Đau do thoái hóa khớp háng có thể điều trị được

Đau do thoái hóa khớp háng có thể điều trị được

Suy giảm thể chất do tuổi tác là một thực tế không thể tránh khỏi của cuộc sống và do đó những người bị các vấn đề về khớp háng là điều phổ biến. Mặc dù chúng ta không thể tránh được quá trình này, nhưng chúng ta có thể làm một số việc để giúp trì hoãn quá trình này


Suy giảm thể chất do tuổi tác là một thực tế không thể tránh khỏi của cuộc sống và thật không may, khi sự thoái hóa đó ảnh hưởng đến xương và khớp, nó có thể trở nên vô cùng đau đớn, thường ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Những người mắc phải các vấn đề về khớp háng là phổ biến và những người mắc phải nó thường có những câu hỏi cần được giải đáp. Vì vậy, tôi viết bài này để cung cấp một số hiểu biết về cách quản lý và điều trị thoái hóa khớp háng tốt nhất.

 

Những nguyên nhân nào gây ra bệnh thoái hóa khớp háng?

Thoái hóa khớp háng khác với thoái hóa khớp gối ở chỗ là do sự phụ thuộc liên tục vào khớp gối từ khi còn nhỏ, dẫn đến tình trạng thoái hóa dần dần, thường đến giai đoạn sau 60 tuổi. Thật vậy, viêm xương khớp của bất kỳ khớp nào nói chung là do sử dụng thuốc trong thời gian dài. Tuy nhiên, thoái hóa khớp háng - đặc biệt là ở những người thuộc dân châu Á chứ không phải người Da trắng hoặc Phi-ca-ri-bê - có xu hướng là mắc dị tật ảnh hưởng đến khớp háng. Bốn nguyên nhân phổ biến nhất ở người Thái là:

 

1.    Xơ hóa chỏm xương đùi, có thể do uống rượu và sử dụng thuốc steroid có thể dẫn đến giảm tuần hoàn trong khu vực, cuối cùng gây hoại tử và xẹp bề mặt khớp, nơi bề mặt của nó trở nên thô ráp hơn, dẫn đến thoái hóa khớp háng. Thật không may, tình trạng này có xu hướng xảy ra tương đối sớm trong cuộc đời, với những người từ 30–40 tuổi có nguy cơ phát triển tình trạng này, đặc biệt là ở những người thường xuyên uống rượu.

2.    Loạn sản khớp háng, khi khớp không phát triển và tăng trưởng đúng cách, do đó gây ra tải trọng bất thường của khớp, là một nguyên nhân chính khác gây ra bệnh thoái hóa khớp háng ở người Thái và những người dân Châu Á. Khi khớp háng phải hoạt động quá sức, do khớp hoạt động không bình thường, tải trọng đặt lên khớp tăng lên khiến dễ dẫn đến thoái hóa khớp. Do đó, yếu tố này tương tự như thoái hóa khớp gối ở chỗ nó thường gây ra các vấn đề bắt đầu xảy ra vào khoảng 50-60 tuổi trở lên.

3.    Một nguyên nhân quan trọng khác của viêm xương khớp háng là do chấn thương trước đó, chẳng hạn như gãy xương hông, gãy xương chậu hoặc trật khớp háng. Những chấn thương như vậy có thể ảnh hưởng đến các mạch máu phục vụ khớp háng khiến khớp háng bị thoái hóa.

4.    Nhiễm trùng khớp háng là nguyên nhân lớn thứ tư, mặc dù là nguyên nhân không phổ biến như ba nguyên nhân trước đó. Nhiễm trùng có thể khiến phá hủy sụn, dẫn đến sự phát triển của viêm xương khớp.

 

Các triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến thoái hóa khớp háng là gì?

Dấu hiệu đầu tiên của tình trạng bệnh là đau nhức quanh vùng hông. Mặc dù ban đầu cơn đau này có thể không lan đến chân hoặc bàn chân, nhưng nó thường lan đến khớp gối, cuối cùng dẫn đến các cơn đau kéo dài, nghiêm trọng nhất là ở vùng bẹn. Ngoài cơn đau ban đầu, dấu hiệu lớn nhất cho thấy tình trạng bệnh đã phát triển là cơn đau liên quan đến hoạt động, có nghĩa là nó bắt đầu khi tập thể dục hoặc khi đặt trọng lượng qua khớp háng. Cơn đau như vậy giảm dần khi bệnh nhân ngồi hoặc nằm nghỉ ngơi, điều này cho thấy cơn đau là cơ học và nguyên nhân liên quan đến hoạt động.

