Đau lưng mãn tính có thể là dấu hiệu của chứng vẹo cột sống ở người lớn

Đau lưng mãn tính có thể là dấu hiệu của chứng vẹo cột sống ở người lớn

Chứng vẹo cột sống vô căn ở người lớn không thể ngăn ngừa được. Nhưng thoái hóa vẹo cột sống do tuổi tác ngày càng cao, điều này có thể được ngăn ngừa bằng các bài tập tác động thấp như bơi lội và các bài tập giúp tăng cường cơ bụng.

Bệnh cột sống ở người lớn có nghĩa là những người trên 18 tuổi và cột sống bị cong hơn 10 độ. Nhìn vào hình ảnh chụp X-quang ở phía trước và phía sau, cột sống có hình chữ S hoặc chữ C thay vì thẳng như người bình thường.

Có bao nhiêu loại bệnh thoái hóa cột sống ở người lớn?

Bệnh cột sống được chẩn đoán ở người lớn có thể được phân thành hai loại chính:

  • Bệnh vẹo cột sống vô căn dành cho người lớn là những người mắc bệnh vẹo cột sống từ khi còn nhỏ nhưng không được chẩn đoán và điều trị, có thể là do di truyền, xảy ra ở cột sống ngực và cột sống dưới. Xương có thể bị vẹo hơn do thoát vị đĩa đệm và/hoặc mất cân bằng cột sống. Loãng xương bao gồm viêm khớp ảnh hưởng đến khớp cột sống, dẫn đến sự phát triển xương.
  • Bệnh cột sống thoái hóa là do thoát vị trí nhớ thoái hóa. Nếu một bên thoát vị trí nhớ thoái hóa nhanh hơn bên kia, thoát vị trí nhớ sẽ nghiêng và đè lên một bên cột sống, dẫn đến cột sống bị cong và cong. Cột sống thoái hóa cột sống thoái hóa thường xảy ra ở cột sống dưới và chủ yếu xảy ra ở những người trên 65 tuổi.

Các triệu chứng của bệnh cột sống ở người lớn

Bệnh cột sống ở người lớn gây ra các triệu chứng sau:

  • Bệnh xương khớp ở người lớn không rõ nguyên nhân có thể dẫn đến nhiều triệu chứng hơn so với tuổi vị thành niên do thoái hóa đĩa đệm và khớp. Các triệu chứng phổ biến nhất là đau lưng dưới và lưng cứng, và có thể bị tê, đau ở chân.
  • Bệnh thoái hóa cột sống dẫn đến đau lưng, tê và đau ở chân.

Chẩn đoán bệnh cột sống ở người lớn như thế nào?

Bác sĩ sẽ chẩn đoán bằng cách lấy lịch sử và kiểm tra kỹ lưỡng. Ngoài ra, họ cũng có thể tiến hành kiểm tra bổ sung như sau:

  • Chụp X-quang ở phía trước và bên thân để xem cột sống và độ cong của cột sống.
  • Kiểm tra cộng hưởng từ (MRI) cho bệnh nhân bị đau dữ dội hoặc đau chân, bác sĩ có thể tiến hành MRI bổ sung.

Cách điều trị bệnh cột sống ở người lớn

Điều trị phụ thuộc vào triệu chứng của bệnh. Nếu bệnh nhân không có triệu chứng, bác sĩ có thể theo dõi các triệu chứng mà không cần điều trị. Điều trị đầu tiên thường là vật lý trị liệu, điều chỉnh dinh dưỡng, tập thể dục. Nói chung, điều trị cột sống ở người lớn được thực hiện theo các cách sau:

