu, nâng vật, chơi thể thao, càng di chuyển thì triệu chứng càng nặng. Nhưng đau lưng do bệnh khối u có những đặc điểm khác nhau. Các triệu chứng thường rõ rệt hơn khi nằm. Đặc biệt là vào ban đêm khi thời tiết bắt đầu lạnh hơn thì dễ dàng hơn. Và nếu có những triệu chứng lạ như Sụt cân nhanh không rõ nguyên nhân, chán ăn, sốt không rõ nguyên nhân hoặc đã được phát hiện ung thư trước đó ở các khu vực khác của cơ thể
 
Nguyên nhân gây bệnh
Di truyền có liên quan đến sự phát triển của một số khối u cột sống không phải ung thư. Tuy nhiên, các khối u phổ biến nhất ở cột sống là ung thư di căn, không di truyền.

Những hành vi và thực phẩm có nguy cơ mắc bệnh ung thư bao gồm hút thuốc nhiều, ăn đồ nướng cháy khét và ăn đồ nướng. tiếp xúc với chất gây ung thư Ăn thịt chế biến sẵn,… Sở dĩ như vậy là do nguyên nhân chính gây ung thư cột sống là do các loại ung thư khác nhau lây lan khắp cơ thể. Vì vậy, những bệnh nhân mắc bệnh ung thư hoặc đã có tiền sử ung thư trước đó cần được khám và theo dõi sát quá trình điều trị. Sẽ có thể kiểm soát sự lây lan trước khi nó lan rộng hơn.
 
Các di căn ung thư cột sống phổ biến nhất là gì?
Tất cả các loại ung thư đều có thể lan đến cột sống. Cả qua hệ tuần hoàn và qua hệ bạch huyết. Nhưng các bệnh ung thư thường lan đến cột sống là ung thư vú, ung thư tuyến giáp, ung thư thận, ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, có khoảng 10% bệnh nhân bị ung thư di căn đến cột sống. Không thể xác định vị trí của ung thư ban đầu.
 
Kiểm tra thế nào cho chắc chắn?
Với những ai đã bắt đầu có những triệu chứng này, bác sĩ khuyên bạn nên đi khám và điều trị để chúng ta có thể xử lý bệnh kịp thời. Xét nghiệm tiếp theo có thể là chụp X-quang để xem xương có bị ung thư ăn mòn hay không, sau đó chụp MRI sẽ cho biết thêm thông tin về việc liệu xương đó có khả năng bị ung thư hay không. Xét nghiệm máu để phát hiện bệnh ung thư (dấu hiệu khối u) cũng có thể cho biết bạn mắc loại ung thư nào và sinh thiết sẽ là thẻ cuối cùng và quan trọng nhất cho biết chính xác loại ung thư. Để được điều trị tùy theo loại khối u mà bạn mắc phải.
 
Điều trị khối u cột sống không phải ung thư
Hầu hết các khối u cột sống không ác tính phát triển rất chậm và nếu chúng ở một vị trí không cần thiết thì không cần phải phẫu thuật cắt bỏ. Tuy nhiên, do loại u này thường không có triệu chứng gì ở giai đoạn đầu. Các triệu chứng thường biểu hiện khi chúng trở nên lớn đến mức chèn ép tủy sống và dây thần kinh. hoặc cản trở sự lưu thông của dịch não tủy, cuối cùng gây đau hoặc tê và yếu ở các chi Khi nào các khối u trong nhóm này phát triển các triệu chứng? Phẫu thuật nội soi thường là lựa chọn tốt nhất để ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai.
 
Điều trị khối u cột sống di căn
Đối với bệnh nhân được chẩn đoán ung thư di căn Nguyên tắc của hầu hết các phương pháp điều trị là điều trị giảm nhẹ để bệnh nhân có thể sống cuộc sống thoải mái nhất có thể mà không bị đau đớn. Nếu bệnh nhân cần phẫu thuật Phương pháp phẫu thuật hiện đại Có công nghệ hiện đại. Cho dù đó là phẫu thuật nẹp thép vết mổ nhỏ kết hợp với việc sử dụng máy tính để hướng dẫn bạn. Sử dụng mặt dây chuyền điện Tất cả đều giúp bệnh nhân giảm đau đáng kể với thời gian hồi phục ngắn và ít tác dụng phụ do phẫu thuật hơn so với phẫu thuật mở truyền thống.
 
Sau khi điều trị hay không?
Đối với những khối u không phải ung thư có thể cắt bỏ hoàn toàn thì cơ hội khỏi bệnh là rất cao. Trừ khi khối u nằm ở vị trí nguy hiểm hoặc có nguy cơ cao thì không thể cắt bỏ hoàn toàn. Sau phẫu thuật, xạ trị có thể được yêu cầu để ngăn ngừa tái phát.

Đối với những người bị ung thư di căn, mục tiêu là khác nhau, đó là giảm đau và tăng chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân nhiều nhất có thể, điều này sẽ thay đổi tùy theo loại ung thư.
 
Đau lưng liên quan đến khối u ít phổ biến hơn nhiều so với các bệnh cột sống khác. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau mãn tính hơn 3 tháng hoặc đã được chẩn đoán có khối u trong cơ thể trước đó thì nên đến khám bác sĩ. Phát hiện bệnh sớm Làm cho việc điều trị dễ dàng hơn Hoặc nếu cần phẫu thuật thì thường mất ít thời gian hơn để hồi phục.


Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Viện cột sống Bumrungrad
    Hotline: 085 775 1666

Tin liên quan

Béo phì và bệnh cột sống
Béo phì và bệnh cột sống

Khi nói đến béo phì hay thừa cân, nhiều người không muốn điều đó xảy ra với mình vì ai cũng biết rằng khi tình trạng này xảy ra sẽ có khả năng kéo theo các bệnh khác, có thể là bệnh tiểu đường, tăng cholesterol máu, tim mạch. bệnh tật,… Thông tin đó là thông tin mà chúng ta đều biết rõ và không mong muốn xảy ra với mình. Nhưng có thể nhiều người không biết rằng thực tế các bệnh về cột sống cũng có nguy cơ xảy ra không hề kém cạnh các bệnh kể trên. Chúng ta hãy xem béo phì có liên quan như thế nào đến tình trạng cột sống.

Đọc thêm >
Viện Cột sống Bumrungrad
Viện Cột sống Bumrungrad

Viện cột sống Bumrungrad là một trong những trung tâm y tế xuất sắc nổi tiếng nhất của Thái Lan. Những người đứng đầu tại đây đã giúp đào tạo các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới về các phương pháp điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật mới nhất cho chứng đau lưng và cổ. Phương pháp bảo tồn của Viện sử dụng phương pháp can thiệp giảm đau và vật lý trị liệu khi có thể, phẫu thuật nội soi ít xâm lấn khi cần thiết. Kết quả là hàng nghìn bệnh nhân ít đau đớn hơn và hồi phục nhanh hơn.

Đọc thêm >
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng

U cột sống rất hiếm gặp so với các bệnh cột sống khác. Các khối u cột sống thường phát triển chậm, khiến hầu hết bệnh nhân đều gặp phải các triệu chứng kết hợp. Và đau lưng là một trong những triệu chứng có thể nhận thấy. Các khối u cột sống được chia thành lành tính và ác tính. Nếu bạn bị đau lưng, đừng vội kết luận rằng bạn bị u cột sống. Chúng tôi khuyên bạn nên gặp một chuyên gia y tế. Để nhận được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng.

Đọc thêm >