 

Làm thế nào để biết các triệu chứng có phải do thoái hóa khớp háng gây ra hay không

Bệnh nhân bị thoái hóa khớp háng có biểu hiện đau khớp háng, đặc biệt là vùng bẹn, có xu hướng tăng lên khi hoạt động gắng sức của hông như khi đi bộ. Cơn đau có thể lan đến đầu gối nhưng nhìn chung không liên quan đến tê chân hoặc không kéo dài đến bàn chân. Các triệu chứng khác là cứng và giảm phạm vi chuyển động. Cơn đau trở nên rõ ràng hơn theo thời gian, có nghĩa là việc đi lại và sử dụng chung của khớp có thể trở nên khó khăn hơn khi khớp dần dần ngừng hoạt động.

 

Chẩn đoán thoái hóa khớp háng

Trước khi tiến hành bất kỳ đợt điều trị nào, nhân viên y tế sẽ kiểm tra toàn thân mà đặc biệt chú trọng đến vùng hông. Điều này có thể liên quan đến việc kiểm tra bước đi của bệnh nhân, cũng như chụp X-quang, chụp CT hoặc MRI hông để phân tích mức độ nghiêm trọng của bất kỳ sự thoái hóa nào.

 

Điều trị thoái hóa khớp háng

Phẫu thuật chỉnh hình khớp háng có thể được xem xét trong trường hợp tình trạng bệnh ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân. Nếu điều này là cần thiết, trước tiên, bác sĩ và bệnh nhân sẽ cân nhắc loại phẫu thuật sẽ sử dụng, với sự an toàn của bệnh nhân, thời gian phục hồi, tuổi thọ và chất lượng khớp háng thay thế đi đầu trong quá trình họ đưa ra quyết định.

 

Quy trình phẫu thuật tạo hình khớp háng an toàn như thế nào?

Mặc dù kết quả của việc thay khớp háng hiện nay là vô cùng hiệu quả, nhưng luôn có những rủi ro liên quan đến phẫu thuật. Do đó, bệnh nhân nên cân nhắc kỹ lưỡng việc lựa chọn nhóm phẫu thuật nào dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật trước khi tiến hành phẫu thuật khớp háng hoặc khớp gối. Các bộ phận giả chất lượng cao nên được chọn, bởi vì cố gắng cắt giảm chi phí cho những vật liệu như vậy có thể dẫn đến giảm khả năng sống sót của bộ phận giả. Ngoài ra, nếu sự đổi mới có sẵn để sử dụng trong phẫu thuật, nó có thể tăng độ chính xác và giảm rủi ro tổng thể. Một đội ngũ giàu kinh nghiệm và cơ sở vật chất thích hợp là điều quan trọng để giảm tỷ lệ biến chứng sau phẫu thuật. Tất cả những điều này có nghĩa là bệnh nhân chỉ nên tin tưởng vào các cơ sở y tế có danh tiếng xuất sắc cho các thủ tục của họ.

 

Lời khuyên sau phẫu thuật

·      Trong sáu tuần đầu, trong quá trình lành vết thương do phẫu thuật, bệnh nhân nên tránh các tư thế dễ bị trật khớp, như gập hông quá 90 độ hoặc xoay hông trong. Bệnh nhân cũng nên sử dụng nạng để hỗ trợ trong giai đoạn đầu sau phẫu thuật.

·      Bệnh nhân nên tập thể dục theo khuyến nghị của bác sĩ vật lý trị liệu để giúp tăng cường cơ hông, cũng như cải thiện phạm vi vận động để tránh cứng khớp.

 

Cách ngăn ngừa thoái hóa khớp háng

Mặc dù chúng ta không thể tránh khỏi tình trạng suy giảm thể chất theo tuổi tác, nhưng có một số điều chúng ta có thể làm cho bản thân để giúp trì hoãn quá trình này:

1.    Tránh uống rượu vì điều này làm tăng nguy cơ phát triển hoại tử vô mạch của chỏm xương đùi, đây là nguyên nhân lớn nhất gây ra viêm xương khớp háng.

