Đau lưng mãn tính... có nguy cơ bị hẹp cột sống.

Đau lưng mãn tính... có nguy cơ bị hẹp cột sống.

Thông thường, hẹp cột sống không có triệu chứng, nhưng nếu có triệu chứng, thường là đau lưng và ngứa ran, hoặc tê ở chân, nhưng nếu nặng hơn, có thể dẫn đến yếu cơ chân hoặc mất kiểm soát bài tiết nước tiểu.

Các triệu chứng thường trở nên tồi tệ hơn khi bệnh nhân đi bộ hoặc đứng thẳng, nhưng sẽ tốt hơn khi bệnh nhân ngồi xuống hoặc nghiêng về phía trước, chẳng hạn như đi bộ bằng xe đẩy mua sắm và đi bộ xa hơn bình thường.

Hẹp cột sống do nhiều nguyên nhân.

  • Cột sống bị thoái hóa nặng tạo ra một mảnh xương nhỏ hơn, có thể gây áp lực lên tủy sống hoặc dây thần kinh nếu nó ở vị trí gần dây thần kinh, cho dù đó là ở cổ hay lưng.
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống co lại và làm giảm khoảng cách giữa các cột sống. Đồng thời, các dây chằng nối các cột sống bị nhăn và dày lên, gây áp lực lên các dây thần kinh. Vị trí đó
  • Cột sống di chuyển.

Xét nghiệm chẩn đoán

  • Chụp X-quang cho biết chi tiết về xương, chẳng hạn như di chuyển xương, gãy xương hoặc thoát vị đĩa đệm hẹp hơn so với các đĩa đệm bên cạnh, nhưng không thể nhìn thấy áp lực trực tiếp của dây thần kinh.
  • Chụp cộng hưởng từ cột sống (MRI L-s spine) để xác nhận đặc điểm của đĩa đệm, kích thước khoang cột sống, áp lực lên dây thần kinh hoặc tủy sống và hoặc nếu có bất kỳ bất thường nào khác, MRI L-spine hoạt động giống như bản đồ của cột sống và hệ thần kinh này.
  • Trong một số trường hợp, các bác sĩ có thể tiến hành nghiên cứu EMC &NCV (EMG &NCV: electromyography or nerve conduction study) để đo lường mức độ truyền tín hiệu từ dây thần kinh cột sống đến cơ bắp.

 Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

  • Đau lưng hoặc đau chân nghiêm trọng đến mức không thể có tư thế thoải mái.
  • Đau lưng hoặc đau chân và bắt đầu khó đi tiểu hoặc không kiểm soát bài tiết.
  • Đau lưng hoặc đau chân, kèm theo tê hoặc yếu chân.
  • Cơ bắp chân yếu, không thể căng chân khi quan sát thời gian đi bộ.

Phương pháp điều trị

Rất ít bệnh nhân cần điều trị bằng phẫu thuật. Hầu hết bệnh nhân đều được cải thiện nhờ các phương pháp điều trị sau:

  • Điều trị bằng các loại thuốc như thuốc chống viêm, thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau thần kinh.
  • Vật lý trị liệu ban đầu là thuốc giảm đau, sau đó là tăng cường cơ bắp để giảm đau lưng trong thời gian dài.
  • Tiêm vào khoang cột sống để giảm viêm xung quanh dây thần kinh.
  • Điều trị không phẫu thuật có hiệu quả trong trường hợp hẹp cột sống hoặc không có cơ bắp yếu và kiểm soát bài tiết bình thường.

Điều trị phẫu thuật

Bác sĩ sẽ tư vấn nếu có chỉ dẫn phẫu thuật, tuy nhiên quyết định phẫu thuật phụ thuộc vào bệnh nhân.

