Dấu hiệu cảnh báo bệnh đường tiết niệu

Dấu hiệu cảnh báo bệnh đường tiết niệu

Hệ thống tiết niệu là một trong những hệ thống quan trọng nhất. Vì chức năng chính của nó là loại bỏ chất thải và cân bằng chất lỏng trong cơ thể, nên bất kỳ rối loạn nào liên quan đến đường tiết niệu đều có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể.

Tìm hiểu hệ tiết niệu

Hệ tiết niệu bao gồm nhiều cơ quan hoạt động cùng nhau để sản xuất và bài tiết nước tiểu ra khỏi cơ thể. Nước tiểu được tạo ra ở thận và chảy qua niệu quản vào bàng quang rồi bài tiết ra khỏi cơ thể qua niệu đạo. Các cơ quan chính của đường tiết niệu bao gồm:

  • Thận là cơ quan có kích thước bằng nắm tay nằm trong ổ bụng ở hai bên cột sống thắt lưng. Chức năng chính của nó là lọc các chất thải trong máu, tái hấp thu các chất hữu ích duy trì cân bằng chất lỏng sản xuất hormone để điều chỉnh huyết áp và sản sinh hồng cầu,… Nước tiểu được sản xuất ở thận sẽ đi vào niệu quản qua niệu quản.
  • Niệu quản là một cơ ống mỏng từ cả hai thận để đưa nước tiểu từ thận vào bàng quang.
  • Bàng quang là một cơ quan để nghỉ nước tiểu tạm thời trước khi bài tiết ra khỏi cơ thể qua niệu đạo.
  • Niệu đạo là một ống mở rộng từ bàng quang. Hoạt động như một đường dẫn nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể. Niệu đạo nam dài hơn phụ nữ và không tách rời khỏi bộ phận sinh dục. Do đó, hệ thống tiết niệu thường đan xen và bao phủ hệ thống sinh sản nam giới.

 Các bệnh tiết niệu thường gặp

Các bệnh thường gặp của hệ tiết niệu Thường là các bệnh xảy ra với thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo, chẳng hạn như

  • Sỏi thận và niệu quản là sự kết tủa của nhiều chất khác nhau Trong nước tiểu tích tụ cho đến khi nó trở thành một quả bóng cứng, trông giống như một viên sỏi gây đau đớn lớn cho bệnh nhân. Sỏi xảy ra ở thận và có thể rơi xuống niệu quản. Sỏi này, nếu nó rất nhỏ, có thể rơi ra cùng với nước tiểu. Nhưng nếu nó lớn, các bác sĩ cần loại bỏ sỏi, bằng các phương pháp như phân hủy sóng xung kích (ESWL), nội soi qua niệu đạo hoặc phẫu thuật để kiểm tra và chẩn đoán sỏi đường tiết niệu như CT Scan hoặc Siêu âm.
  • Các bệnh truyền nhiễm như nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) gây ra bởi nhiễm trùng do vi khuẩn từ khu vực xung quanh niệu đạo. Và viêm ở các cơ quan khác nhau gây ra các bệnh như:
    • Viêm niệu đạo là tình trạng viêm của các tế bào niêm mạc nội tiết. Nó thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Bởi vì phụ nữ có niệu đạo ngắn và gần âm đạo và hậu môn, mầm bệnh đi qua niệu đạo dễ dàng hơn nam giới có niệu đạo dài hơn và cách xa hậu môn.
    • Viêm bàng quang là tình trạng viêm nhiễm trùng liên tục đến từ niệu đạo.
    • Viêm thận là tình trạng viêm của thận và niệu quản tiếp tục từ bàng quang.
    • Viêm thận truyền nhiễm do vi khuẩn
  • Bệnh thận mãn tính là tình trạng thận bị phá hủy bởi nguyên nhân hoặc yếu tố nguy cơ từ bệnh tiểu đường, huyết áp cao, béo phì và bao gồm các tình trạng khác như viêm thận, u nang thận, v.v. Bệnh thận mãn tính thường không thể chữa được. Nhưng có thể làm chậm mức độ nghiêm trọng của bệnh.
  • Sỏi bàng quang có thể là sỏi thận hoặc niệu quản rơi xuống để tăng kích thước trong bàng quang. Hoặc là sỏi mật xảy ra trong bàng quang Thường là do nước tiểu vẫn còn do bài tiết nước tiểu không hoàn toàn Gây lắng đọng và dần dần phát triển thành sỏi mật. Loại bỏ sỏi bàng quang có thể được thực hiện bằng nội soi ổ bụng qua niệu đạo (Cystolitholapaxy) hoặc phẫu thuật
  • Ung thư hệ tiết niệu bao gồm
    • Ung thư thận là bệnh ung thư xảy ra ở cả nhu mô thận và bể thận. Nguyên nhân chính là do hút thuốc lá. thừa cân và tiếp xúc với một số hóa chất như amiăng, cadmium và thuốc trừ sâu
    • Ung thư niệu quản là một loại ung thư hiếm gặp. Nhưng nó có các triệu chứng giống như các loại ung thư khác của hệ tiết niệu.
    • Hầu hết các bệnh ung thư bàng quang là ung thư xảy ra trong các tế bào nội mô của bàng quang. Nguyên nhân do hút thuốc. Tiếp xúc liên tục với một số hóa chất trong một thời gian dài. Nhiễm trùng và kích ứng bàng quang mãn tính, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc sỏi bàng quang. Bác sĩ có thể kiểm tra và chẩn đoán ung thư bàng quang một cách chính xác bằng nội soi bàng quang. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng phương pháp nội soi qua niệu đạo để cắt bỏ các khối u trong bàng quang và việc sử dụng các chất diệt tế bào ung thư. Trường hợp ung thư đã lan vào lớp cơ hoặc từ giai đoạn thứ hai trở đi, bác sĩ có thể phải cắt bỏ toàn bộ bàng quang (cắt bàng quang triệt để) bằng hóa trị và/hoặc xạ trị.
    • Ung thư tuyến tiền liệt là một loại ung thư không biết nguyên nhân chính xác. Nhưng thường xảy ra ở nam giới từ 50 tuổi trở lên và có thể liên quan đến các yếu tố chủng tộc, di truyền, bao gồm thói quen ăn uống như thịt đỏ. Ung thư tuyến tiền liệt có các lựa chọn điều trị, bao gồm cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt bằng nội soi (cắt tuyến tiền liệt triệt nội soi) hoặc phẫu thuật da Vinci có sự hỗ trợ bằng robot, xạ trị và hóa trị.
  • Phì đại tuyến tiền liệt: Đó là tình trạng tuyến tiền liệt to bất thường mà không rõ nguyên nhân và niệu đạo thu hẹp khiến người bệnh bị tiểu không tự chủ. Điều này cũng làm dày thành cơ của bàng quang để nó có thể chứa ít nước tiểu hơn. Bệnh nhân cần đi tiểu thường xuyên. Và có thể bị thúc giục đi tiểu đột ngột. BPH có thể được điều trị bằng thuốc. Phẫu thuật tuyến tiền liệt bằng laser PVP hoặc mổ tuyến tiền liệt bằng phương pháp nội soi
  • Rối loạn cương dương là tình trạng dương vật không thể được dựng lên hoàn toàn trong khi quan hệ tình dục. Nó có thể được gây ra bởi các vấn đề về cảm xúc và tinh thần. Các điều kiện ảnh hưởng đến não và giảm ham muốn tình dục và thay đổi nội tiết tố, v.v.
  • Co thắt bàng quang quá mẫn hoặc OAB là một bệnh phổ biến ở phụ nữ từ 40 tuổi trở lên. Các triệu chứng thường gặp bao gồm đi tiểu thường xuyên cả ngày lẫn đêm. Cảm thấy đau tiểu đột ngột, không thể chờ đợi và tiểu không tự chủ. Nguyên nhân gây ra bệnh không rõ ràng nhưng có thể do rối loạn hệ thần kinh trong cơ bàng quang dẫn đến các cơ bắp thường xuyên và nhạy cảm hơn.