  • Theo dõi triệu chứng
  • Sử dụng thuốc giảm đau
  • Mặc áo giáp ngắn hạn để giảm đau.
  • Tập thể dục để tăng cường sức mạnh cho cơ bụng và lưng và tăng tính linh hoạt.
  • Vật lý trị liệu để giảm đau và tăng cường sức mạnh cho cơ bắp.
  • Tiêm khối thần kinh (epidurals hoặc nerve block injections) để tạm thời giảm đau.
  • Phẫu thuật tổng hợp cột sống cho những bệnh nhân không phẫu thuật không lành tính có sự mất cân bằng cột sống khiến đầu không thẳng hàng với xương chậu hoặc khó sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Mục tiêu là giảm áp lực thần kinh và ngăn ngừa cột sống bị cong thêm. Điều này có thể được thực hiện bằng phương pháp nội soi để phẫu thuật cột sống. Ngày nay, các công nghệ giúp phẫu thuật an toàn hơn giúp phục hồi nhanh hơn, chẳng hạn như:
  • Hệ thống định vị O-arm: Hệ thống máy tính tạo ra hình ảnh 3D dẫn đường.
  • IOM – Giám sát thần kinh trong phẫu thuật: Một công cụ theo dõi thần kinh trong quá trình phẫu thuật theo dõi hoạt động của hệ thần kinh và tủy sống trong quá trình phẫu thuật, sử dụng kỹ thuật sinh lý thần kinh.
  • Gây mê hạ huyết áp: Giảm huyết áp khi gây mê trong khi phẫu thuật.

 Có thể phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống ở người lớn không?

Bệnh thoái hóa xương khớp ở người lớn không rõ nguyên nhân không thể phòng ngừa được, nhưng bệnh thoái hóa cột sống thoái hóa có thể được phòng ngừa bằng các bài tập có tác động thấp như bơi lội và các bài tập tăng cường sức mạnh cho cơ bụng và lưng.

Các bệnh về cột sống, nếu không được để lại, có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến chất lượng cuộc sống. Trung tâm phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Bumrungrad bao gồm một đội ngũ bác sĩ chuyên tư vấn và điều trị cột sống bằng phương pháp phẫu thuật để giúp bệnh nhân khỏi cơn đau và khôi phục lại chất lượng cuộc sống.


Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Viện Cột sống Bumrungrad
    Hot line tel. 085 775 1666

Tin liên quan

Béo phì và bệnh cột sống
Béo phì và bệnh cột sống

Khi nói đến béo phì hay thừa cân, nhiều người không muốn điều đó xảy ra với mình vì ai cũng biết rằng khi tình trạng này xảy ra sẽ có khả năng kéo theo các bệnh khác, có thể là bệnh tiểu đường, tăng cholesterol máu, tim mạch. bệnh tật,… Thông tin đó là thông tin mà chúng ta đều biết rõ và không mong muốn xảy ra với mình. Nhưng có thể nhiều người không biết rằng thực tế các bệnh về cột sống cũng có nguy cơ xảy ra không hề kém cạnh các bệnh kể trên. Chúng ta hãy xem béo phì có liên quan như thế nào đến tình trạng cột sống.

Đọc thêm >
Viện Cột sống Bumrungrad
Viện Cột sống Bumrungrad

Viện cột sống Bumrungrad là một trong những trung tâm y tế xuất sắc nổi tiếng nhất của Thái Lan. Những người đứng đầu tại đây đã giúp đào tạo các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới về các phương pháp điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật mới nhất cho chứng đau lưng và cổ. Phương pháp bảo tồn của Viện sử dụng phương pháp can thiệp giảm đau và vật lý trị liệu khi có thể, phẫu thuật nội soi ít xâm lấn khi cần thiết. Kết quả là hàng nghìn bệnh nhân ít đau đớn hơn và hồi phục nhanh hơn.

Đọc thêm >
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng

U cột sống rất hiếm gặp so với các bệnh cột sống khác. Các khối u cột sống thường phát triển chậm, khiến hầu hết bệnh nhân đều gặp phải các triệu chứng kết hợp. Và đau lưng là một trong những triệu chứng có thể nhận thấy. Các khối u cột sống được chia thành lành tính và ác tính. Nếu bạn bị đau lưng, đừng vội kết luận rằng bạn bị u cột sống. Chúng tôi khuyên bạn nên gặp một chuyên gia y tế. Để nhận được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng.

Đọc thêm >