  • Phẫu thuật hẹp khoang cột sống là mở rộng khoang cột sống bằng cách loại bỏ các cấu trúc dày hơn và ép dây thần kinh bằng phẫu thuật nội soi, sử dụng các dụng cụ đặc biệt để nén xương phát triển các dây thần kinh và cắt bỏ các dây chằng dày hơn (nén cột sống nội soi).
    Phẫu thuật này có vết mổ nhỏ 8 mm. Ở vùng thắt lưng, phẫu thuật được thực hiện bằng máy ảnh có kích thước xấp xỉ bút, ở đầu có ống kính. Bác sĩ phẫu thuật nhìn qua màn hình, hình ảnh được phóng to hơn so với mắt thường, phẫu thuật kéo dài khoảng 2 -2,5 giờ. Sau khi phẫu thuật và vào phòng phục hồi sức, bệnh nhân có thể đi bộ bình thường đến nhà vệ sinh, nằm trong bệnh viện. Chỉ một đêm.
  • Ở một số bệnh nhân, nếu cột sống di chuyển hoặc đau lưng nhiều hơn đau chân, phẫu thuật giải nén cột sống nội soi có thể không đủ. Hai cột sống phải được nối với nhau (Tranforaminal Lumbar Interbody and Fusion: TLIF). Phẫu thuật này mất nhiều thời gian hơn và cần nhiều thời gian hơn để hồi phục. Vết thương cột sống nội soi khoảng 3-5 cm. Hai bên eo và vết thương gắn vào khung điều hướng 1 cm 1 vết mổ kéo dài khoảng 3 giờ. Nằm trong bệnh viện 2-3 đêm, sử dụng kính hiển vi để phóng to hình ảnh khi phẫu thuật, lắp vít bằng cách sử dụng chương trình điều hướng cánh tay O, giúp độ chính xác lắp vít cao hơn so với lắp vít bằng tay không.

Tuy nhiên, nếu bạn bị đau lưng nhưng vẫn không chắc chắn liệu đó có phải là do hẹp cột sống hay không, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bệnh được phát hiện sớm và có thể chữa khỏi.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Viện cột sống Bumrungrad
    Hotline:  085-775-1666

Tin liên quan

Béo phì và bệnh cột sống
Béo phì và bệnh cột sống

Khi nói đến béo phì hay thừa cân, nhiều người không muốn điều đó xảy ra với mình vì ai cũng biết rằng khi tình trạng này xảy ra sẽ có khả năng kéo theo các bệnh khác, có thể là bệnh tiểu đường, tăng cholesterol máu, tim mạch. bệnh tật,… Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng thực tế các bệnh về cột sống cũng có nguy cơ xảy ra không hề kém các bệnh kể trên. Chúng ta hãy xem béo phì có liên quan như thế nào đến tình trạng cột sống.

Đọc thêm >
Viện Cột sống Bumrungrad
Viện Cột sống Bumrungrad

Viện cột sống Bumrungrad là một trong những trung tâm y tế xuất sắc nổi tiếng nhất của Thái Lan. Những người đứng đầu tại đây đã giúp đào tạo các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới về các phương pháp điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật mới nhất cho chứng đau lưng và cổ. Phương pháp bảo tồn của Viện sử dụng phương pháp can thiệp giảm đau và vật lý trị liệu khi có thể, phẫu thuật nội soi ít xâm lấn khi cần thiết. Kết quả là hàng nghìn bệnh nhân ít đau đớn hơn và hồi phục nhanh hơn.

Đọc thêm >
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng

U cột sống rất hiếm gặp so với các bệnh cột sống khác. Các khối u cột sống thường phát triển chậm, khiến hầu hết bệnh nhân đều gặp phải các triệu chứng kết hợp. Và đau lưng là một trong những triệu chứng có thể nhận thấy. Các khối u cột sống được chia thành lành tính và ác tính. Nếu bạn bị đau lưng, đừng vội kết luận rằng bạn bị u cột sống. Chúng tôi khuyên bạn nên gặp một chuyên gia y tế. Để nhận được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng.

Đọc thêm >