 Các triệu chứng của hệ tiết niệu

Các bệnh về hệ tiết niệu thường có các triệu chứng chính phổ biến có thể quan sát được.

  • Đau lưng hoặc đau ở bên cạnh cơ thể
  • Đau khi đi tiểu, đi tiểu nóng rát.
  • Đi tiểu thường xuyên, tiểu không tự chủ, ít nước tiểu bất thường.
  • Nước tiểu có máu, màu nâu, hồng hoặc trắng đục.
  • Nước tiểu có mùi lạ.
Do đó, nếu bạn có những triệu chứng như vậy, bạn không nên tự mãn vì nó có thể là một triệu chứng dẫn đến các bệnh đường tiết niệu nghiêm trọng hơn bạn nghĩ. Nhận được chẩn đoán từ bác sĩ tiết niệu để tìm ra nguyên nhân thực sự của bệnh là cách tốt nhất. Để được chăm sóc đúng cách phù hợp với bệnh và thực sự hiệu quả.

Tin liên quan

Trung tâm tiết niệu
Trung tâm tiết niệu

Đội ngũ bác sĩ tiết niệu của Bumrungrad chẩn đoán và điều trị cho hơn 22.500 bệnh nhân ngoại trú và 850 bệnh nhân nội trú hàng năm, bao gồm cả những người mắc bệnh phức tạp hoặc hiếm gặp.

Đọc thêm >
Biết bệnh thận là đi được nửa con đường
Biết bệnh thận là đi được nửa con đường

Bệnh thận mãn tính là tình trạng thận bị phá hủy, dẫn đến giảm khả năng hoạt động của thận, chẳng hạn như duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể, kiểm soát nước và khoáng chất trong máu, loại bỏ chất độc khỏi máu, tiết hormone vào máu, v.v.

Đọc thêm >
Điều trị bệnh suy thận giai đoạn cuối
Điều trị bệnh suy thận giai đoạn cuối

Suy thận mãn tính là tình trạng thận dần mất khả năng hoạt động cho đến khi chúng xấu đi và không thể trở lại chức năng bình thường trở lại.

Đọc thêm >