2.    Tập các môn thể thao không tác động nặng như đạp xe, đi bộ, thể dục nhịp điệu dưới nước và bơi lội thường xuyên.

3.    Quản lý trọng lượng cơ thể của bạn, vì thừa cân làm tăng nguy cơ mắc cả hai bệnh, viêm xương khớp háng và thoái hóa khớp gối.

 

Mặc dù đã làm theo lời khuyên này, nhiều người vẫn không thể tránh khỏi sự khởi phát của bệnh thoái hóa khớp háng. May mắn thay, tình trạng này có thể được kiểm soát bằng cách điều trị, có khả năng khôi phục chất lượng cuộc sống nhất định cho bệnh nhân.

 

Trung tâm Y học Thể thao và Khớp tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad cung cấp dịch vụ chăm sóc và điều trị cao cấp cho bệnh thoái hóa khớp háng và viêm khớp gối. Đội ngũ bác sĩ chuyên gia, có hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ thuật tạo hình khớp, đã điều trị và thay khớp cho hơn 2.000 bệnh nhân cho đến nay. Các bộ phận giả được sử dụng có chất lượng cao nhất và chúng tôi sử dụng các công nghệ cải tiến mới nhất trong lĩnh vực y học. Hơn nữa, đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế của chúng tôi đảm bảo rằng mỗi bệnh nhân được chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc phẫu thuật và họ sẽ nhận được sự chăm sóc phục hồi thích hợp sau khi quy trình hoàn tất.

Các bác sĩ phẫu thuật tại Trung tâm Y học Thể thao và Khớp là những chuyên gia được đánh giá cao trong lĩnh vực y học của họ, được công nhận tại Thái Lan và Đông Nam Á.

 

Nhóm đang làm việc trong một nhóm đa ngành toàn diện sẵn sàng cung cấp dịch vụ chăm sóc và tư vấn chuyên môn. Các thành viên trong nhóm này hợp tác hiệu quả và hiệu quả để đảm bảo bệnh nhân của chúng tôi nhận được sự chăm sóc tốt nhất có thể, từ khi họ nhập viện làm thủ tục cho đến khi chăm sóc và phục hồi chức năng sau phẫu thuật.

 

Bài viết này do Bác sĩ Charlee Sumettavanich, chuyên gia chỉnh hình, tạo hình khớp và chỉnh hình thể thao tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad biên soạn.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

 

Tin liên quan

Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động
Bảo vệ khớp của bạn để có một lối sống năng động

Để duy trì sức khỏe khớp và duy trì lối sống năng động, điều cần thiết là phải hiểu quá trình thoái hóa khớp, có thể dẫn đến các tình trạng như viêm xương khớp. Các phương pháp điều trị không xâm lấn như vật lý trị liệu, kiểm soát cân nặng, điều chỉnh lối sống và các lựa chọn như tiêm corticosteroid hoặc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) có thể giảm thiểu hiệu quả sự suy giảm của khớp.

Đọc thêm >
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, một căn bệnh phổ biến của thời đại công nghệ cao

Đau cổ còn kèm theo đau hoặc tê ở cánh tay có thể liên quan đến tình trạng thoát vị đĩa đệm ở cổ đã đè lên dây thần kinh. Những triệu chứng này thường cải thiện nếu được điều trị sớm. Nhưng nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả hoặc bị yếu tay hoặc bàn tay, phẫu thuật khớp hoặc thay đĩa đệm đốt sống cổ qua nội soi là phương pháp điều trị có cơ hội thành công rất cao và ít tác dụng phụ, tạo cơ hội cho dây thần kinh phục hồi sau khi bị chèn ép một cách nhanh chóng

Đọc thêm >
Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp
Đau vai dữ dội, hãy cẩn thận với bệnh lắng đọng canxi ở khớp

Mặc dù bệnh lắng đọng canxi ở vai hoặc viêm gân vôi hoá là một bệnh hiếm gặp nhưng nếu vùng tích tụ canxi bị viêm gây đau dữ dội

Đọc thêm >